สวนอารีย์ หลังน้ำลดเข้าสู่ฤดูแล้ง พร้อมกับได้รับการบ้านใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          เมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้พาน้องแพลนไปหาปู่้ย่า ย่าทวด (มี 4 ทวด) Laughing วันเสาร์ไปถึงก็บ่ายแล้ว เมื่อวานปู่กับย่าพาน้องแพลนไปบ้านย่าทวดช่อ บ้านนั้นมี 3 ทวด คือย่าช่อ(ย่าของหนึ่งแฟนอารีย์ค่ะ) ย่าเชื่อม ย่าเชียร ส่วนที่บ้านมียายของหนึ่ง คือยายลำใยค่ะ  ก่อนหน้านี้ยายลำใยไม่ค่อยสบาย เดินไม่ได้ทรุดลงทุกวัน แต่วันนี้ยายเดินได้แล้วนะคะ

เดินออกกำลังรอบ ๆ บ้าน(ใต้ถุนบ้าน) ทุกวันเช้า ๆ เย็น ๆ วันไหนรู้ว่าน้องแพลนจะไปหาจะรอค่ะ จะถามพ่อกับแม่ว่าอาทิตย์นี้เจ้าลำแพนมันไม่มาเหรอนี่ (เจ้าแพลน เปลี่ยนเป็นเจ้าลำแพนไปซะแล้ว) อิอิ Laughing แต่เจ้าลำแพนจะเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับยายมากเลยล่ะค่ะ  ก็อยากใช้เวลาช่วงนี้พาเหลนไปหาทวดบ่อย ๆ แกจะได้มีกำลังใจมากขึ้น เิกริ่นมานาน จริง ๆ แล้ววันนี้จะให้ดูรูปหลังจากน้ำไม่ท่วมสวนแล้ว สภาพสวนที่ยังเหลืออยู่จะเป็นอย่างไร ไปดูกันค่ะ (วันนี้ขออนุญาติเขียนสองบล็อกค่ะ) Wink

คุณทวดลำใยค่ะ  ที่นั่ง นอนประจำของแกค่ะ ทำแคร่ไม้ไว้ให้ชั้นล่างของบ้าน แกก็เดินออกกำลังรอบ ๆ แถวนี้ล่ะค่ะ

นี่เป็นรูปเมื่อวันบวชลูกอาค่ะ แต่อยากให้ดูทวดทั้งหลายค่ะ แถวที่นั่งเก้าอี้ เสื้อชมพู ย่าเชียร เสื้อเหลืองย่าช่อ เสื้อเขียวย่าเชื่อมค่ะ สามคนพี่น้อง ทวดทั้งสามก็รอน้องแพลนไปหาค่ะ ต่อมาคือปู่น้องแพลนค่ะ  

**** มาดูต้นไม้ ใบหญ้ากันต่อค่ะ****ก่อนอื่นขอขอบคุณผู้มีอุปการะคุณก่อนค่ะ  มีคุณครูส่งการบ้านมาให้ใหม่ค่ะ

ได้รับเมล็ดถั่วพูม่วงจากพี่ติ๊กหลายวันแล้วค่ะ  แต่ยังไม่ได้มาขอบคุณ ขอขอบคุณพี่ติ๊ก มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

อีก 1 ซอง จากน้อง "สาวภูธร" จองถั่วพูม่วงไว้อีกแล้ว เนื่องจากว่างกค่ะ  มีของแถมอีก 3 รายการค่ะ 

คุณครูท่านที่ 3 คนนี้อาจารย์ตัวจริงเสียงจริงค่ะ อาจารย์ป้าเล็ก ค่ะ เมล็ดมะเขือเปราะยักษ์ ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ

***ได้เวลามาดูสวนกันซะที***

 

ซ้ายมือมะละกอหลังน้ำลด โดนฝนกระหน่ำ ก่อนหน้านี้ขายได้ตั้งหลายครั้งแล้ว ตอนนี้เป็นเช่นนี้แล ต้องใช้ไม้ค้ำไว้  ขวามือนี้โตทีหลังค่ะ เลยรอดไป ยังมีให้ได้กินลูกอยู่ 

 

มะเขือสองต้นนี้แม่ไปแย่งมาจากน้องน้ำค่ะ ไปขุดขึ้นมาปลูกบนที่โคกหน่อย (ที่น้ำท่วมไม่ถึง) ปรากฏว่ารอดค่ะ มีดอกแล้วนะ

