ปลูกผักขายรายได้เกือบแสน 0841674671

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากการเข้าถึงสวนหลายครั้งวันนี้อยากมาบอกวิธีการค่ะ

วันนี้ไปสวนแม่เกศแก้ว

 (บางคนบอกว่าอยากปลูกมะละกอสัก5000ต้น ปลูกมะเขือพวงสัก20ไร่  เพื่อให้มีรายได้เยอะๆ  ขอบอกไว้เลยค่ะ  ว่า  เจ๊งตั้งแต่การคิดทำแล้ว)

อยากมาบอก  ผู้ที่ต้องการปลูกผักขาย  ทำยังไงให้มีรายได้เดือนละเกือบแสน

ให้ดู รายละเอียดต่อไปนี้นะคะ

1มีที่1ไร่ขึ้นไป

2ทำการตลาดก่อนการเริ่มปลูก  ทั้งขายตรงที่สวน  ขายตลาด  ขายผ่านออนไลน์

3ขยันทำงาน  มองโลกแง่ดี..รู้เรื่องผักต่างๆที่ต้องทำกินในแต่ละวัน  แต่ละฤดูกาล

4ปลูกผักหลากหลาย20-50ชนิด(อันนี้สำคัญมากรองจากการทำตลาด)   และต้องได้นำออกขายได้วันละ15 ชนิดขึ้นไป

5ไปขายทุกวัน ไม่มีวันหยุด  ถ้าป่วย  หรือต้องการพัก  ต้องมีคนเปลี่ยน  คนขาย2คนต้องมีอัธยาศรัยที่ดีและคล้ายกัน  ถ้าขัดแย้ง  หรือหยุดขายบ่อย  ลูกค้าจะหายไป

6เก็บผลผลิตไปขายให้ได้  อย่างน้อยวันละ2พันบาท  ทำการขายปลีก รับฟังความต้องการของลูกค้า  และพัฒนาต่อเนื่อง

7พืชผักแต่ละรายการ  ใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด  เช่นปลูกกล้วย  ต้องทำการขายใบ  ขายปลี  ขายผลแก่  ขายผลสุก   ขายหน่อ  ขายหยวกกล้วย

 .........................................................................................................

ป้าเล็กเอาตัวอย่างสวนแม่เกศแก้วมาให้ดู เพราะเขาประสบความสำเร็จ  ในการทำการปลูกผักขาย  

ชะอม  ผักประเภทนี้  เรียกว่าผักยั่งยืน  เราต้องมี  ผักติ้ว  ผักเม็ก  ผักหวานบ้าน  ชะมวง  ผักอีหล่ำ  ต้องได้ตัดขายทุกวัน  อย่างละ5-10กำ

กล้วยปลูกสัก10สายพันธุ์  (ในภาพเป็นกล้วยฟิลิบปินส์)เช่นกล้วยน้ำว้า  กล้วยหอม  กล้วยเล็บมือนาง  กล้วยนาก  กล้วยหักมุก  กล้วยไข่ การขายก็ดูข้อ7

 

มาถึงผักกินใบ  ก็ต้องมีหลากหลาย  ผักสลัด  ต้นหอม  ผักชี  ยี่หร่า  โหระพา  กะเพรา  แมงลัก  ผักชีหอม  ผักชีลาว  ผักกาดเขียว  ผักกาดขาว ผักบุ้ง  ผักปลัง ทำร่องปลูกอย่างละร่อง2ร่อง

การปลูกผักขาย  คนปลูกจะต้องรู้วิธีนำผักไปทำอาหารหลายๆอย่าง  เพื่อจะได้พูดคุยกับลูกค้าได้สนิทใจ



สวนคุณแม่เกศแก้ว  อยู่อำเภอวารินชำราบ  จังหวัดอุบลราชธานี  คุณแม่อายุมากแล้วจึงไม่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต  คุณพ่อเป็นคนนำผักที่ช่วยกันเตรียมไปขายที่ตลาดเจริญศรี  ตรงเวลาทุกวัน  ราวบ่าย2  มีคนช่วยทำงาน2คน  สวนนี้มีรายได้จากการขายที่ตลาดวันละ2พันบาท  รายได้ส่วนอื่นก็มีจากการที่ลูกค้าเข้าซื้อถึงสวน  เป็นผักต่างๆ  กับมูลไก่อบขายกระสอบละ60บาท  

ป้าเล็กไปสวนนี้มาเกือบ10ครั้ง  จนคุ้นเคยกัน  แม่เกศแก้วเป็นคนขยัน  เสมอต้นเสมอปลาย  ไม่เคยปล่อยสวนรกร้าง  ดูแลทั่วถึง  ไม่ปล่อยให้พืชผักแห้งตาย  ถ้าใครจะยึดอาชีพปลูกผักขาย  สวนนี้เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมชัดเจน  

http://www.bansuanporpeang.com/node/24226

http://www.bansuanporpeang.com/node/23419

http://www.bansuanporpeang.com/node/25725

 

