และแล้วก็เสร็จ...งานเพื่อชุมชน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

านเพื่อชาวบ้าน..ชุมชน ยุ่ง ๆ มาเป็นเวลา เดือนกว่า ๆ ในที่สุดก็เสร็จลงจนได้ แต่กว่าจะเสร็จเล่นเอาเหนื่อย เลยปีนี้ สำหรับบทบาทคณะกรรมการ กองทุนหมู่บ้าน และ กรรมการกลุ่มสัจจะฯ ในฐานะเหรัญญิก ทั้ง 2 ตำแหน่งหนักเอาการปีนี้....

ปีนี้รู้สึกเหนื่อยมาก ๆ สงสัยแก่แล้วเรา ฮ่า ๆๆๆๆ



จัดการกับสมุดสัจจะของสมาชิกทุกราย รวม ๆ แล้ว 635 เล่ม เพื่อความโปร่งใสและให้สมาชิกดูง่ายเข้าใจยิ่งขึ้น  ละเอียดมาก ๆ

เตรียมสมุดสัจจะรวมผลจำนวนเงิน การออม จำนวนเงินปันผลทุก ๆ เล่ม คณะกรรมการทุก ๆ คนช่วยกันอย่างแข็งขันไม่งั้นไม่เสร็จง่าย ส่วนเราหน้าที่เหรัญญิกต้องเตรียมข้อมูลของสมาชิกทุก ๆ คนให้แล้วเสร็จก่อนลงสมุดประจำสมาชิกแต่ละคน...เหนื่อยที่สุด ๆ...

แล้วก็ถึงวันที่สมาชิก กองทุน และ กลุ่มสัจจะรอคอย วันนี้เป็นวัน สรุปผลการดำเนินงานประจำปี รับเงินปันผลหุ้น ประชุมชี้แจงผลการดำเนินงานทั้งปีให้สมาชิกรับทราบ...

มอบเงินสมทบสถานศึกษา และเงินสาธารณประโยชน์ให้กับชุมชน จากผลกำไร

สมาชิกรับเงินปันผลค่าหุ้นกลุ่มสัจจะฯ ปีนี้ได้เยอะกว่าทุก ๆ ปี เพราะจำนวนผลกำไรและเงินออมที่ชาวบ้านร่วมมือกันออมมาตลอด 8 ปี เกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งคาดการณ์ในอนาคตคงมีหลายล้านทำให้การจัดการบริหารในชุมชนดียิ่ง ๆ ขึ้น มีเงินช่วยเหลือคนในชุมชนได้มากยิ่งขึ้น

รับเงินปันผลกองทุนหมู่บ้าน เงินที่รัฐสนับสนุนเงินทุนมาให้ แต่ดูแล้วคงตามเงินออมชาวบ้านไม่ทันแน่ ๆ เพราะการร่วมมือของคนในชุมชน ทำให้มีเงินหมุนเวียนจำนวนมากยิ่ง ๆ ขึ้น

มื่อรับเงินปันผลแล้วก็มีฝากเงินเพิ่ม เป็นประจำทุก ๆ ปี

             ชุมชนดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่เราก็เหนื่อยเพิ่มขึ้นด้วย งานเพื่อชุมชนมีแต่ขาดทุนกับเสมอตัว แต่ยิ่งทำก็ได้ทั้งสุขทั้งทุกข์ สุขที่ได้ช่วยเหลือชุมชน ทุกข์ที่ต้องรับรู้ปัญหาของคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช้เรื่องของตัวเองต้องแก้ไขปัญหาไปเรื่อย ๆ แต่ระบบนายทุนนอกระบบก็เริ่มห่างหายไปเรื่อย ๆ เมื่อชุมชนเข้มแข็ง ชาวบ้านเข้มแข็ง ทุก ๆ อย่างก็เดินหน้าไปได้อย่างมั่นคง