ต้องนี่ที่สะทกสะท้านกับน้องน้ำกับใครเขา พี่ใบเตย ยังอยู่ดีมีแฮงปกติ เดินไปใกล้ ๆ นี่หอมฟุ้งเชียว 

นี่อีกที่ยืินหยัดอยู่ได้ มะนาวน้ำหอม อยู่หลังบ้าน แต่หอมสู้มะนาวไทย (มะนาวแป้น) ไม่ได้ค่ะ ไว้เวลาช่วงมะนาวแป้นหมดรุ่น น้ำเยอะมากค่ะ ลูกใหญ่ ออกทั้งปี เก็บกินกันได้รอบบ้านค่ะ  ลูกดกมาก 

ให้ดูลูกใกล้ ๆ หน่อย นี่ลูกยังเล็กอยู่ แต่ก็มีน้ำแล้วนะคะ ถ้าสีแบบนี้เนื้อจะยังขาวอยู่ค่ะ ผิวไม่สวยนะคะ  แต่แก้ขัดได้เวลามะขาวขาดแคลน หรือช่วงมะนาวแพง

ดกตลอดปี นี่แก่แล้วออกสีเหลือง ๆ เดี๋ยวก็หล่นเกลื่อนพื้นค่ะ ลูกประมาณนี้น้ำยิ่งเยอะ แต่ไม่ค่อยหอมละ กลิ่นจะเหมือนส้มมากกว่า เนื้อข้างในก็จะออกสีเหมือนส้มเลยค่ะ  ลืมผ่าให้ดู Laughing

หล่นเกลื่อนพื้นเลยค่ะ แบบนี้เก็บมากินไม่อร่อยแล้วต้องเก็บสีเขียว ๆ บนต้นจะหอมกว่า เก็บหล่นไว้ทำน้ำหมักดีกว่าเสียดายค่ะ

ต้นนี้มะปรางไข่ไก่ของยายค่ะ

ต้นนีื้มะปรางไข่ไก่ของแม่ กระรอกมาขโมยประจำเลย

ต้นนี้มะปรางไข่ไก่ของอารีย์ 555 (ว๊าย...) ตายไปแล้ว แหมอุตสาห์มีกันคนละต้น จากรุ่นยาย รุ่นแม่ รุ่นลูก ของลูกตายซะนี่ สู้น้องน้ำกับน้องหนอนไม่ไหว  ยังของน้องแพลน ยังไม่ได้ปลูกให้ Laughing รุ่นหลาน  สังเกตดูสิคะ ดินแห้งมาก ผิดกับตอนน้ำท่วมเลย นี่ขนาดหญ้ายังตาย ร้อนมากดินขาวโพลนเชียวค่ะ

มะนาวแป้น ช่วงนี้ไม่มีลูก อ้อนี่อยู่ในสวนที่แม่ค่ะ ตายไปเป็นบางต้น ที่เหลือก็โทรม แต่โดนน้องน้ำรบกวนทั่วถึงกันหมด เพราะติดกันเป็นผืนเดียว 

ี่นี่ก็มะนาวไทย หรือมะนาวแป้นที่เพาะด้วยเมล็ดค่ะ แม่กับยายบอก เพราะอารีย์แต่งงานมาอยู่ที่นี่ก็ต้นโตเริ่มมีลูกเก็บกินได้แล้ว แต่ลูกใหญ่ หอม และน้ำมากนะคะ  ยายก็เพาะเมล็ดให้ไปปลูกที่บ้านกำแพงด้วยค่ะ เพิ่งจะโต

 

มะไฟมีอยู่สองต้น มีช่อดกมากทุกปี หวานค่ะ แต่ปีที่แล้วไม่ได้กินเลย ฝ่อหมด ช่วงที่แล้ง อากาศร้อนมาก มะม่วง มะไฟ ไม่ค่อยได้กินเลย ให้น้ำไม่ไหวค่ะ  หลังต้นมะไฟเป็นกระท้อนค่ะ เดิมมี 2 ต้น แต่อีกต้นไม่หวาน แล้วก็ไม่ค่อยทันกระรอก กิ่งหักเพราะลมแรง เลยต้องโค่น แล้วเหลือต้นหวานไ้ว้ต้นเดียว กำลังจะหาต้นมาปลูกทดแทน

 

ไผ่ลวก ริมรั้วของแม่

มองระยะไกลไปในสวนของแม่ ถ้าหันหน้าไปทางทิศเหนือ คือตอนถ่ายรูปนี่ล่ะค่ะ ซ้ายมือด้านนี้จะเป็นสวนของแม่ ขวามือจะเป็นสวนของอารีย์ค่ะ  แม่ปลูกยางยาไว้ให้หลานหลายต้นค่ะ กำลังเริ่มโต ตอนนี้มีหลานอยู่คนเดียวคือน้องแพลน อนาคตถ้ามีหลายคนก็ให้แบ่งกัน 

