สวยด้วยทานได้ ปลูกเท่าไหรก็ไม่พอ ตอน หญ้าฝรั่น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมเติบโตมาในบ้านที่ทำอาหารทานเอง จึงทำให้มีพื้นฐานเรื่องเครืองเทศติดตัวบ้างเล็กน้อย สมัยก่อน ถ้าคุณแม่จะใช้ หญ้าฝรั่น ต้องไปหาส่งซื้อจากร้านขายยาไทย ที่เชื่อถือได้ เพราะ หญ้าฝรั่น มีราคาแพงและมีการปลอมแปลง มาช้านาน ความงามของดอกหญ้าฝรั่น นั้น เห็นแต่ในหนังสือ และจากปากคุณแม่ครับ พอมีโอกาศได้เดินทางและ ผ่านแปลงปลูก หญ้าฝรั่น แบบเป็นการค้า เห็นดอกมาครั้งแรกหลงรักเลย ผมแอบขวยขวายหาหัวต้นมานานหลายปี จนสุดท้านได้มา สิบหัว ดีใจมาก พอออกดอกเลยต้องแบ่งกันชมครับ

ก่อนไปเรื่อง อื่น เอาเรื่องอาหาร ก่อนครับ อาหารที่ใช้หญ้าฝรั่น นั้นเท่าทีจำเคยเห็นคุณแม่ใช้ คือ ข้าวหมกไก่ ชงชาหวาน อบขนม หุงข้าวมัน และ ทำข้าวหุงแบบสเปน ใส่อาหารทะเล ท่านที่ติดตามบล็อกอาหารผมกันมา แรงบรรดาลใจด้านอาหารส่วนใหญ่มาจากคุณแม่ครับ คุณแม่ผมทำอาหารเก่ง และมีความรู้เรืองอาหารไทยดีมาก เสียแต่ที่ผมได้รับมาไม่เท่าไหร่ ครับ หญ้าฝรั่น ส่วนที่ใช้ทานคือ เกษาตัวเมียสีแสด สามเส้น ดังภาพที่เห็นนะครับ หัวหนึ่งออกหนึ่งดอก หรือ อาจจะมากกว่า หนึ่ง ดอก แต่ แต่ละดอกนั้นให้เกษรได้ สามเส้นครับ ผมคงต้องปลูก เป็น ร้อยต้นนะครับ กว่าจะพอทาน ตอนนี้ปลูกในกระถางไวก่อน รอแยกหัวได้เยอะๆแล้วจะ ลงแปลงปลูกเป็นเรื่อง เป็นราวครับ


ครัวผมนั้นใช้ หญ้าฝรั่น กันเป็นประจำ เพราะเจ้รู้จักใช้ ครับ เอามาอบขนม หุงข้าวเจ้ทำได้อร่อย เลยครับ เจ้ชงชาหวานไม่เป็น ผมชงให้ทาน เจ้ไม่ชอบเท่าไหร่ แต่ผม ชอบชาหวานจาก หญ้าฝรั่นมาก หญ้าฝรั่นของดีๆนั้น มี กลิ่นหอมชื่นใจ และตัวหญ้าฝรั่นเอง เป็นยาสมุนไพร บำรุงหัวใจ และ อื่นๆ ด้วยครับ ใครสนใจอ่านเพิ่มได้ ที่ลิ่งค์ ด้านล่างครับ

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%...


ครับ ดอกไม้ ทานได้แบบนี้มองไปก็งามตา เก็บมาชงชาทาน ก็ชื่นใจครับ ทุกวันนี้ได้หญ้าฝรั่นมาสามสิบเส้น ยังไม่ได้ลองชงชาดูเลยครับ ชงชาเมื่อไหร่ไม่ลืมกันครับ

เจอกันบล็อกหน้าครับ

ตุ้ย

ความเห็น

ลิงค์ไม่แอคทีฟค่ะ 

ไม่แน่ใจ ว่าหญ้าฝรั่น กับ saffron มันอันเดียวกันหรือเปล่า เคยค้นดู บางคนบอกอันเดียวกัน บางคนบอกไม่ใช่ เลย งง ค่ะ

คุณ โจ ลิงค์ที่ใช้ได้ อยู่ด่านล่างครับ ท้ายสุด ของบล็อก จะมีคำว่ลิงค์ หญ้าฝรั่น ตามไปอ่านได้เลย ลิงค์ในเนื้อความไม่ไปให้เลยครับลองดูอีกที ด่านล่างครับ

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%...

อันเดียวกันครับ กับ ซัฟฟร้อน มีแบบเดียวมาแต่ไหนแต่ไรครับ แต่ดอกไม้พันธ์นี้มี หลายแบบหลยสี ครับ มีที่เกษรทานได้แบบนี้ ซัฟฟรันท์ อันเดียว

เคยได้ยินแต่ชื่อ เพิ่งเห็นครั้งแรกค่ะ หลงรักเลยดอกเขาสวยน่ะค่ะ  คุณตุ้ยช่วยลงลำต้นให้ดูด้วยน่ะค่ะ จะได้รู้จักเพิ่มอีกหนึ่งต้นค่ะ

คุณติ๊ก ที่สวีเดนน่าจะมีหัวขายนะครับ เห็นคุณดาวเรืองก็ ปลูก ครับ แต่เวลาซื้อดูดีๆ เพราะเขามีหลายพันธ์ครับ บางพันธืดอกสวยไม่มีเกษรตัวเมียให้เก็บทานครับ ชื่อทางกาลนะครับ Crocus sativus วงศ์นี้มีดอกสวยๆ หลายแบบ แต่ที่ทานเกษรได้มี สีเดียวครับ

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%...

ถ้าอ่านตามลิงค์ ที่ให้ไม่ไดยังไง ดูตรงท้ายของบล็อกนะครับ จะมีลิงค์ให้ไป คลิกอ่านดู

ดอกออกก่อนมีต้น ครับ ตอนนี้ต้นออกมาแล้ว เป็น พืชหัวครับ

น่าจะเป็น Saffron ใช่มั๊ยครับคุณตุ้ย

ใช้ครับ ลุงแอ้ด ที่นี่ไม่มี สวน ได้มีโอกาศไป เห็นสวน ครั้ง หนึ่ง ตอนดอกบาน สวยมากครับ

เห็นแต่แบบแห้ง ที่สำเพ็ง  วันนี้ได้เห็นภาพจากของจริง ขอบคุณครับน้องตุ้ย สวยมากๆๆ ม่วงแสด

ดีใจที่พี่ หยอยชอบครับ ปลูกง่ายด้วยครับ เก็บเอาไว้ ดอกออกในถุงเลย ผมเลยต้องีบเอามาฝังดิน เลยได้ดอกแค่ชุดเดียวครับ หอมอ่อนๆ ด้วยครับ สีถูกใจมาก

แบบนี้ไม่เคยเห็นครับสวยดีทานได้อีกต่างหาก สวยดีครับ


ขอบคุณ ครับคุณรุท ดอกไม้ ทานได้แบบนี้เจ้ชอบครับ ที่ัฐผมหายากครับ ผมหาจนได้ สบายเลย ัฐผมนี้ประเทศเดียวกัน ก็มีการกักกัน ต้นไม้ข้ามเขตรัฐกันครับ ผมเลยยังหา ต้นไม้ ที่อยากได้เพิ่ม ไม่ได้อีก หลายอย่างนะครับ

หน้า