ไก่ฟ้าพญาลอ..และไม้ประดับอื่นๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สำหรับวันว่างในตอนบ่ายแก่ๆ (ต้องเน้น) แต่ก็ไม่บ่อยเสมอไป...นอกจากวันเสาร์ และอาทิตย์  เมื่อพฤหัสต้นเดือน พ.ย. 55 ได้มีโอกาสไปเดินชมต้นไม้ ณ.สวนจตุจักร มีขายกันทุกวันพุธ และวันพฤหัส เห็นแล้วมากมายชมต้นไม้เพลินจนลืมกดชัตเตอร์ ก็มี  แต่ก็ขอคัดสรรเฉพาะสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกทุกท่าน

 

ต้นแรกของวันนี้ "ไก่ฟ้าพญาลอ" เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่เห็นแล้วชอบเลย  ถามคนขายว่าต้น 500 บาท ..ดูไอเดียการทำซุ้มง่ายๆ บนกระถางดำ เลยเก็บภาพมาฝาก เผื่อเป็นไอเดียค่ะ

เหลาไม้ไผ่ แล้วเจาะนำลวดยึดกับกระถางดำ 4 ด้าน แล้วทำโค้งๆ วงไปมา ดูรูปเอาก็แล้วกันค่ะ

 

ตีนตุ๊กแกยักษ์ เคยเห็นแต่ธรรมดาบางบ้านปลูกให้เลื้อยเกาะติดกับกำแพงรั้ว ทำให้บ้านเย็น ส่วนชวนชมรูปทรงก็แปลกตา และเคราฤาษีก็งามเหลือเกิน(ที่บ้านกระรอกมันทะยอยหอบไปทำรังจนจะไม่เหลือ)

 

นี่ก็จันผา ใช้วิธีล้อม แล้วมาขายกันแบบนี้ดูดีเชียว  ต้นวาสนาก็ตัดเป็นท่อนๆ ชำในถุงดำ แตกหนอออกมางดงาม แล้วต้นเตี้ยๆ อย่างนี้คงอีกหลายปีจะได้เห็นดอก ส่วนอีกต้นใบแดงนั่น ต้นอะไร? นึกไม่ออก (ใครรู้จักบอกทีค่ะ) ปักชำในกระถางเช่นกัน ขายได้ทุกอย่าง...ขอให้มีคนซื้อเถอะ

 

ต้นจั๋ง..แต่ก่อนนิยมปลูกมาก..เพราะเหตุผลใดไม่รู้ค่ะ... เดินไปเห็นดอกไม้ชนิดนี้สวยดีถ่ายรูปมา ไม่รู้จักค่ะ พ่อค้าแม่ค้า ต่างทะยอยเก็บของกันแล้ว เดินสบายๆ ถนนโล่งค่ะ


ไม้ผล พืชผักสวนครัว ต่างๆ เยอะค่ะ


 


เดินจนรอบ เหนื่อยปนสนุก....กลับดีกว่า อ้าว! ขอยืนดูหน่อยค่ะ...เขากำลังยกต้นไม้ขึ้นรถ ถ้าต้นที่ยกง่ายๆ อย่างต้นแผ่บารมี(หูกระจง) ก็ใช้ตาข่ายพันรอบๆ ใบรวบแบบหลวม..ช่วยกันหาม2-3 คน ขึ้นรถแป๊บเดียวเสร็จ  ส่วนภาพใช้เครนนั่น เป็นต้นจันผาใหญ่มาก เห็นว่ากำลังจะนำต้นไม้ชนิดนี้ส่งให้ลูกค้า...หนัก ใหญ่เอาเรื่องเหมือนกัน มีบริการปลูกให้ด้วย อะไรจะดีขนาดนั้นนนนน

 

และแล้ว ก็หิวล่ะซิ...รวมพล รวมญาติ กันด้วย อาหารเมื้อเย็น-ค่ำ ที่ร้านนี้ค่ะ...อร่อยมาก จากจตุจักรตรงไปอนุเสาวรีย์ มุ่งหน้าไป ห้วยขวาง-ดินแดง (อยากรู้ว่าอร่อยแค่ไหน..โทร.ไปสอบถามทาง และจองโต๊ะก่อนไม่จองไม่มีที่นั่งด้วยนะจะบอกให้)
ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน.. หลานสาวสองคน ขอแอคชั่นให้ป้าฯ ถ่ายภาพอีกแล้ว.....

 

เป็นอีกวันที่ได้อยู่ข้างนอก...ตั้งแต่เช้า..ถึงเย็น ถึงค่ำ ...

มีความสุข และสนุกกับการปลูกค่ะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และทีมงานKiss

ความเห็น

ภาพจุใจเลยค่ะ เห็นท่าจะไปเช้าถึงค่ำเลยนะคะ เก็บภาพได้คุ้มกับการไปเที่ยวนี้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่สายพิน จะส่งเมล็ดผักเมืองนอกให้ แต่อ่านพบคุณโสทรแจกแล้ว ก็เลยไม่ได้ส่งให้ค่ะ...คิดถึงนะค่ะ :love:

คิดถึงเช่นกันค่ะและ :love: ขอบคุณมากเลยค่ะยุพินน้องพี่ เห็นท่าว่าหากมาสองทางต้องลาทุกงานเพื่อปลูกผักอย่างเดียวเลยค่ะ  :sweating:

อยากไปบ้างจัง  อยากเห็นต้นไม้เยอะๆแปลกๆค่ะ   

มามาค่ะ อุดรฯ แค่นี้ มาพักที่บ้านได้ ป้านิว จะพาทัวร์(นั่งรถเมล์) นะค่ะเพราะขับรถไม่เป็น :sweating:

แหม แหม เห็นแล้วกระตุ้นต่อมอยากขึ้นมาทันทีเลยครับ ไม่ได้ไปเดินนานแล้ว (ก็นอนตื่นสายยยยยยยย) ดอกสีขาวๆ ที่ป้ายุพินถ่ายมา ผมเดาว่าเป็นต้น “รักแรกพบ” ครับ มีสีแดงด้วยครับ  :love:

"what a wonderful world"

นั่นแน่ รู้จักเสียด้วย "รักแรกพบ" พี่ทำไมไม่รู้จักสุดเชย เฉิ่มจริงๆ ...อยู่ใกล้ๆ ไปเดินดูบ้างสักนิดผ่อนคลายค่ะ...บ่ายๆ 3-4 โมงเย็นค่ะ

ขอบคุณที่พาเที่ยวค่ะ

เหนื่อยก็พักนะจ๊ะ

จันผาขายต้นละเท่าไรครับ  จำราคาได้หรือเปล่า

หน้า