ขนาดของต้นยางนาที่แม่ปลูกไว้ 

ให้ดูแค่นี้ก่อนค่ะ ยังมีอีกหลายต้น

ภายในสวนของแม่ปลูกกล้วยแซมกับผลไม้ ช่วงนี้ต้นกล้วยก็โทรมหมดค่ะ ไม่ค่อยมีเครือ มีก็ไม่ค่อยสมบูรณ์ 

กอไผ่ของสวนข้าง ๆ กัน เวลาหน่อไม่ขึ้นมาในที่เรา (นี่ก็เข้ามาครึ่งกอแล้ว) เขาให้เก็บกินได้ ไม่หวงกัน เราฟันลำใผ่ที่เกะกะทิ้งได้ ถ้าเข้ามาฝั่งเราค่ะ

มองเข้าไปข้างท้ายสวนริมเขตเรานั้นเป็นกอไผ่ตงค่ะ

ไผ่ตงมีทั้งหมด 3 กอ ปีนี้ก็ไม่ค่อยได้กินหน่ออีกเช่นกัน เพราะฝ่อหมด  

ส้มโอในสวนแม่ค่ะ

ประตูรั้วหลังบ้านไว้เดินไปสวนของป้า ออกไปริมถนนเลาะแม่น้ำน่าน

เดินต่อมาทางสวนอารีย์บ้างค่ะ  ปู่กับย่าปลูกต้นสัก ต้นตะกูยักษ์ ประดู่ ไว้ให้น้องแพลนค่ะ กำลังเริ่มโต สูงท่วมหัวแล้ว

นี่เข้าเขตสวนอารีย์แล้วนะคะ กล้วยที่เหลือรอดจาำกน้ำท่วม 

ประูดู่กับสัก แข่งกันโต ต้นไม้ที่ปู่กับย่าปลูกไว้ให้หลาน

มองออกไปกลางสวนแดดร้อนมาก ๆ เวลาที่ถ่ายรูปนี่ประมาณ บ่ายสองกว่า ๆ ดูสิคะหญ้าเริ่มแห้ง แต่พ่อกับแม่เตรียมขี้วัวไว้ 10 กระสอบ ไว้ใส่ต้นไม้ในสวน ใส่ผัก ให้อารีย์มา 2 กระสอบ 

มะนาวกิ่งตอนพันธุ์แป้นทวาย นี่มีลูกจริง ๆ นะคะ ไม่ได้เอามาเสียบนะ อิอิ Laughing สั่งเพื่อนมาปลูก พร้อมกันที่ปลูกในวงบ่อ เดี๋ยวได้เห็นความแตกต่าง นี่พ่อเตรียมถางหญ้าไว้จะใส่ขี้วัว แล้วเอาหญ้ามาคลุมอีกที พ่อบอกไม่ต้องห่วงเดี๋ยวพ่อใส่ให้  นี่แหละค่ะ พ่อแม่ ทำให้เพื่อลูกตลอด ลูกก็ได้แต่หาโอกาสตอนแทนพระคุณทุกครั้งที่มีโอกาส 

มองย้อนทางบ้าน ทางบ่อปลา กลางสวนโล่งเชียวค่ะ ผักต่าง ๆ ที่ปลูกไว้ ตายหนีกันหมด 

กล้วยหักมุกยังมีหลงเหลือให้ได้กินอยู่  ลูกสีขาว ๆ แบบนี้แม่บอกว่าเป็นพันธุ์ราชีนี  คือได้รับพระราชทานมาส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก เวลาสุกงอม ไม่ต้องรอให้เปลือกตกกระำดำเหมือนพันธุ์อื่น ๆ ก็เอามาปิ้งกินได้แล้วค่ะ  แต่ถ้าปิ้งเตาถ่านต้องปิ้งทั้งเปลือกให้เปลือกใหม้ ข้างในจะสุกเหลือง หวานอร่อยค่ะ  แต่ถ้าใส่เครื่องอบ แนะนำให้ปลอกเปลือกออกก่อนค่ะ กล้วยจะเนื้อฟู นิ่ม อร่อยค่ะ 

