บล็อกของ kongthip

ไข้เลือดออก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยและน้ำขัง ทำให้หลานที่บ้านเป็นไข้เลือดออกไปแล้ว 2 ราย  อยากฝากให้เพื่อน สมช.ดูแลบริเวณรอบบ้าน อย่าให้มีน้ำขัง เพราะจะทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธูยุงซึ่งเป็นสาเหตุของไข้เลือดออกได้ค่ะ  ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ไขทีหลังค่ะ

ต้นมะอึกรากเน่า และ มะเขือพวง เพี้ยลงค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กรณีที่ต้นมะอึก ต้นมะละกอ ที่กำลังออกผล  เฉาลง เฉาลง  และตายในที่สุด พอถอนดูปรากฎว่ารากเน่าค่ะ และ ตอนนี้ต้นมะเขือพวงกำลังออกดอกและเพี้ยลงที่ยอดอ่อนค่ะ เด็ดที้งหลายครั้งแล้วแต่ก็ขึนเหมือนเดิม  และ สวนผักไม่ได้ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยขึ้หมูและน้ำหมักมะเฟืองรดค่ะ แต่ไส้เดือนเยอะมากค่ะ ใครมีวิธีช่วยบอกด้วยนะค่ะ

ลองทำข้าวกล้องงอก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากมีเครื่องสีข้าวกล้องเองแล้ว ก็ได้ลองทำข้าวกล้องงอกเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาและ เมือเช้าก็ได้ลองหุงข้างกล้องงอกแล้ว ก็อร่อยดี แต่ใส่น้ำเยอะไปนิดหนึ่งค่ะ   ข้าวกล้องงอกค่ะ


  สำหรับครั้งแรกก็งอกประมาณ 80 % ของข้าวทั้งหมดค่ะ


  ดูอีกทีค่ะ


และก็ได้หุงข้าวกล้องงอกกินแล้วค่ะ  ถ้าเพื่อนๆ อยากทำก็ลองได้นะค่ะ 

อุบัติเหตุจากรถประจำทาง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวันที่ 23 ที่ผ่านมา มีรถประจำทางสายโคราช - จัน  เสียหลักลงข้างทางบริเวณบ้านวังหิน ยังไม่ถึงทางขึ้นเขาศาลโทน แต่รถเสียหลักลงข้างทาง  ทำให้มีผู้บาดเจ็บประมาณ 24 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย  และมารักษาที่ รพ.นาดีจำนวน 16 ราย และเสียชีวิตอีก 1 ราย และอาการหนักอีก 5 คน ส่งต่อ รพศ.ต่อไป และทราบว่าตอนนี้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

น้ำใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผักต่างๆ หลังบ้านพักค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

รูปมะเขือเหลือง ทีแจกค่ะ ส่งรูปให้ดูค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 


 

สวนหลังบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่หลังบ้านพักมีพื้นที่ประมาณ 10 ตารางเมตรนะ ตนเองก็ทำกับข้าวกินทุกวัน จึงได้ปลูกพริก  ใบแมงลัก กระเพราะ  ยี่หร่า  มะอึก  ข่า  ตะไคร้  มะนาว (กำลังเป็นลูกค่ะ)  มะเขือพวง(ตอนนี้มะเขือพวงยังไม่ออกลูก ของเดิมหมดอายุไขแล้วค่ะ)  และมีกล้วยอยู่เกือบสิบต้นค่ะ ตอนแรกปลูกกล้วยอยู่บริเวณหัวและท้าย ปัจจะบันกล้วยแตกหน่อเยอะมาก ทำให้ออกลูกเล็กเล็กคงเพราะแย่งอาหารกันกิน ตอนนี้กล้วยก็ออกหวีอยู่ 4 ต้นค่ะ ออกพร้อมๆ กันเลย กล้วยน้ำว้าค่ะ  ถ้าออกเยอะ แฟนก็จะเอาไปขายที่ทำงาน ค่ะ หวีละ 10 บาท และก็แจกเพื่อนบ้านกินด้วยค่ะ และมีต้นใบเตยด้วยค่ะ ตอนนี้แตกกอเป็นสิบเลยค่ะ

ล่องแก่งหินเพลิง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เดือนกรกฎาคม ของทุกปี เป็นเทศกาล ล่องแก่งหินเพลิง ถ้าใครว่างๆ ก็เชิญมาล่องแก่งได้นะค่ะ

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ kongthip