รู้จักเลือก"ซื้อ"เห็ดฟางมากินหรือเปล่าครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ของฝากสำหรับแม่บ้าน ชาว"บ้านสวนพอเพียง"

      เห็ดฟางในแปลงเพาะ  เมื่อโตพร้อมเก็บส่วนใหญ่จะมีสภาพดังนี้  เช่น

 6.00 น. ยังตูมหัวกลมพร้อมเก็บ

 

อีกประมาณ 1 ชม. ราวๆ 7.00 น.ปลอกหุ้มเริ่มแตก

สายๆหน่อย 8.00-9.00 น. ก็เริ่มบาน

ยิ่งเก็บจากแปลงเพาะมาวาง ถ้าร้อนหรือสุมกันมาก จะบานเร็วขึ้นไปอีก

เห็ดตูม ถ้าผ่าซีก จะเห็นส่วนของหมวกเห็ดมีสีขาว  ครับ



ทั้งหมดนี้เป็นรูปร่าง ลักษณะของเห็ดฟางที่เพาะกันทั่วๆ ไป
  แต่เห็ดฟางที่วางขายในห้าง ทั้งวัน  หรือวางขายที่ตลาดสด ตลาดนัด วางตั้งแต่ช่วงเช้า ถึงเย็น ทั้งที่อากาศร้อนมาก  เห็ดก็ "ไม่บาน" ยังคงตูม กลม และเมื่อผ่าซีก ลองสังเกตดูครับ จะเห็นส่วนหมวกเห็ดสีคล้ำๆ แล้ว       ทำไมจึงเป็นแบบนี้ ทราบไหมครับ????     ล้วนแต่"อันตรายทั้งสิ้น"
  ผมเคยวิจัยเกี่ยวกับการเพาะเห็ดฟาง ต้องก็บเห็ดตั้งแต่เช้ามืด นำมาเช็ค บันทึกข้อมูล กว่าจะเสร็จ ก็ 8.00-9.00 น. เห็ดปลอกหุ้มแตกเกือบทุกดอก และเริ่มบาน ต้องรีบนำไปขายส่งถึงบ้านเลยครับ ไม่เช่นนั้นจะบานเป็นทรงร่มเลยครับ จะขายยาก 
   วันนี้แค่มาตั้งคำถามว่า ทำไม"เห็ด" ในตลาด ตูม ตลอดวัน ทั้งๆที่อากาศร้อน

ความเห็น

อือ น่าคิดครับ ไม่เคยรู้พัฒนาการของเห็ดเลย จึงไม่ได้สังเกต

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

คุณเสิน ครับ พืชผัก  ถ้าเรารู้จักมัน  เราก็ระมัดระวังได้ครับ

บทความและข้อมูลนี้ดีมีประโยชน์ หลายๆคนคงมองข้ามไปรวมทั้งผมด้วย ขอบคุณมากๆ มีข้อมูลอะไรดีๆที่มีประโยชน์ต่อสังคมเอามาบอกกันอีกนะครับ ขอบคุณมากๆแทนคนอื่นๆในสังคมด้วยครับ

ส่วนใหญ่ เรามักมอง ภาพที่เห็นตรงหน้า   แต่เบื้องหลังการ"ถ่ายทำ" เรามักไม่ให้ความสนใจ ครับ

 

ผมชอบกินเห็ด โดยเฉพาะเห็ดฟาง แต่ปัจจุบันต้องระวังมากขึ้น  ที่เห็นดอกตูมๆ แข็งและสีออกน้ำตาล คิดว่าน่าจะเป็นฟอร์มาลีน บางทีซื้อมาต้องทิ้ง  อยากเพาะเห็ดฟางกิน  แต่มีเวลาที่เอื้ออำนวยน้อยเกินไป

คุณ"แก่" ครับ  ผิวนอกของปลอกหุ้มเห็ดฟาง อาจเป็นสีขาวๆ ดำๆ น้ำตาล  เป็นลักษณะปกติ  แต่ถ้าผ่าซีก ไม่ขาว เป็นสีน้ำตาลๆ นั้นละคุณภาะไม่ดีแล้ว หรือ อันตราย

บัว เห็นด้วยกับพี่แก่ คิดว่า น่าจะใช้ฟอร์มาลีน แช่ แบบเดียวกับผักสดในตลาดค่ะ เคยเห็นคนค้าผัก ค่ะ เวลาเค้ารับซื้อผักมารวมกันได้มากๆ เค้าก็จะแช่น้ำยา ในอ่างซีเมนต์ เลยค่ะ ....สำหรับเห็ด ก็คงเช่นเดียวกัน ..ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยบริโภคเห็ด สักเท่าไรนัก...  ขอบคุณมากๆ ที่เตือนสติ กันค่ะ

ริมสวนยาง  คุณมีความระมัดระวังดีมาก  ไม่ต้องกลัวกินไปเถอะ  เลือกซื้อลักษณะที่ลดความเสี่ยง และถ้าไม่ชัวร์ อย่ากินบ่อยก็แล้วกัน

เยี่ยมเลยค่ะปลูกเห็ดกินเองไม่ต้องซื้อ อยู่ต่างประเทศซื้อกินบ่อยๆแต่ไม่เคยรับรู้ว่ามีสารพิษหรือเปล่านะคะ ไม่ได้สังเกตและไม่เคยได้ได้ยินข่าว อืมไม่น่าจะมีน่ะอิอิ 

คุณ nipa ครับ  เห็ดฟาง โดยธรรมชาติไม่มีสารพิษนะครับ  ที่มีเพราะ  ผู้เพาะบางคน  พ่อค้าบางคน  ใส่ลงไปครับ

หน้า