ชารางจืด

หมวดหมู่ของบล็อก: 


"ชารางจืด"



     ต้นรางจากสวนสมุนไพรที่โรงเรียน  ต้นนี้สำหรับป้าต่าย  ต้นนี้แหละเป็นที่มาของ"ชารางจืด"


  


                                         <<<<  ชารางจืดบรรจุซอง >>>>


ชารางจืด 


ที่มาของชารางจืดของ ชุมนุมสายใยภูมิปัญญาไทยมาจากต้นรางจืดที่รับมาจากโรงพยาบาลละงูนั้นเอง ย้ายจากโรงพยาบาลมาอยู่โรงเรียนได้ไม่นานเจ้ารางจืดก็ผลิยอดผลิใบทุกวันจนใบเต็มต้นเป็นพุ่มเขียว ซึงต่างกับเจ้าเพื่อนเกลออย่างเพชรสังฆาตที่แม้จะถอนหญ้าใส่ปุ๋ยก็ไม่ยอมโตซักที สงสัยต้องต้องส่งกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลซะแล้ว


     หรือเจ้ารางจืดเป็นพืชที่ชอบเรียนหนังสือมั้งจึงเติบโตได้ดีที่โรงเรียน  ..... 


 เพราะเคยทราบมาว่ารางจืดมีประโยชน์ในการถอนพิษเมา   ใครเมามากินรางจืดเป้นต้องสร่างเมา  ต่อมาได้รับคำแนะนำจากคุณครูว่ารางจืดยังสามารถถอนพิษตกค้างที่มีอยู่ในรางกายได้   


 เมื่อใบเจ้ารางจืดมีมากพวกเราก็ไม่รอช้าในคาบชุมนุมจึงช่วยกันเก็บเพื่อช่วยกันทำให้รางจืดเป็นประโยชน์แก่มนุษย์อย่างพวกเรา >> แปลงร่างเป็นชารางจืด <<<<


 วิธีการทำชารางจืด 


1.      เก็บใบรางจืดมาล้างให้สะอาด


2.      พึ่งลมให้แห้ง


3.      หั่นเป็นชิ้นเล็ก


4.      นำไปตากแดดให้แห้ง*


5.      นำมาชงกับน้ำร้อน


*แต่วิธีที่อาย_ใยใช้คือ ขอความอนุเคราะห์ฝากอบกับโรงพยาบาลละงูเพราะเคยไปร่วมงานกับพี่น้อยที่งานแพทย์แผนไทยเคยบอกว่า พี่อะไรให้ช่วยเหลือบอกได้   (สงสัยคราวหน้าพี่เค้าคงไม่กล้าพูดอีกแน่เลย) ขอบคุณมากค่ะสำหรับความอนุเคราะห์


 



ประโยชน์


·         รากและเถา - รับประทานแก้ร้อนใน กระหายน้ำ


ใบและราก - ใช้ปรุงเป็นยาถอนพิษไข้ เป็นยาพอกบาดแผล น้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ทำลายพิษยาฆ่าแมลง พิษจากสตริกนินให้เป็นกลาง พิษจากดื่มเหล้ามากเกินไป หรือยาเบื่อชนิดต่างๆ เข้าสู่ร่างกายโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เช่น ติดอยู่ในฝักผลไม้ที่รับประทาน เมื่ออยู่ในสถานที่ห่างไกล การ


·         


อ้างอิงข้อมูลจากhttp://www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_20_4.htm


 

ความเห็น

มารับ ข้อมูลดี ๆ จากน้องอาย. :)

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

พี่แอนลองดูนะค่ะ อร่อยและไม่แพงค่ะ

น้องอาย ถ้ามีเด็กๆ อย่างหนูสัก 10 % ที่สนใจพืชผักสมุนไพร ประเทศเราจะประหยัดงบประมาณในการรักษาพยาบาลมากทีเดียว  พยายามชักชวนเพื่อนๆมาร่วมโครงการมากๆนะ

ขอบคุณค่ะ พวกหนูขอยกความดีให้คุณครูค่ะที่สอนให้พวกเรารู้จักสิ่งเหล่านี้

ชารางจืดนี่ดีมากๆเลย เคยซื้อมาทานตอนนั้นเป็นพิษจากอาหารและเคยกินช่วยเลิกบุหรี่ด้วยช่วยได้เยอะ จำได้ว่าซื้อจากเว็ปนี้ดีมากๆชาของเขา http://www.ชารางจืด.com/

หน้า