เงื่อนไขเยอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

..อยากทำสวนจัง ปลูกผักไว้กินเอง ปลอดสารพิษจะได้ไม่ต้องซื้อ แก่มาจะได้เดินเล่นที่สวน ปลูกผลไม้ไว้กินเองด้วย สวนแบบพอเพียง อยากเห็นจัง ที่ก็มีแล้ว แล้วจะเอาเวลาไหนไปทำ จะจับจอบจับเสียบได้เหรอ ดินมันจะมีไส้เดือนรึเปล่า แล้วเค้าทำกันยังไง เมล็ดไปหาที่ไหน เพาะนานไหม เพาะยังไง แล้วจะได้กินเมื่อไร ปลูกแล้วไม่เป็นผลก็เสียเวลาซิ ...


...ความสามารถของมนุษย์คือการคิดไปข้างหน้า จินตนาการถึงปัญหาและอุปสรรคแต่มันก็มีประโยชน์ทั้งคู่ จินตนาการแรกทำให้มองเห็นภาพ จินตนาการที่สองช่วยตอบคำถามว่าจะทำอย่างไรให้เห็นจริง ทำให้เรามีโอกาสได้ตระเตรียมอุปกรณ์แก้ปัญหาเหล่านั้นตั้งแต่ก่อนลงมือทำ การที่เรามองเห็น "เงื่อนไข" มากมายก่อนการลงมือทำอะไรสักอย่างน่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากกว่าเรื่องที่แย่ เมื่อเห็น "เงื่อน" ล่วงหน้า ก็หาวิธีแก้ "ไข" เงื่อนนั้นด้วย ไม่งั้นคงเสียดายความสามารถของมนุษย์อย่างเราๆ ที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจินตนาการสูง รู้จักฝัน และรู้จักวางแผนจัดการกับเงื่อนไขนั้น เพื่อที่ทำให้ฝันนั้นเป็นจริง...ตามล่าความฝันด้วยกัน

ความเห็น

ไม่ว่าอะไรอยู่ที่มีใจค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

คุณน้ำ หวานอย่าคิดมาก


หากระถางซักใบ ปลูกต้นไม้ ที่ยังไม่เคยปลูกปลูกเลยตรับ  หาถาดเพาะเมล็ด ใส่ดิน ใส่เมล็ด ผักที่เราอยากกิน เข้า ลองรดน้ำดู เดี๋ยวรู้ กัน ครับ


ผมคิดมากมาก่อน เรื่อง ปลูก ต้นไม้ เมือง ร้อน นี้ ตอนนี้ ลองปลูกเลย เรียนรู้เอา ว่าอันไหน เหมาะ สมกับ สภาพแวดล้อม เรา


กำลังใจมีให้เสมอ ครับ

ลงมือทำทันทีเลยค่ะ เริ่มเลย

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เป็นการเริ่ม....เพื่อที่จะมีเรื่อง


เรื่องราวต่างๆที่จะตามมา...


เป็นการตั้งคำถาม...เพื่อที่จะหาคำตอบ


ตอบเงื่อนไขของตัวเอง..เวลา


แน่นอน การทำสวอซ ครั้งนี้ย่อมมีคำตอบ


ที่เป็นเหตุเป็นผลแล้วภายในใจ...จะรอดูครับ


วิธีการนำเหนอ สำนวนเยี่ยมมากครับ...ชอบจัง

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

ดีแล้วครับที่คิดทำตั้งแต่เรายังมีแรงอยู่ เพราะเมื่อรอจนปลดเษีนณคงจะไม่ทันแล้ว เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เลยครับ ปัจจุบันมีแหล่งความรู้มากมายซึ่งหาได้ทางอินเตอเน็ท และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมช.ของบ้านสวนเรา คิดว่าคงช่วยได้มากทั้งความรู้ ข้อมูล เม็ดพันธ์ ต้นพันธ์ และกำลังใจ


ขอแนะนำถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นอะไร ลองเริ่มต้นจากทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง คือไร่นาสวนผสม โดยวางแผนแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆก่อน แล้วจึงเริ่มปลูกไม้ต่างๆตามที่ทฤษฎีแนะนำไว้ ค่อยๆปลูกไป วันละต้นสองต้น อีกไม่นานเมื่อต้นไม้โตขึ้นก็จะรู้ว่า เนื้อที่เราชักจะแคบไม่พอปลูกแล้ว สำหรับเรื่องแรงงาน หรือคนช่วยดูแลรักษา ลองปรึกษาและผูกมิตรผู้ที่อยู่ในพื้นที่ข้างเคียงหรือในชุมชนถ้าเรามีความจริงใจ และมีน้ำใจต่อเขารับรองว่าบุคคลเหล่านี้ยินดัที่จะช่วยเราแน่นอน


อย่าย่อท้อนะครับการที่เรารู้ปัญหาและจุดอ่อนตัวเอง เป็นสิ่งที่ดี จะได้หาวิธีแก้ไขและปรับปรุงในสิ่งที่ขาด ...เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้นะครับ


เมื่อสิบกว่าปีก่อนผมก็คิดแบบนี้....บัดนี้สวนของผมเป็นรูปเป็นร่าง มีคนในพื้นที่เป็นคนงานคอยดูแลให้ 1 คน แล้วจะรวบรวมรูปในสวนมาให้ดูเพื่อเป็นไอเดียครับLaughing

ตัดเงื่อนไขออกไป ทำตามใจปราถนา แล้วความสุขจะตามมา ไม่ช้าไม่นาน

มาเป็นชุดเลยนะครับ...


กระทัดรัดได้ใจความจริงๆ

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

คิดเหมือนคุณน้ำหวานค่ะ


อ่านข้อคิดเห็นของ สมช.แล้ว เห็นด้วยมากมาก


ถ้าจะทำเริ่มอะไรใหม่ ไม่มีความรู้อะไรจะขอถาม สมช. บ้างนะคะ

ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ และความพอเพียงในชีวิต

ส่วนมากจะใช้คำว่า  จะ    จะทำนั้น   จะทำนี้   แต่ไม่ลงมือซะทีกลัวนั้นกลัวนี้   ไม่ต้องจะ   ไม่ต้องกลัว   ลงมือเลยจ๊ะ

ความสุขไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ แต่ต้องอาศัยการฝึกฝนอยู่เหมือนกัน ฝึกให้เป็นคนมีความสุขกับเรื่องเล็ก ๆ ไงค่ะ เรื่องเล็ก ๆ เกิดขึ้นได้บ่อยและเร็วกว่าเรื่องใหญ่ เพราะฉะนั้นเราก็มีความสุขได้บ่อยและเร็วขึ้นเช่นกัน

หน้า