ดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิปลายๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เวลาผ่านไป 1 สป.  ต้นไม้ใบหญ้าเขียวชะอุ่มพุ่มไสวไปหมด  มันผลิแค่วันเดียว  ก้านแห้งๆก็มีใบเขียวๆซึ่งภายในเวลาไม่กี่วันใบก็ใหญ่ขึ้นจนบังกิ่งสีน้ำตาลไปจนมิด  มาดูกันดีกว่าว่าดอกไม้ประเภทไหนมาก่อน  ดอกแรกคือ smultron (wild strawberry) ชนิดที่ให้ดอกสวยสีชมพูไม่มีลูกค่ะ เทียบกับชนิดที่ให้ลูกดอกสีขาวค่ะ


  


ดอกไม้ประดับใบเขียว  คุณตาแถวบ้านให้มาแยะมาก 2 - 3 รอบแล้วค่ะ  แต่ว่ามันหนาวไป แล้งไปก็เลยไม่รอดซะหลายกอ  แต่นี่ที่เพิ่งปักลงดินค่ะ


  


ต้นไม้พวกนี้กลับมาทุกปีเอง  ตายไปตอนหนาว พออากาศอุ่นขึ้นก็แทงหน่อออกมาใหม่เองค่ะ


  


เดี๋ยวนี้แก่ตัวแล้วไม่ค่อยอยากปลูกดอกไม้ที่ต้องขุดหัวเข้าตอนหน้าหนาว เอาไปฝังตอนใบไม้ผลิมากนัก  กะจะเอาไปไทยไปปลูกที่นั่นดีกว่า  เอาไปรุ่นแรกก็ออกดอกดี  เห็นคือรักเร่  แต่อย่างอื่นไม่เห็นนะคะ ปลูกผักกินดีก่า 555 รูปแรกคือสะระแหน่ฝรั่ง(เป็ปเปอร์มินท์) แซมไปตามกอดอกไม้เผื่อให้มันกระจายไปตามธรรมชาติค่ะ


 


ต้นหอมกินใบปลูกลงดินก็ได้ใส่กระถางก็ดีค่ะ  กินก็ได้ ดองก็ดี  ปลูกไว้แยะๆตัดมาฟรีซไว้กินหน้าหนาวก็ได้  เวลาไม่มีอะไรใส่ก๋วยเตี๋ยวก็เอาเจ้านี่แหละค่ะใส่ลงไป  ไข่ตุ๋นก็อร่อยนะคะใส่ไปพร้อมๆกับหัวหอมด้วย  ชอบมากๆเลยต้องโรยกระเทียมเจียวด้วยนะคะ


    


ดอกหัวใจนายร้อยได้มาจากเพื่อนเล็กน้อย  ตอนนี้กอใหญ่ขึ้นแล้วค่ะ  เหมือนหัวใจที่มีเลือดไหลมาเลยนะคะ  ภาษาอังกฤษเค้าเรียก bleeding heart ของสวีเดนมีหัวใจนายสิบด้วยนะคะ  ดอกเล็กกว่านายร้อยหน่อยนึง  ที่บ้านปลูกทิวลิปสีชมพู แดง เหลืองเป็นส่วนใหญ่  ใส่ดินไปทีละ 4-5 หัวได้ดอกมา 2 เองค่ะ


  


  


  


เชอร์รี่กับแอ็ปเปิ้ลแข่งกันออกดอก  ที่จริงเชอร์รี่กินผลออกดอกนานแล้วแต่เพิ่งบานค่ะ  แอ็ปเปิ้ลเค้าผลิใบก่อนค่อยออกดอก แว๊บเดียวเองก็บานแข่งกันซะแล้ว


  


เชอร์รี่มีทั้งหมด 8 ต้น หวาน 3 ต้นนอกนั้นเปรี้ยวค่ะ  ส่วนแอ็ปเปิ้ลมี 4 ต้น หวานน้อย 2 ต้น เปรี้ยวมาก 2 ต้น(เก่าแก่มาก)แต่เค้าก็หวานมากด้วยนะคะ ลูกพรุน 3 ต้น สามสี แดง+เหลือง เหลือง และม่วง ลูกแพร์ 1 ต้นกำลังจะตายเพราะกระต่ายแทะลำต้นค่ะ


  


ตามลำต้นต้องเอาพลาสติกมาพันหุ้มลำต้นไว้  เพราะหน้าหนาวกระต่ายจะออกมากัดกินแทะเปลือกลำต้นได้  ซึ่งจะทำให้ต้นไม้ราคาแพงตายไปในที่สุด


  


ปิดท้ายด้วยต้นฮ็อพส์ที่โตวันโตคืน   ไว้มีลูกจะถ่ายมาให้ดูนะคะ  และดอกลิลลี่ชนิดนึง ยังไม่มีดอกดูใบก็สวยละชิมิ ชิมิ.....เจอกันใหม่บล็อกหน้าค่ะ บ๊าย....บาย...จุ๊บ...จุ๊บ

ความเห็น

สวยจังนิ เป็นราวเลย 

ชอบดอกหัวใจนายร้อยจริงๆเลย สวยเหมือนใครเอาหัวใจไปร้อยห้อยไว้เป็นแถว

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

ชอบดอกหัวใจนายร้อยจริงๆเลย สวยเหมือนใครเอาหัวใจไปร้อยห้อยไว้เป็นแถว

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

ไม่รู้ว่าที่นั่นชื่ออะไรน่ะค่ะ  ที่นี่เค้าให้ชื่อเป็นหัวใจนายร้อย  เพราะมีหัวใจนายสิบขนาดเล็กกว่าน่ะค่ะ  เคยเห็นสีขาวด้วยนะคะ  แต่ทั่วไปสีชมพูค่ะ

อยากกินเชอรรี่ค่ะ ที่เมืองไทยแพงมากค่ะ ค่อยไปกินที่นั้นก็แล้วกันค่ะSmile

พี่ซิอดกิน  เพราะกว่าเขาจะสุกก็ปลายกค.โน่น  สค.ก็คงหมดแล้วละค่ะ   ต้องรอร้านเอามาขายค่อยไปซื้อกินก่อนไปไทย

ดูเพลินเลยค่ะ..งามทุกชนิดเลย    อิจฉาอ่ะ!!!

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ยังไม่ถึงหน้าร้อนเลยค่ะ  จุ๋มกะปลูกลงดินก่อนที่จะเดินทางมาไทยค่ะ  แล้วให้แฟนถ่ายรูปไปให้ดูนะคะ  ตอนนั้นดอกไม้สวยกว่าแยะเลยค่ะ  บานพร้อมกันหมดทั้งบ้านด้วยค่ะ

เจ้าแม่ดอกไม้จริงๆเลยพี่สวยๆทุกอย่างเลยพี่..

 

ดอกไม้เมืองหนาวนี้เวลาเขาออกดอก...สวยได้ใจจริงๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า