สิ่งที่เจ๊หนูแหม่มได้จากบ้านสวนพอเพียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 
   
                           เข้ามาเป็นสมาชิกเวบบ้านสวนพอเพียง....

.......เพราะมาหารายละเอียดของต้นไม้ ชอบปลูกต้นไม้แต่ปลูกแบบไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมาก ชอบต้นไหนก็ซื้อมาปลูกไม่ค่อยได้เพาะเอง พอได้เข้ามาบ้านสวนพอเพียงบ่อยๆ  ก็ได้อ่านบล็อกของเพื่อนๆ อ่านไป อ่านมา เกิดชอบ จึงสมัครเป็นสมาชิก  จนถึงวันนี้ ๑ปี ๒เดือน

          เจ๊หนูแหม่มได้ความรู้ หลายอย่างจากบ้านสวนพอเพียง  ได้รู้จักต้นไม้หลายชนิดที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนก็ได้มารู้จักที่นี่ (หลายชนิดมากที่ไม่เคยรู้จัก) บางชนิดได้รับประสบการณ์ตรงโดยได้รับการบ้านมาปลูกด้วย  

   

ได้ความรู้ในการทำ ปุ๋ย  สบู่ น้ำยาต่างๆ ที่ใช้ในครัวเรือน เพื่อนสมาชิกมีการแบ่งปันวิธีการทำ   ความรู้และเทคนิคต่างๆ ในการปลูกและดูแลต้นไม้  (หนูทดลองใช้สบู่แล้วเป็นไงบ้างไม่รู้ เงียบจ้อย 555) 
 
 

เห็นเพื่อนๆ ทำน้ำหมัก โชว์น้ำหมัก ..เราต้องมีบ้างซิ ....หัดทำ หัดทำ
 
 


   
 
ได้รับคำแนะนำต่างๆ ที่ดีเกี่ยวกับเรื่องต่าง เช่น มะเฟืองเปรี้ยวที่บ้าน ปลูกมาสามปีแทบไม่ติดลูกเลย เกือบจะตัดทิ้งแต่เพื่อนสมาชิกท้วงไว้ว่าอย่าตัดเก็บไว้หมักได้  น้ำหมักมะเฟืองใช้ขัดเครื่องใช้ภายในครัวเรือนได้เงาวาว และทำอย่างอื่นได้ หลายอย่าง  พอปีนี้ติดลูกเยอะ เลยได้ทำหมักมะเฟืองไว้ใช้เองทำเมื่อวันที่ ๑๐ตุลาคม ที่ผ่านมา (ในภาพซ้ายมือประมาณสองกิโล กว่า ๆ ยังมีบนต้นที่ยังไม่ได้เก็บอีกประมาณเกือบหนึ่งกิโล ถ้าไม่โดนท้วงคงตัดทิ้งไปแล้ว ไม่มีโอกาสได้น้ำหมักมะเฟืองไว้ใช้ )

ภาพถ่าย   
ได้นำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ถึงแม้ว่าจะไม่ ๑๐๐% แต่ก็ยังได้ใช้ ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยได้สนใจ เมื่อก่อนเจ๊หนูแหม่มเป็นคนที่ฟุ่มเฟือยคนหนึ่ง    แต่...หลังจากเข้ามาอยู่ในบ้านสวนพอเพียง ได้รับรู้เรื่องราวการใช้ชีวิตของเพื่อนๆ เจ๊หนูแหม่ม ได้ข้อคิดหลายๆ อย่าง  ตอนนี้เจ๊หนูแหม่มลดการซื้อของใช้ฟุ่มเฟือยลงมาก  อยากปลูกผัก กินเอง (ปลูกไม่เคยได้กินซะที)  เห็นอะไรก็เสียดาย แม้แต่เมล็ดผัก เปลือกผลไม้ เศษผัก ก็ไม่อยากทิ้ง อยากจะเก็บไว้หมัก เก็บไว้ลองเพาะ สามีบอกว่า"เธอเปลี่ยนไป" (ในทางที่ดี)

