ศรีตรัง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บล็อกนี้อยากนำเสนอ ดอกไม้ชนิดหนึ่งนะคะ เป็นดอกไม้ที่ชอบมากค่ะ สีของเขา มองแล้วมีมนต์ขลังค่ะ และเป็นดอกไม้ ที่เป็นอดีตของยายอิ๊ดค่ะ ทำให้กลายเป็นคนช่างฝันในตอนเด็กๆ ค่ะ ตอนที่เรียน ป.1 ค่ะจำได้ โรงเรียนที่ยายอิ๊ดเรียนจะอยู่ภายในบริเวณวัดค่ะ เวลาเรียนหนังสือ แดดร่ม ลมตก อาจารย์ ชอบพาเรา ไปเรียนได้ต้นมังคุด ในวัดค่ะ แต่นั่นไม่ประทับใจเท่ากับไปนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ต้นนี้ค่ะ โห..เพื่อนสมาชิกค่ะ ในช่วงที่ไม่มีใบ มีเฉพาะดอก ลมพัดผ่าน ปลิวร่วงลงมาที่ยายอิ๊ดนั่งอยู่ โห...สวยงามจริงค่ะ นึกย้อนภาพอาจารย์นั่งบนเก้าอี้ไม้เก่า ๆ ถือหนังสือ 1 เล่ม พวกเราก็นั่งบนพื้นทรายขาวสะอาด พอลมพัดดอกไม้ร่วง ปลิว ไสว พื้นผิวกลายเป็นสีม่วง โห..สวยงามเหลือเกิน มารู้จักต้นไม้ต้นนี้กันเถอะ...นะ


ข้อมูลจากhttp://www.tourthai.com/picture/flower/pic02737.html


คุณโบ๋ โพสไว้แบบนี้ค่ะ เมื่อปี 2543 โน่นแนะ


ศรีตรัง หรือชื่อสามัญในภาษาอังกฤษคือ Jacaranda (จาคาแรนดา) เป็นต้นไม้ที่อยู่ในวงศ์ Bignoniaceae (วงศ์เดียวกับชมพูพันธุ์ทิพย์นั่นแหละครับ จุดเด่นของพืชวงศ์นี้ก็คือ ดอกจะเป็นหลอดเหมือนปากแตร ) แต่ว่าอยู่ในสกุล Jacaranda ซึ่งสกุลนี้มีอยู่ด้วยกันประมาณ 30-45 ชนิด มีทั้งไม้ผลัดใบและไม้เขียวตลอดปี โดยมาจากแถบอเมริกาเขตร้อน สำหรับศรีตรังนั้น ชื่อพฤกษศาสตร์คือ Jacaranda filicifolia ถิ่นกำเนิดมาจากประเทศบราซิล เป็นไม้ต้นผลัดใบสูงได้ถึง 10 เมตร ดอกสีม่วงอ่อน ใบคล้ายๆ ต้นนนทรี ออกดอกเดือนธันวา และช่วงที่ออกดอกมักจะทิ้งใบหมดต้น พระยารัษฎานุประดิษฐ์ สมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต นำเข้ามาปลูกที่จังหวัดตรังเป็นที่แรก จึงได้ชื่อว่าศรีตรัง เคยอ่านเจอในหนังสือว่า ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ปลูกศรีตรัง หรือไม่ก็ Jacaranda ชนิดอื่น ตามถนนทุกสายในเมือง เมื่อถึงฤดูออกดอก ทั้งเมืองก็จะกลายเป็นสีม่วงอ่อนไปหมด กลายเป็น Purple City เลยมีคนจัดให้โจฮันเนสเบิร์ก เป็นเมืองที่โรแมนติกที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


ส่วนภาพได้มาจากhttp://fwmail.teenee.com/etc/15612.html ค่ะ



ของเพื่อนทั้งนั้นค่ะ ทั้งข้อมูล และภาพ แต่ทำไงได้ ชอบค่ะ ชอบมาก อีกอย่างเมืองตรังนี้มีอะไรดีดีมากมายค่ะ อย่างเช่น สถานที่เกิดเว็บบ้านสวนพอเพียง และเป็นสำนักงานใหญ่ของเราไงจ๊ะ..เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดตรัง และยังเป็นดอกไม้ที่หน่วยงานนำไปเป็นดอกไม้ประจำสถาบันเช่น โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โรงเรียนพิษณุโลกวิทยาคม และอื่นๆ ไม่สามารถทราบได้ค่ะ สมาชิกทราบก็บอกๆกันะคะ เห้อ....มีแต่ของเขาทั้งนั้น.... นี่ไง 2 ต้นนี้ของยายอิ๊ดค่ะ ฝ่าดอกฝนโปรยปรายไปถ่ายเมื่อกี้ค่ะ..น่าเห็นดูนิ..5+++ เดี๋ยวหาว่าไม่มีส่วนร่วมค่ะ  คริ..คริ..


 


มีความสุขนะคะ..ยายอิ๊ดคนงาม เอ้า..แถมเพลงของเพื่อนอีก 1 เพลงค่ะ มอบเป็นพิเศษกับชาวตรังค่ะ 

ความเห็น

   ซ่า รัก... ชอบ.... มอ. กันม้าย เพราะศรีตรีงเป็น สัญลักษณ์ มอ. ช่ายเหอ ฮุๆๆๆๆ

ค่ะ หมันแล้ว  นี่สองต้นนั้น ไม่ได้ไปลงที่สวนที รากงอก ลุถุง ต้องขุดแล้วแหละ หนุกจิง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ตามมาหยบฟังความหลัง อยากโร้เรื่องเพื่อนนิ กินข้าวหรอยแหละ เล่าแล้วกะเล่าให้เหม็ด ๆ นะ นอนไม่หลับ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

อย่าให้เล่าหมดต๊ะ ไม่ด้ายและ  โร้ ลักเปิดแลประจำ เดี่ยวหึงย้อนหลังหลาว นี่ยังไม่รวมใต้ต้นหว้ากันนะ 5+++

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

โอ้...ม่วงดีจริง นิ บ้านเราไม่มีมั่งนะ น่ามีคนแอบเอาเข้ามาบ้าง

มีบ้านเราก็มีค่ะ..ที่ในโรงเรียนแตแรกสวยพรือนิ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ใช่เลย ศรีตรัง ไม้ประจำมอ.  อิอิ ศิษย์เก่า รูสะมิแลคะ

ขอบคุณค่ะ ที่มาช่วยยืนยัน ตามที่ยายอิ๊ดรู้ค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ตอนนี้อะไร อะไรก็สีม่วงไปหมด ชอบมาก ๆ คะยายอี๊ดเห็นแบบนี้คงอดใจกดกล้องรัว ๆ ไม่ได้แน่ ๆ สีของเค้างามจริง ๆ

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ใช่ค่ะ ยายอิ๊ดก็ชอบค่ะน้อง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า