บ้านสร้างเอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ขอแนะนำวิธีสร้างบ้านได้เองด้วยอิฐบล็อกประสาน อิฐบล็อกประสานกำเนิดจากการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาโดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) วัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวบ้านสามารถผลิตวัสดุก่อสร้างได้เอง และก่อสร้างเองได้ โดยตัวอิฐใช้ดินลูกรังมาผสมตามส่วนกับปูนซิเมนต์ และน้ำแลว้ขึ้นรูปด้วยการอัด ลักษณะของก้อนอิฐจะเป็นเดือยล๊อค มีรูสำหรับหยอดปูนครับ ชาวบ้านสามารถก่อสร้างได้ง่าย ๆ เพียงแค่วางอิฐแถวแรกให้ได้ระดับ จากนั้นก็วางแถว ต่อๆไปสลับขึ้นไป แล้วหยอดปูนลงในรูครับ สร้างง่ายด้วยตัวเอง ประหยัด รวดเร็ว ไม่ต้องหล่อเสา ไม่ต้องฉาบ เย็นกว่าบ้านทั่วไปครับ

   

ตัวอิฐครับ ขนาด 12.5x25x10(1 ตรม.ใช้40ก้อน)

 

วางอิฐแถวแรกให้ได้ระดับครับ

จากนั้นก็วางซ้อนกันขึ้นไปเลย

ไม่กี่ชั่วโมงก็ได้สูงขนาดนี้

ใช้เวลาสร้างไม่กี่วันครับ

ไม่ต้องหล่อเสา ไม่ต้องเทคานบน ขึ้นหลังคาได้เลย เพราะเป็นผนังรับน้ำหนัก

เสร็จแล้วครับ

แบบบ้านพอเพียง สวย ๆครับ

 

ออกแบบให้สวย หรู ยังไงก็ได้ครับ

วันหลังจะเอาแบบบ้านมาให้ดูอีกครับ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ครับ

lerdnakhonblockprasan.blogspot.com

แบบกำแพงครับ



สวยมั๊ยครับ สร้างเองเลยครับ ไม่ต้องง้อช่างโก่งราคาอีกต่อไป

สนใจโทรมาคุยแลกข้อมูล ความรู้กันได้ครับ

085 5586358

ความเห็น

สวยมากค่ะ ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้เหมือนที่บอกรึเปล่านี่ซิ ต้องศึกษากันอีกนานเลย คนไม่ใช่ช่างไม่ชำนาญงาน เผื่อทำเสร็จแล้ว บ้านพังล่ะยุ่งเลย ผสมปูนไม่เป็นไม่ได้มาตรฐารก็ยุ่งยากอีก


 


เอาล่ะว่ะงานนี้ จะไปเรียนเป็นช่างก่อสร้าง แฟนจะยอมป่าวหว่า...เขาไม่ค่อยให้ทำอะไรที่เป็นของผู้ชายซะด้วยสิ แต่ก็อยากรู้อยากศึกษาอยู่ดี เห็นผู้หญิงหลายคนยังไปเรียนซ่อมรถเลยเนาะไม่เห็นแปลก แต่งานแบบนี้มันท้าทายดีจังเลย ชอบ ชอบ ชอบ....


เคยทำโต๊ะใช้เองค่ะ แฟนเลิกงานกลับมาเห็น หาว่าเราไปจ้างใครมาทำให้ ซะงั้น เขาไม่เชื่อว่าเราก็ทำได้ ขอบคุณข้อมูลอีกครั้งค่ะ

ถ้าเราไม่มีความรู้เรื่องช่างบ้าง คงทำเองทั้งหลังไม่ได้แน่ครับ แต่เราจะสามารถทำเองในส่วนที่เราทำได้ครับ งานคานดิน งานหลังคา ก็ต้องจ้างช่างดีกว่า แต่ก็ถูกกว่าให้ช่างรับเหมาทั้งหลัง หากเรามีความสนใจ ใฝ่ฝันเรืองบ้าน ผมว่าความพยายามของเราจะนำมาซึ่งความสำเร็จและความภูมิใจครับ ผมไปอบรมอิฐตัวนี้มาที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ที่ฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชนบท


ข้าง ม.เกษตร (บางเขน) มีผู้หญิงหลายคนที่สนใจอยากศึกษาและทำบ้านด้วยตัวเอง แบบค่อย ๆเป็นค่อย ๆ ไป เข้ารับการอบรม บางคนลงทุนซื้อเครื่องมือผลิต ประมาณ 7 - 8 หมื่นบาท แล้วผลิตก้อนเอง เมื่อก้อนครบก็ลงมือสร้าง สร้างบ้านเสร็จก็สร้างรั้วต่อไปเรื่อย ๆ จากนั้นก็ใช้เครื่องผลิตขายกลายเป็นงานสร้างรายได้ครับ หลักสูตรทั่วไป มีอบรมตอนผมอบรมคนละ 500 บาท เป็นค่าอาหาร น้ำชากาแฟ และเอกสาร ถ้าหลักสูตรก่อสร้างตอนนั้น ประมาณ 1500 ครับเขาจะสอน ให้ลองก่อ ลองเรียง จนเป็นเลยครับ ลองเข้าไปศึกษาดูก่อนครับที่เว็ป ของ(วว.)


www.technologyblockprasan.com


 


อนาคต พี่สาว คิดอยากมีบ้านในสวนสักหลังเหมือนกัน ตอนนี้ขอดูแบบของน้องไปก่อนละกัน

ขอบคุณครับ ลองเข้าไปดูที่ เลิศนครบล็อกประสาน(นครศรีธรรมราช) ในเว็ป lerdnakhonblockprasan.blogspot.com


จะมีภาพแบบบ้านชั้นเดียว สองชั้น แบบกำแพง จัดสวน จำนวนมากกว่าให้ดูครับ


ถ้าศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับบล็อกประสานให้ละเอียดไปที่เว็ป เทคโนโลยีบล็อกประสานครับ


www.technologyblockprasan.com


 

น่าจะบอกต้นทุนค่าใช้จ่ายว่าประมาณเท่าไรต่อ ตรม. จะได้เป็นแนวทางในการทำ..แต่ผมชอบนะสวยดี

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ถ้าจ้างช่างทำทั้งหมด และช่างคิดราคาตรงไปตรงมา จะถูกกว่าบ้านทั่วไป 30 เปอร์เซ็นต์ ครับ นี่คือกรณีให้ช่างรับเหมาทั้งหลัง แต่ถ้าให้ถูก ก็จ้างเป็นรายการไปเลยครับ เช่นจ้างงานคาน หลังคา ขึ้นอิฐเอง(ตัวผนัง) ก็จะประหยัดได้มากครับ บ้านชั้นเดียว ขนาดประมาณ 60 - 80 ตารางเมตร ใช้คน 2 คนเรียงอิฐหยอดปูนไม่เกิน 1 อาทิตย์เสร็จ จากนั้นก็ให้ช่างขึ้นหลังคา สรุปว่า บ้านหนึ่งหลังขนาดนี้ ไม่เกิน 1 เดือนครับ ยกเว้นงานตกแต่งภายในอื่น ๆครับ ถ้าเป็นบ้านระบบโครงสร้างปกติ คงใช้เวลาประมาณ 3 -4 เดือน ผู้รับเหมาก็คิดค่าแรงรายวันลูกน้อง ค่าปูนฉาบ ค่าไม้แบบ หล่อเสา ซึ่งสิ่งเหล่านี้บล็อกประสานแทบไม่ต้องใช้ จะมีแต่ค่าแรงที่ประหยัดกว่ามากเพราะก่อสร้างรวดเร็วครับ

ชอบมากเลยครับ ขอบคุณครับที่นำมาไห้ชมกัน

ถ้ามีโอกาสจะขอคำปรึกษาน่ะครับ

ด้วยความยินดีครับ Laughing

หน้า