บล็อกของ sothorn

งานวันเกิดเว็บปีที่ 10

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กิจกรรมพบปะสมาชิกเว็บปีที่ 11 ตอนที่ 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 งานพบปะสมาชิกเว็บบ้านสวนพอเพียง ปีที่ 11 เมื่อวันที่ 12-13 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ก็ผ่านไปได้ด้วยดีมีความสุข อิ่มใจอิ่มบุญกัน ทั้งสมาชิกที่มาร่วมงานและไม่ได้มาร่วมงาน

 

แจ้งการจัดงานวันเกิดเว็บ ปีที่ 11

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แจ้งสมาชิกเว็บบ้านสวนพอเพียงนะครับ สำหรับงานพบปะสมาชิกเว็บ(วันเกิดเว็บ) ปีนี้จัดที่ บ้านสวนวังน้ำราบ ต.ช่อง จ.ตรัง วันที่ 12-13 ตุลาคม 2562 เรียนเชิญสมาชิกมร่วมงานกันนะครับ ส่วนกิจกรรมในงาน ค่อยแจ้งอีกครั้งครับ 

ย้ายข้อมูลเว็บบ้านสวนพอเพียงไปยังเซิร์ฟเวอร์ใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       แจ้งเพื่อทราบนะครับ  ถ้าสมาชิกเห็นบล็อกนี้ แสดงว่าท่านได้เข้ามายังเซิร์ฟเวอร์ตัวใหม่ของทางโฮสติ้ง www.ireallyhost.com ขอบคุณน้องมีนเจ้าของโอสติ้ง ที่ช่วยโอนย้ายข้อมูลไปยัง เซิร์ฟเวอร์ใหม่ และขอบคุณที่ช่วยดูแลแก้ปัญหากันมาตลอดตั้งแต่ก่อตั้งเว็บ

    สำหรับสมาชิกที่รูปประจำตัวหาย ให้เปลี่ยนรูปประจำตัวใหม่นะครับ

คนคนหนึ่งมีได้กี่อาชีพ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       ผมสร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาในช่วงที่ผมลาออกจากการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แล้วกลับมาทำสวนอยู่ที่บ้าน ในตอนนั้นก็แค่ต้องการนำเสนอเรื่องราวที่ผมทำ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเกษตร ชีวิตของการกรีดยางเป็นหลัก ทำสวนปลูกผักร่วมด้วยก็ดำเนินมาด้วยดี ระยะหลังที่ยางพาราราคาตกต่ำ การปลูกผัก หรือลงทุนทำสิ่งอื่นใดในสวน เหมือนมันจะผิดพลาดไปหมดมีแต่ความไม่สำเร็จ ความไม่คุ้มทุนมาเยี่ยมเยียนเสมอ  ข่าวคราวของคนที่ลาออกจากงานมาทำสวนที่ไปต่อไม่ไหว กลับเข้าสู่ระบบก็มีเข้ามา ส่วนตัวผมเดินมาไกล ไม่สามารถที่จะเข้าสู้ระบบได้อีกแล้ว ผมยอมรับว่าผมไม่สำเร็จในการทำการเกษตร ทั้งๆ ที่ทำมาเป็นสิบปี ผมสำเร็จแค่ได้กลับมาอยู่บ้านดูแลพ่อแม่เท่านั้น ถ้ามองเป็นการทำธุรกิจถือว่าเจ๊งไม่เป็นท่า ด้วยเหตุและปัจจัยมากมาย หรือผมไม่มีความสามารถก็เป็นไปได้ ถ้าดันทุรังทำต่อน่าจะดิ่งเหวกว่าเดิม

กว่าจะได้กินแมงกะพรุน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   เมื่อพูดถึงแมงกะพรุน หลายคนอาจจะชอบกิน หรือบางคนก็ไม่ชอบกิน ส่วนมากจะสั่งมาเมื่อกินสุกี้ หรือเย็นตาโฟ ผมเองก็ชอบแต่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ากว่าจะมาเสิร์ฟให้เรานั้นราคาต้นทางถูกมาก แต่อยู่บนโต๊ะราคาแสนแพง จะแพงไม่แพงก็มาดูกันครับว่าผ่านขั้นตอนอะไรมา แต่ไม่ครบทุกขั้นตอนนะครับ เพราะต่อจากที่ผมเห็นก็จะรถห้องเย็นมารับไปต่อ

