สืบเนื่องมาจาก"สัตว์ที่ไม่ได้เลี้ยงบ้านพี่แจ้ว"ของผู้ใหญ่โส

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ชันโรงแบบตัวเล็ก

  ภาคกลางเรียกแมลงชนิดนี้ว่าชันโรง ทางใต้เรียกอุง ทางอีสานเรียกขี้สูด ทางเหนือเรียกขี้ตังนี หรือขี้ตึงแต่พบเหมือนกันที่คนทางเหนือเรียกขี้สูด ชันโรงรูปนี้เป็นชันโรงแบบตัวเล็ก แต่ทั้งตัวใหญ่และตัวเล็กล้วนมีน้ำผึ้งที่มีคุณภาพเหมือนหรือดีกว่าน้ำผึ้ง(มีงานวิจัยรับรอง) ชันโรงเป็นผึ้งชนิดที่ไม่มีเหล็กไน(stingless bee ต่อยหรือไชไม่ได้ นอกจากกัด) ผลพลอยได้อีกอย่างคือยางไม้ที่ชันโรงใช้ทำรังเซียนพระใช้อุดฐานพระเครื่องเช่นพระกริ่งและใช้อุดเบี้ยแก้เป็นของขลัง แล้วยังช่วยผสมเกษรให้ไม้ผลช่วยชาวสวนด้วย

(ก็ยังใช้งานไม่คล่องผิดๆถูกๆก็ขออภัยด้วย)


  ส่วนนี่เป็นชันโรงแบบตัวใหญ่


รูปนี้เป็นรังของชันโรงแสดงส่วนที่เก็บน้ำผึ้งและรังของตัวอ่อน สีน้ำตาลแก่เป็นถ้วยเก็บน้ำผึ้ง ส่วนที่สีออกเหลืองทางขวาบนเป็นรังตัวอ่อน ก็ต้องแค่นี้ก่อนเพราะมีข้อความบอกว่าเต็มเนื้อที่ใส่ภาพอีกไม่ได้ไว้ค่อยต่อ รูปแรกเห็นตัวชันโรงแบบตัวเล็ก เล็กไปหน่อยดูไม่ค่อยเห็น ส่วนความเป็นไปเป็นมาของผมและฯค่อยมาว่ากันครับ

นี่เป็นส่วนของรังเตรียบแยกน้ำผึ้งชันโรงออกจากส่วนที่เป็นรัง ที่เป็นสีส้มคือส่วนที่เป็นยางไม้เอาไปทำของขลัง  ต้องขอโทษเพื่อนๆสมาชิกบ้านพอเพียงด้วยความเป็นมือใหม่ของผมไปลบรูปออกจากเครื่องมือที่ใช้ด้วยความเข้าใจผิดว่าไม่มีผลกับรูปที่ส่งไปแล้ว/ขอโทษครับ



ความเห็น

ยังไม่เรียบเรียงคำแถลงรายงานตัวต่อผู้ใหญ่โสและสมาชิก แต่เห็นว่าใ้ห้ อินเทร็นกับเรื่องชันโรงก็เลยว่าเรื่องชันโรงก่อนครับ ที่จริงเข้ามาหาความรู้ในเวบบ่อย คุ้นๆหน้าอยู่หลายคนแต่ใช้งานไม่ค่อยเป็นเลยได้แต่อ่านของคนอื่นวันนี้ลองคลำๆดูไม่รู้จะได้แค่ไหน

ขอบคุณมากในการต้อนรับเข้ากลุ่มครับมีอะไรกรุณาชี้แนะด้วย

ยินดีจ้าดนักตี้เข้ามาหื้อกำลังใจ๋ ซักเตื้อกะอ่อนมะหรอบปอบแปบ ซักเตื้อกะฮึดสู้มาแหม  ขอหี้อกินดีอยู่หวานเน้อ

ยินดีที่จะรู้จัก ขอบคุณข้อมูลอุง สมัยเด็กผมคุ้นกับแมลงพวกนี้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ผมติดตามคุณเสินมานานตอนแรกๆไม่โร้ว่าทำไหร พอแลๆเอ๊าสาว่ากิจกรรมที่ทำน่าติดตามที่ได้ส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนให้มีพัฒนาการ รู้สึกว่่าเป็นจิตวิทยามวลชนก็ชื่นชมและขอให้กำลังใจครับงานหนักแล้วยังหาเวลามาทำเกษตรพอเพียงอีกต้องขอเยนครับว่าสุดยอด

หวัดดีครับแจ้วสาวดังประจำเวบที่มีอะไรดีๆมาให้สมาชิกและคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมไ้ด้มีความรู้และได้รู้สึกผ่อนคลายกับสภาพธรรมชาติและการทำเกษตรแบบพึ่งพาและเอื้อเคารพต่อธรรมชาติดูแล้วเป็นสุขใจ พูดมากเดี๋ยวป้าๆคนอื่นจะน้อยใจเช่นป้าเล็ก ป้าแมวดำ ป้าลัดดา แล้วหนุ่มๆอย่าน้อยใจเด้อทั้้งเหนือและทางตะวันออกเฉียงเหนือเว้าหลายบ่ได้ อู้เมินเปิ้นจะชัง

เป็นเด็กเคยจับรังที่เป็นท่อๆมาบี้เล่นคล้ายขี้ผึ้งแต่ลืมไปแล้วเขาเรียกว่าอะไร

วันเพ็ญแปลว่า วันที่พระจันทร์เต็มดวง ภาษาทางเหนือพูดว่า วันจันเป็ง นามสกุลถือทองสุยอดครับไม่ต้องแปล ตอนเล็กๆคุณวันเพ็ญบอกว่าเคยจับรังที่เป็นท่อๆคล้ายๆรังผึ้ง ดีนะที่เป็นท่อๆของชันโรง ขืนเป็นรังผึ้งป่านนี้ไม่ได้สวยอย่างทุกวันนี้แน่ บางคนที่แพ้พิษผึ้งถึงขั้นสลบต้องส่งโรงพยาบาลแ่น่ะ ยินดีที่แวะมาทักทายนะครับ

หน้า