            ปีนี้ก็ขอลาออกเช่นทุก ๆ ปี แต่อีกเช่นเคยไม่ได้ออก สงสัยคงต้องย้ายบ้านหนี หรือไม่งั้นคงต้องไปทำงานที่อื่นมั่งละเนี้ย ฮ่า ๆๆๆ จึงจะได้ออกจากกรรมการ กับค่าตอบแทนปีละไม่กี่พันบาท แต่ก็ชั่งเถอะ จงเชื่อผลแห่งการทำความดีก็มีสิ่งส่งเสริมในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ได้ความรู้  ได้งานเพิ่มขึ้น(ถ่ายรูป) เพราะรู้จักคนเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ทั้งอำเภอ นี่แหละครับผลตอบแทนทางอ้อมที่ได้รับ ทำงานเพื่อชุมชน มีทั้งคนรักและคนเกียดก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่เรารู้อยู่เสมอเราทำเพื่อคนอื่น ๆ บ้างจะได้รู้ว่าตัวเราเองก็มีคุณค่ามากกว่าที่เรารู้ เมื่อรู้จักการให้และเสียสละ เราก็ยิ่งได้ตอบแทนกลับมาอย่างมากมาย แม้จะไม่ได้ตีเป็นมูลค่าเป็นเงินได้ก็ตาม 

                        สร็จภารกิจเพื่อชุมชน  ก็ต้องเดินทางไกล ๆ ไปทำภารกิจพบปะเพื่อน ๆ สมาชิกที่ กทม. และทำหน้าที่พี่ชายที่ดีอีกเฮ้อ! ติดงานปานหมอลำก็บ่ปาน ฮ่า ๆ ไปเพื่อเปิดหูเปิดตา เดี๋ยวจะว่าเราบ้านนอกไม่เข้ากับคนอื่น ๆ  "บาดนี้ละสิได้เข้าเมืองกรุง..กับเขาละทีนี้ ...สิท....เอ้ย..ฮ่า ๆๆๆ"

 

โปรดติดตามตอนต่อไป..ครั้งแรกที่พบปะสมาชิก ที่ กทม.ขอบอกว่าประทับใจมาก ๆ...อิอิอิ.

                                                  ...วิศิษฐ์....

ความเห็น

พ่อน้องโฟกัสเก่งอีกแล้ว :good-job:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

:cheer3: :cheer3: สู้ ต่อไปนะอ้ายศิษฐ์....

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

กองทุนในหมู่บ้านพี่ เงินนอกระบบหลายอย่างมาพัวพัน ผลประโยชน์ก็เยอะ เงินหลายล้านบาท จะลาออกก็ไม่ได้ ขนาดพ่อพี่เป็นกรรมารร่วมเฉย ๆยังโดนฟ้อง มีหมายยึดทรัพย์จากกรมบังคับคดีมาปิดหน้าบ้าน เรื่องเงินทองไม่เข้าใครออกใคร ปวดหัวมากขอบอก :sweating:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

สุดยอดครับอ้าย

:good-job:

หนีมาอยู่ใต้กันมั้ยอ้าย ...ได้ลุ้นระเบิดกันทุกวัน อิอิอิ

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

อ้ายบ่กล้าไปเด้อ  ย้านระเบิด 5555

 

หมู่บ้านี้โปร่งใสดี น่ารักจริง ๆ กรรมการทุกคน อยากให้หมู่บ้านเราเป็นแบบนี้จัง กรรมการชุดเก่าทำเละเทะหมด เพิ่งเปลี่ยนกรรมการ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

จำได้ว่า เคยบอกว่าลาออกทุกตำแหน่งแล้วนิ ปลดระวางอย่างสง่างามคะ :cheer3: :cheer3:

พี่มีกลุ่มเกษตรกรฯ สมาชิก แค่ 215 คน ....กำลังจะจัีดประชุมใหญ่....วันที่ 14 นี้ กำลังนั่งทำตัวเลขปันผลสมาชิก   ทำงานเพื่อส่วนรวม มีแต่เข้าเนื้อ....จริง ๆ 

หากผ่านพ้นวันที่ 14 กุมภานี้พี่ก็จะโล่ง แล้วค่อยปวดกะบาลอีกทีตอนสิ้น 30 กันยา...เหมือนกงกรรมกงเกวียน  เวียนไปเวียนมา

:admire2:

 

หน้า