*** สร้อยฟ้าบูลฮาวาย ***

หมวดหมู่ของบล็อก: 


Passion flower สีม่วงแบบขนตาตรงๆ จะเรียกว่า เสาวรส หรือสร้อยฟ้าแต่สีม่วงนี้เป็นสร้อยฟ้าบลูฮาวาย ขนตาหยิกยาวสลวย ลักษณะใบจะมีขอบหยัก กลิ่นหอมอ่อนๆเป็นไม้เลื้อยอายุหลายปีดอกโตเมื่อมีแสงรำไร แต่สามารถปลูกกลางแจ้งแดดจัดได้อายุการบานของดอกจะสั้นกว่าอยู่ที่แสงรำไรเสาวรสเป็นคำเรียกรวมๆ ซึ่งมีหลายสีมากค่ะ ชมพู ขาว เหลือง พืช ม่วงอ่อน แต่เสาวรสอย่างบ้านๆของเรา เรียกกันว่า กระทกรก เพราะผลเสาวรสมีรกหุ้ม เมื่อวานคุณพ่อและคุณแม่ซื้อมาฝากท่านทั้งสองได้มีโอกาสไปวังน้ำเขียวเพื่อส่งหลานสาวเข้าเรียนมหาวิทยาลัย อยากได้พันธุ์เบญจมาศมาขยายพันธุ์ปลูกขายแต่ท่านว่าไม่มีเจ้าของสวนไม่ได้ชำไว้ เลยขอพวงครามและพวงหยกอย่างละต้นก็พอ(มักน้อย อิอิ) พอมาถึงบ้านท่านได้ต้นไม้มาเยอะแยะท่านภูมิใจเสนอที่สุดคือดอกสร้อยฟ้าบูลฮาวาย(ที่จริงท่านจำชื่อไม่ได้มาหาชื่อจากกลูเกิ้ล เgidๆก็ถามท่านว่าซื้อกระทกรกหรือเสาวรสสีม่วงมาปลูกหรอคะเพราะไหนท่านว่ามันรกแล้วตัดออกหมดเลย ท่านบอกว่าคนละอย่างกัน)นอกจากนี้ท่านยังมีต้นมะม่วงมาฝาก 2 ต้น เยอรบีรา 2 ต้น และเจ้าของสวนแถมพริกม่วง 1 ต้นกะจะเก็บเม็ดเพาะชยายพันธุ์ต่อ เมื่อก่อนนั้นท่านไม่ชอบดอกไม้เลยและไม่ปลูกเพราะกินไม่ได้แต่ต่อๆมาสงสัยความชอบของสวีทพีซึมเข้าไปถึงท่านกระมัง อิอิ และตอนนี้กำลังชักชวน ผู้อำนวยการเข้าเวบบ้านสวนฯเพราะเจอท่านตอนเที่ยงเปรยๆจะไปขโมยต้นไม้ของเราซะงั้น(รู้ว่าท่านสัพยอกแต่ก็ใจหาอะนะ 555)


 


เยอบีร่าสีชมพู


 เยอบีร่าสีแดงกำลังแรกแย้มพริกม่วง















ขอขอบคุณบ้านสวนฯขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ติดตามบล็อคของสวีทพี


 *** Sweet_pea ***

ความเห็น

มีรัยมาแลกไหม ฮิฮิ


(ล้อเล่น)

***Sweet pea***

พริกอ่ะ กินได้ป่าว ถ้ากินได้จะขอเมล็ด แต่ถ้ากินไม่ได้ไม่เอาค่ะ :sweating:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

จะเก็บไว้ให้นะคะ

***Sweet pea***

:shy: ขอบคุณมากค่ะ

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ยินดีค่ะคุณบี


:bye:

***Sweet pea***

สร้อยฟ้าบลูฮาวาย...มีลูกมั๊ย...กินได้ปะ....เมื่อก่อนปลูกเยบีร่าแต่ไม่เคยออกดอกเลย...ยกให้พี่สาวไปไม่กี่เดือนดอกเต็ม...เดี๋ยวต้องกลับไปเอามาปลูกใหม่...ได้แรงบันดาลใจจากน้องณี นี้ละ...มอนิ่งกอรี่...งามสะพลั้งแล้วนะจ๊ะแต่ยังไม่ส่งการบ้านก่อนเพราะยังจัดสวนกระถางไม่เรียบร้อย....


คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ที่อ่านมาเขาว่ามีลูกเม็ดเยอะด้วยค่ะ ตระกูลเดียวกับกระทกรก...เยอบีร่าคู่ที่แล้วยังไม่ไม่ออกดอกอีกเหมือนกันค่ะ


ว่าจะปลูกตัดขายสักหน่อย...อยากดูดอกมอร์นิ่งกลอรี่ป้าต่ายไวๆจังเลย สวยกว่าต้นแบบไหมน๊า

***Sweet pea***

แต่ในสวนอื้อยตอนนี่ เน้นของกินได้ก่อนจ้า

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ของกินกะเน้นค่ะเอื้อยมีทุกอย่างบ่ต้องซื้อผักจนแม่ค้าอยู่ตลาดค้อนหางตาใส่วับๆว่าบ่ซื้อผักจั๊กเถื่อแถมหยั่งเอาผักไปขายส่งให้เขาอีก อิอิ


...ตะว่าของประดับกะเบิ่งอิ่มใจเด้เอื้อย ...

***Sweet pea***

ดอกไม้สวยจังเลยค่ะ ดอกสร้อยฟ้าบลูฮาวายเคยเห็นตอนงานเกษตรแฟร์

หน้า