น้ำหอมแบบไหน ที่เราใช้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทุกท่านที่ใช้น้ำหอม แต่ทราบหรือไม่ครับว่าแต่ละแบบ ติดทนนานเท่าไร(ขอบคุณข้อมูลจาก ฮงฮวดครับ)

รูปน้ำหอม

 

ประเภทของน้ำหอมที่แบ่งตามความเข้มข้นของ “น้ำมันหอม” 

ส่วนผสมหลักของน้ำหอม คือ น้ำมันหอม ที่ถูกทำให้เจือจางลงด้วยแอลกอฮอล์ในระดับความเข้มข้นของความหอมที่แตกต่าง กัน (แอลกอฮอล์ทำหน้าที่ช่วยกระจายความหอมได้ด้วยการระเหย) น้ำหอมแบ่งออกเป็น 4 ประเภทตามระดับความเข้มข้นของกลิ่นหอม ดังนั้นคำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำหอม 4 คำแรกที่ควรรู้คือ


1. Eau de Cologne (โอ เดอ โคโลญจน์) หมายถึงน้ำหอมที่มีส่วนผสมของ “น้ำมันหอม” ในปริมาณ2-5% น้ำหอมประเภทนี้กลิ่นหอมจะคงอยู่ได้นาน 1 ชั่วโมง

2. Eau de toilette (โอ เดอ ทอยเล็ตต์) เป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของ “น้ำมันหอม” ในปริมาณ 4-10% กลิ่นหอมจะอยู่ได้นานประมาณ 2-4 ชั่วโมง


3. Eau de Perfume (โอ เดอ เพอร์ฟูม) หมายถึงน้ำหอมที่มีส่วนผสมของ “น้ำมันหอม” ในปริมาณ 8-15% กลิ่นของน้ำหอมประเภทนี้จะอยู่ได้นานประมาณ 3-5 ชั่วโมง

4. Perfume (เพอร์ฟูม) เป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของ “น้ำมันหอม” ในปริมาณ 15-25% กลิ่นของน้ำหอมในกลุ่มนี้จะอยู่ได้นานประมาณ 6-8 ชั่วโมงขึ้นไป

เวลาเลือกซื้อน้ำหอมจึงควรพิจารณาความต้องการใช้ประโยชน์ อยากให้กลิ่นหอมระเหยอยู่รอบตัวเป็นเวลานานเท่าใด เพราะราคาของน้ำหอมขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของปริมาณน้ำมันหอมด้วยนั่นเอง

 

 ระดับของความหอมประกอบด้วยกลิ่น 3 ระดับ

 

Top Note (กลิ่นแรก) คือกลิ่นเชิญชวนให้สูดดมน้ำ หอม เสมือนเป็นการแนะนำ กลิ่น หอมครั้งแรก

Middle Note (กลิ่นกลาง) คือ กลิ่นของ น้ำหอมที่เกิดการกระจายกลิ่น อย่างเต็มที่ของ น้ำหอมกลิ่น กลางเป็นกลิ่นที่คงอยู่นานที่สุด เป็นบุคลิกที่แท้จริงของน้ำหอม ซึ่งเป็นหัวใจของน้ำหอม

Base Note (กลิ่นพื้นฐาน) เป็นกลิ่นที่ติด ผิวกายได้นานที่สุด โดยทั่วไป กลิ่นพื้นฐานมักจะเป็นกลิ่นแนวมัสก์หรืออำพัน

เคล็ดลับในการใช้น้ำหอมสำหรับทุกสถานการณ์


ให้แต้มหรือฉีดน้ำหอมในบริเวณที่เป็นจุดชีพจรของร่างกาย โดยมากมักเป็นบริเวณข้อมือ ลำคอ บริเวณที่ข้อพับที่แขน หรือขาพับ

1.   การฉีดสเปรย์น้ำหอมในอากาศแล้วใช้วิธีเดินผ่าน จะช่วยให้กลิ่นหอมกระจายติดตัวเราได้ทั่ว

2.   พยายามอย่าใช้โลชันที่มีกลิ่นหอมคนละกลิ่นน้ำหอมที่จะใช้ เพื่อไม่ให้กลิ่นปนกัน

3.   ใช้น้ำหอมมากหน่อย หากคุณเป็นคนผิวแห้ง เนื่องจากคนผิวมันมีน้ำมันที่ผิว ช่วยคงกลิ่นหอมให้ติดอยู่ได้ยาวนาน

4.   ในที่อากาศเย็น สามารถเลือกน้ำหอมที่มีกลิ่นเข้มกว่าปกติ เนื่องจากความเย็นหรืออุณหภูมิต่ำจะลดกลิ่นหอมของน้ำหอมให้ลดน้อยลงกว่าที่ เป็นในที่อากาศร้อนแบบบ้านเรา แนะนำให้ฉีดน้ำหอมในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะกลิ่นจะเข้มกว่าในที่อากาศเย็น และหากต้องอยู่กลางแดดจ้า ควรแตะน้ำหอมตรงจุดที่ไม่ถูกแดด เพราะแสงแดดอาจทำปฏิกิริยาให้กลิ่นน้ำหอมเปลี่ยนแปลงได้