ต้นประดู่ที่พ่อปลูกแซมไว้ให้ข้างริมแนวเนต  เคยคิดว่าอยากจะเอาชะอมมาปลูกรอบรั้ว เป็นคนชอบกินชะอมมากค่ะ แต่ยังไม่ได้ลงมือ อยากได้ดินมาถมก่อน แต่รถดินเข้าลำบากค่ะ  ยังหาวิธีกันอยู่  พ่อกับแม่ก็อยากจะถมดินให้ จะได้ไม่มีปัญหาน้ำท่วมสวน

กอนี้เป็นไผ่หวานค่ะ ลูกเจ้าของเดิมเขาปลูกไว้ หน่อเล็ก ๆ ต้มกินหวาน กรอบ ใช้เวลาเหมือนต้มผักปกติค่ะ แต่ไม่ค่อยทันกระรอกหรอกค่ะ เพราะมันรู้ดีว่าอันไหนอร่อย อิอิ 

ไผ่หวานมีสองกอค่ะ อยู่ริมรั้ว  

เดินเข้ามาดูใ้ต้กอใกล้ ๆ ซิ จะมีหน่อโผล่มาบ้างใหม

อุ๊ย...มีโผล่มาหน่อนึงด้วยค่ะ  แต่หน่อเดียวเอาไว้ให้น้องกระรอกเขาเถอะ เก็บไปก็ไม่พอกิน แบ่งกันกินเนาะ 

มองย้อนไปทางเล้าไก่หลังบ้าน  ต้นไม้เราเหลือโหรงเหรงจังเลย 

น้อยหน่าพันธุ์อะไรจำไม่ได้ แต่ลูกใหญ่ ยังรอดอยู่

พริกไทย รอดอยู่ค่ะ แต่ยอดทำไมเริ่มตายแล้วล่ะ

 

มะเขือที่รอดมาได้ พรวนดินให้เดี๋ยวพ่อเอาขี้วัวมาใส่ให้

 

 

มะนาวในวงบ่อที่ซื้อกิ่งมาพร้อมกับเจ้าต้นน้อยที่มีลูกเีดียวนั่นน่ะค่ะ เห็นความแตกต่างใหมคะ อิอิLaughing ต่อด้วยกระเจี๊ยบเขียว ตัดแต่งกิ่งใหม่

เผือกที่รอดจากน้ำ ยังได้กินอยู่นะคะ วันนี้ก็เอามาต้มแล้วกวนทำใส้ข้าวต้มมัดค่ะ  

ยังมีภาพอีกเยอะเลยค่ะ  แต่ขอไว้บล็อกสองวันพรุ่งนี้นะคะ วันนี้ไม่ได้อยู่ตอบนะคะ ต้องขออภัยด้วย หลานสาวโทรมาบอกว่าน้องแพลนไม่สบาย ต้องพาไปหาหมอค่ะ  วันนี้สวัสดีค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมค่ะ 

***อารีย์  บ้านสวนพอเพียง***


ความเห็น

รู้สึกว่าน้ำจะพาเอาดินมาเยอะพอสมควร  และช่วยกำจัดวัชพืชที่พื้นให้ อย่างนี้น่าจะดีสำหรับต้นไม้บ้างเหมือนกัน :cheer3:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

โอ้รูปเยอะมาก .......เสียดายต้นไม้หายไปกับน้ำเยอะเลย.....

โอ้.. ซองมะเขือยักษ์ป้าเล็กได้โชว์

ดูๆไปต้นไม้ก็ไม่ได้เสียหายสักเท่าไหร่ คือยังเหลือเยอะ 

โห....ยังเยอะอยู่เลยน้า อยากได้อะไรรึป่าวล่ะจ้ะ อัญชันขาวของป้าแมวยังรอดไหมน้อ อยากได้อะไรจากป้าแมวบอกเด้อ ตามที่เห็นในบล็อกป้าที่พอจะให้ได้จ้า 

น้องโน่ โห ยังอีกเพียบไม่ต้องห่วง แต่เมล็ดแคแดงเตี้ย ยังไม่ได้ส่งให้นะเนื่องจากหน้าฝนมัน...เอือด..:uhuhuh:(คือมันชื้นนะ กลัวขึ้นรา)

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

โหสวน ของเยอะมาก สวนใครๆก็เยอะ มีแต่ของจริงทั้งนั้น  อยากได้มะนาวจังเลยค่ะ  ตอนนี้กิโลละ 55 บาท ได้ประมาณ 30 ลูก

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

หลงอยู่ในสวน  ไม่อยากออกมาเลยคะ  ดูซะเพลิน ชอบมากเลยคะ

โอ้สวนเยอะมากค่ะ ดูเพลินเลยค่ะ

หน้า