 

 http://www.youtube.com/watch?v=VuVkEdh5D-4

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

สวนสะอาดสะอ้าน ร่มรื่น น่าเดินมากเลยนะคะป้าเล็ก ป้าแกขยันจัง

ค่ะ ขยันมากๆ  ดูงานสวนนี้สวนเดียวก็พอเลยค่ะ  ไม่ต้องไปที่ไหนแล้ว  ทำเลย   คือเขามีครบทุกกระบวนการ   ไม่ใช่ปลูกเพื่อเป็นตัวอย่าง   แต่เป็นการทำจริงๆ  ขายจริงๆ  มีรายการปลูกที่หลากหลาย  ในเวลาเดียวกันจริง

สุดยอมเลยครับป้า

ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

ค่ะ  สวนเดียวครบวงจร

ผมก็ชอบ แต่ไม่เน้นรายได้ อยากกินไหรก็ปลูก ได้มาก ขายได้ก็ขายแต่ไม่เต็มราคา ลดแลกแจกแถม แบ่ง เป็นของฝากใครไปมาติดไม้ติดมือ ที่ปลูกมากมายอยากบอกถึงประโยชน์ของพืชผักที่เราปลูกกินเอง และพิษภัยจากผักที่เราซื้อมาทานมากกว่า 

ตามตัวอย่างที่นำมาเล่า ก็เป็นตัวอย่างที่ดี คนขยันย่อมประสบความสำเร็จครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

จริงๆแล้ว  แม่เกศแก้วก็ไม่เน้นรายได้นะคะ   เปิดฟังธรรมมะ  ตลอดเวลา   ใครมาก็แจกผัก ใครมาขอชมสวนก็ไม่มีรายจ่ายอะไร  ยกเว้นว่า ต้องจัดอาหาร  คนที่มาส่วนมากเขาซื้อกันเต็มที่  เพราะ  ขายถูกมาก  ผักกำละ5บาท  10บาท  แล้วก็สด  ไม่มีสารพิษ  มะละกอที่เก็บขายก็ เก็บอันที่แต้มก้นแดง  ขายวันต่อวัน  เก็บวันต่อวัน   หลายคนให้สอยลงจากต้น  หน่อไม้ก็ไปหักจากกอเองได้เลย  โลละ30.-   กล้วยถ้าเลือกเครือแ่ก่เป็นก็ไปชี้ได้เลย  เล็บมือนางเครือละ50-70บาท  นี่ขนาดแกเล่นเน็ตไม่เป็นนะ  ไม่ได้ประชาสัมพันธ์เลย

เป็นข้อมูลที่ดีมากค่ะ แต่ทุกอย่างขอย่อส่วนลงมาซักหน่อย เช่น เค้ามี1ไร่ เราก็1งาน เค้าได้เดือนละแสน เราเอาขำขำพันก็พอ เค้ามีคนช่วย2-4คน เราก็ทำคนเดียว เค้าปลูกหลายต้น เราก็ปลูกทุกชนิดแหละ แต่อย่างละต้นก็พอ ถึงแม้ว่าจะขายไม่ได้ ก็เก็บไว้กินเองแบบว่าไม่ต้องเสียตังค์ซื้อ ไม่ใช่ว่าขี้เกียจนะคะ ทำไม่ไหวต่างหากเนอะ

Cool คงจะดี ถ้า...

จริงๆแล้วสวนแม่เกศแก้วมี50ไร่นะคะ   แต่แกทำเป็นโซนๆไป  แปลงที่เป็นไม้ผลก็  ปลูกแล้วก็ดูแลแค่ตัดหญ้า   ที่ดูแลใกล้ชิดก็มีแต่ผักขายยอด  ชะอม  ปลูกแล้วก็ตัดแต่ง  เก็บยอด  ตัดหญ้า  ใส่ปุ๋ย   อ้อ  สวนนี้เน้นคลุมฟางด้วยค่ะ

 

เราดูแล้วทำตามย่อส่วนแบบที่ว่าล่ะค่ะ  ถูกต้องที่สุด   แต่ป้าเล็กเข้าไปดูบ่อยๆ  เพราะสวนมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  สามารถ  เอามาทำประโยชน์ได้มาก  และทำแบบใช้พื้นที่และเวลาน้อยกว่าเพราะเรามีงานประจำที่หนักอยู่

เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ น่าจะเลียนแบบแต่กำลังเราน้อย ทุนก็น้อยด้วยขอค่อยๆ คลานตามแล้วกันค่ะSurprisedSurprised


 

ค่ะ  ทำย่อส่วนลงมาค่ะ

หน้า