5.   การฉีดน้ำหอมควรทำห่างจากตัวอย่างน้อย 30 ซม. เพื่อให้กลิ่นน้ำหอมกระจาย และไม่ให้ทิ้งจุดด่างหรือรอยเปียกของน้ำมันเอาไว้บนเสื้อผ้า

6.   กลิ่นหอมของน้ำหอมสร้างเสน่ห์ชวนหลงใหลให้กับผู้ใช้ แต่ควรใช้ในปริมาณที่พอดี อย่าให้ถึงกับส่งกลิ่นในระดับรบกวนผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง

 


ความเห็น

ขอบคุณมากค่ะที่นำความรู้ดีๆมาเผื่อสมช.อยู่บ่อยๆค่ะ...น่าใช้ทั้งนั้นเลย

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ขอบคุณครับ ผมเองก็อยากรู้ไปอ่านเจอ เลยนำมาฝากเพื่อนๆครับ เราเป็นครูคนละอย่าง ครับ

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

ดีค่ะจะได้ใช้ถูก เคยใช้แล้วบางคนบอกกลิ่นแรง สงสัยใช้มากไป

แต่ป้าเล็กไม่ได้ใช้น้ำหอมค่ะ  ใช้แต่โคโลนเป็นบางครั้ง  ยาระงับกลิ่นก็ไม่ได้ใช้   แต่รู้ว่าตัวเองจะมีกลิ่นตัวออกบ้างเวลากินส้มตำปลาร้าเข้าไป    แต่ที่ไม่ใช้น้ำหอมเพราะ  ฉีดแล้ว กลิ่นจะเปลี่ยน  ทำให้รู้สึกเหม็นฉุน  ทั้งตนเองและผู้อื่น   แต่ทาโลชั่นกลิ่นไม่เปลี่ยน   ส่วนลุงใช้น้ำหอมได้สบาย  หอมเหมือนเดิม  ทั้งวัน  พอไม่ใช้  รู้สึก  กลิ่นตัวแรงใช้ได้เลย

คุณ อ้วน มี ข้อมูล มาฝากเสมอ ผมอยู่ บ้านไม่ใส่ อะไร เลย น้ำก็ อาบสบู ทำเอง นอกจากเวลาไปทำงาน และ เข้าสังคมถึงใส่ เจ้ เป็นคนซื้อ ให้ ตลอด เพราะ เวลาไปไหน กลิ่นจะ ต้องไป คู่ กับเขาได้


น้ำหอมเป็นสิ่ง สิ้นเปลือง แต่สมัยวัยรุ่น ตอนที่หาเงินเองไม่ได้ ผม ใช้ เยอะ กว่า ตอนนี้มาก ตอนนี้หาเงินใช้เอง ขวดเร้อย มิล อยู่ได้ เป็น ปีครับ อีก หน่อย ว่า จะ ยืมเจ้ใช้ ก็ กะไร อยู่ ^_^

คุณอ้วน ขอบคุณมากเลยค่ะ กับข้อมูลนี้ ปกติเจอน้ำหอมก็จะจามง่ายๆด้วย เดี๋ยวนี้ดีขึ้นค่ะ ... ได้กลิ่นหอมของดอกมะลิ มะลิวัลย์ที่ปลูกไว้ ก็ชอบนะคะ แต่น้ำหอมนี้ม่ค่อยแน่ใจ


ที่คุณอ้วนนำมาเสนอได้ประโยชน์และความรู้มากค่ะ

พอดีเลยคะกำลังจะสั่งซื้อน้ำหอมให้คุณลุงอยู่...ของเดิมใช้เป็นโคโลญจน์...คุณลุงบ่นอยู่เรื่อยว่าน้ำหอมของเธอไม่เห็นหอมเลย...ขอบคุณ..คุณอ้วนคะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณนะค่ะ ที่ให้ข้อมูลดีๆ:admire2:เพราะนู๋หวิ่งเป็นคนบ้าชื้อนํ้าหอมมากๆ :cute:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

แพ้กลิ่นน้ำหอม(ส่วนใหญ่) ครับ เวลาได้กลิ่นจะไอ และจาม จนน้ำตาไหลเลยล่ะ แต่บางกลิ่นก็ไม่มีอาการ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับผู้ใช้ด้วยหรือเปล่า แบบว่า กลิ่นน้ำหอม พอทำปฏิกริยากับ กลิ่นกาย แล้วทำให้กลิ่นเปลี่ยนไป

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


เรียกว่าเปิดน้ำหอมทีเป็นสิบขวด  บางทีเป็นโหลก็มี  น้ำหอมใช้แต่ละอารมณ์ไม่เหมือนกัน  บางวันฉีดกลิ่นนี้ชอบ  พออีกวันไม่ชอบละ  ต้องเป็นอีกกลิ่นจึงจะใช่อะไรประมาณนี้แหละค่ะ

หน้า