เริ่มจากชาวประมงออกไปตักแมงกะพรุนในทะเลมาใส่เรือ

งานไม้ที่ผมสามารถทำได้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       จากที่เคยเล่าในบล็อกก่อนว่า เจอปัญหาเรื่องทำสวนจากฝนที่ตกมากเกิน และยางพาราตกต่ำ จนต้องเปลี่ยนอาชีพ หรือเปลี่ยนการทำมาหากิน การที่เราไม่มีเงินเดือนหรือรายได้ประจำที่แน่นอน ทำสวนปลูกผักอย่างดีก็มีกิน แต่จะทำให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำผมทำไม่ได้ และยอมรับว่าทำไม่สำเร็จ แต่เชื่อเถอะครับว่าที่ดิ้นรนกันอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้แค่กินอย่างเดียว อยู่ในสังคมค่าใช้จ่ายอื่นมีเยอะแยะ จะดันทุรังต่อสู้กับธรรมชาติที่ไม่แน่นอน กับราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ยอมรับว่าผมสู้ไม่ไหว การที่มีลู่ทางทำอาชีพอื่นที่ทำให้พอมีรายได้ ก็ถือว่าเป็นความโชคดีของผมเอง ที่ตอนเรียนชั้นมัธยมวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และปิดเทอมไม่ได้ไปเที่ยวเตร่ที่ไหน แต่เลือกที่จะไปเป็นลูกมือทำงานไม้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

เปลี่ยนงาน แต่ไม่เปลี่ยนใจไปจากงาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       เนื่องในวันครบรอบสิบปีของเว็บบ้านสวนพอเพียงดอทคอม ขอเขียนบล็อกสักหน่อยครับ หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปเสียนาน หลายคนสงสัยว่าผมหายไปไหน ไม่ได้หายไปไหนครับ แต่ช่วงหลัง หมายถึงช่วงสามปีหลังทำสวน ปลูกผักไปไม่ไหวครับ ทำอะไรก็มีไม่ประสบความสำเร็จ ก็เป็นเรื่องปกติที่ไม่อยากเอามาเล่า ผมพอที่จะสรุปเหตุแห่งความไม่ประสบความสำเร็จ สาเหตุใหญ่คือฝนตกมากเกิน ช่วงสามสี่ปีมานี้มีทั้งฝน มีทั้งน้ำท่วม ถึงแม้ว่าจะท่วมไม่ถึงสวนของผมก็ตาม ตอนที่ผมปลูกผัก ถ้าคุยกับเพื่อนๆ พอผมบอกว่าฝนตก เพื่อนๆ ก็จะบอกว่าสบายซิ ไม่ต้องรดน้ำผัก ใช่ครับถ้าตกแป๊บเดียว แต่นี่เล่นตกหนัก ตกบ่อย แล้วผักมันจะเหลืออะไร

ครบรอบ 10 ปีเว็บบ้านสวนพอเพียงดอทคอม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      14 ตุลาคม 2008 เป็นวันที่ผมเริ่มจดโดเมน และเริ่มทำเว็บไซต์ bansuanporpeang.com ซึ่งในการทำเว็บตอนนั้นเพียงแค่ต้องการเขียนบันทึกประจำวัน และแบ่งปันความรู้ทางด้านเกษตรที่พอมีอยู่นิดหน่อย  แต่ก็เป็นเรื่องไม่คาดฝัน มีสมาชิกเพิ่มขึ้นๆ สมาชิกเข้ามาเขียนบล็อก  มีการแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ พันธุ์ไม้ จากการพูดคุยกันในเว็บ ก็มีการพบปะกัน จนมีการจัดงานวันเกิดเว็บ ก็คืองานพบปะสมาชิกประจำปีนั่นเอง ซึ่งปีนี้ก็ได้จัดผ่านไปแล้ว จัดก่อนวันเกิดเว็บจริงๆ เนื่องจากความเหมาะสมของแต่ละสถานที่ แล้วแต่เจ้าภาพเห็นสมควร 

ข่าวดี รับจองเสื้อเพิ่ม ถึง 21 สิงหาคม 2561 นี้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ข่าวดี!

เนื่องจากว่ามีสมช.หลายคนตกค้างไม่ได้สั่งเสื้อของปีนี้​ มีเสียงเรียกร้องต้องการเสื้ออีกจึงเปิดรับจองเสื้ออีกรอบ
ติดต่อได้ที่พี่ติ๋ม

FB : มังคุดหวาน ลานสกา
ID line : tim896

ป​ิดรับวันอังคารที่21สิงหาคม2561

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ sothorn