ได้แลกเปลี่ยนความรู้ แบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนๆ สมาชิก ได้อ่านเรื่องราวของเพื่อนๆ  สมาชิกหลายคนอัพบล็อกเรื่องราวต่างๆ ซึ่งบางเรื่องเจ๊หนูแหม่มไม่เคยรู้จัก  ก็ได้รู้จัก ได้เขียนบล็อกเล่าเรื่องราวของตัวเองซึ่งไม่เคยเขียน เมื่อก่อนเจ๊หนูแหม่มได้แต่อ่านเรื่องราวของคนอื่น ในเวบต่างๆ อ่านแล้วผ่านเลยไป จำบ้าง ไม่จำบ้าง ไม่เคยนึกอยากที่จะสมัครสมาชิก ไม่อยากเขียนเรื่องราวของตัวเอง หรือสิ่งที่เราได้พบ ได้เห็น ได้ทำ ให้คนอื่นรู้ แต่พอมาอ่านบล็อกของเพื่อนๆ ในเวบบ้านสวนพอเพียงกลับอยากเป็นสมาชิก อยากติดตามเรื่องราวต่างๆ ของเพื่อนๆ


ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ เจอเพื่อนๆ ที่ชอบอะไรคล้ายๆ กัน และได้มิตรภาพที่อบอุ่น ซึ่งไม่เคยคิดว่าจะมีในโลกออนไลน์


ได้รับน้ำใจและมิตรภาพ จากเพื่อนสมาชิก   รูปน้ำใจของบางท่านที่ไม่ได้ลงในบล็อกยังมีอีกเยอะนะคะแต่เจ๊หนูแหม่มหาไม่เจอ เจ้าของอย่าได้น้อยใจไป เจ๊หนูแหม่มต้องขออภัยเพราะว่าหารูปไม่เจอเนื่องด้วยช่วงแรกๆ เก็บรูปไม่เป็น เก็บรูปสเปะสปะ  Laughing


ภาพถ่าย  ภาพถ่าย
ภาพถ่าย   ภาพถ่าย  ภาพถ่าย   ภาพถ่าย
ได้รู้จัก "แบ่งปัน"ให้กับผู้อื่นมากขึ้น
สรุปแล้ว สิ่งที่ได้รับทั้งหมดจากเวบบ้านสวนพอเพียงคือ  ความสุข  และคิดว่าเพื่อนๆ สมาชิกท่านอื่นคงได้รับความสุขที่คล้ายๆ กันกับเจ๊หนูแหม่มหรืออาจจะได้รับมากกว่า
 

ขอบคุณคุณโสทร ที่สร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคม ขอบคุณคุณแจ้ว และกรรมการดูแลเวบทุกท่านที่คอยอำนวยความสะดวกต่างๆให้กับสมาชิก และขอให้เวบบ้านสวนพอเพียงอยู่เพื่อให้ประโยชน์และความสุขกับสังคม  กับสมาชิกทุกท่าน หรือผู้ที่เข้ามาหาข้อมูลต่างๆ ในเวบนี้
 
 ขอบคุณเพื่อนๆ สมาชิกทุกท่านที่มอบน้ำใจและมิตรภาพที่อบอุ่น งดงามให้กับเจ๊หนูแหม่ม ขอบคุณที่เข้ามาคอยให้กำลังใจ ติชม เข้ามาอ่านเรื่องราวของเจ๊หนูแหม่มค่ะ
และขอโทษมาณ.ที่นี้ด้วยถ้าได้เผลอทำให้เพื่อนท่านใดโกรธด้วยการพูดจาหรือคอมเม้นท์นะคะ

                                        ขอให้มีความสุขกันทุกคนนะคะ

ความเห็น

ได้เยอะจริงๆ เห็นด้วยกับเจ๊หนูแหม่มอย่างยิ่ง

ดอกไม้สวยมากค่ะ :admire2:

:admire2: :admire2: :love: รักเวปนี้ค่ะ

:embarrassed:นํ้าใจ ชาวบ้านสวน ยินดีด้วยจ้า
:admire2:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

เห็นด้วยกับเจ๊หนูแหม่มค่ะ :cheer3: :cheer3: :love:

 

 

ยินดีกับมิตรภาพในบ้านสวนครับ

 

ดีใจที่ได้รู้จักกับเจ๊หนูแหม่   ถึงจะไม่เคยเจอตัวเป็น ๆ ก็ตาม  :cheer3:     

เห็นด้วยค่ะ เจ๊หนูแหม่ม ---ของเราดีจริงๆ ค่ะ

:shy:เห็นด้วยค่ะ เจ๊ หนูแหม่ม คนสวย:love:

สวัสดีค่ะ เจ๊หนูแหม่ม - เห็นด้วยค่ะ ผลงานเยอะแยะเลยนะคะ   :good-job:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ซึ้ง ๆๆๆๆๆๆๆๆ
:crying2: :crying2: :crying2:

เดินตามความฝันของตัวเอง

หน้า