เบื่องานประจำอยากเป็นเกษตรกร ต้องทำอย่างไร ในมุมมองของผม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เรื่องมีอยู่ว่า...ผมได้อ่านบล็อกของพ่อบ้านโสธร แล้วผมอยากจะแบ่งปันสิ่งที่ผมได้พบเจอครับ

สามารถอ่านบล็อกของพ่อบ้านได้ตามนี้ครับ

เบื่องานประจำอยากเป็นเกษตรกร ต้องทำอย่างไร ในมุมมองของผม (พ่อบ้านโสธร) http://www.bansuanporpeang.com/node/477?page=5

 

ประสบการณ์พ่อบ้านโสธร นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นจริงๆครับ ผมก็คล้ายๆกับพ่อบ้าน

1 ใจรักมากที่จะทำเกษตร เพราะเป็นอาชีพที่ต้องการความทุ่มเท ทั้งแรงงาน และจิตใจครับ ใจร้อนไปจะปลูกต้นไม้ให้โตไวๆ ก็มิใช่เรื่องครับ ต้องค่อยเป็นค่อยไป

2 มีที่ดิน ถ้ายังไม่มีต้องหาให้ได้เหมาะกับตัวเองที่สุดครับ เช่นไม่ไกลที่อยู่เดิมมากนัก มีทาง มีน้ำ มีไฟฟ้า อยู่ไม่ไกลชุมชน ที่ดินเหมาะกับพืชผลอะไร และอื่นๆเป็นต้นครับ ป.ล. ถ้าไม่มีที่ดินต้องลงทุนพอสมควรขึ้นอยู่กับทำเลของที่ดินครับ เช่นที่ไกลมาก ยังไม่มีไฟฟ้า ยังไม่มีแหล่งชลประทาน ก็จะไม่แพงนัก แต่ถ้ามีสาธารณูปโภคแล้วก็จะแพงขึ้นตามแต่ละพื้นที่ครับ

3 แรงหรือกำลัง นี่ก็สำคัญเพราะเครื่องทุ่นแรงแต่ละชนิดของงานเกษตรก็จำเป็นต้องใช้แรงอยู่มิใช่น้อย

4 ความรู้คือสิ่งที่สนใจ รักในพืชผลที่จะทำการเกษตร ที่เหมาะสมกับพื้นที่โดยเฉพาะที่ดินที่จะทำการเกษตร อินเตอร์เน็ต + นักวิชาการ + ประสบการณ์ น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จเฉพาะบุคคลครับ

5 เงินทุน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ครับ แต่ถ้าไม่มีเลยแหล่งทุนเริ่มต้นน่าจะดีที่สุดคือ ธกส. เพราะถ้าไม่มีแหล่งน้ำ ก็ต้องขุดสระ ถ้าไม่มีไฟฟ้าอาจจะต้องเดินระบบไฟฟ้าเพื่อการเกษตรเป็นต้นครับ

6 เวลา เพราะเริ่มต้นทำเกษตรจริงๆ อาจจะยังไม่ต้องทิ้งงานเดิมทันที แต่ต้องใช้เวลาในการปลูกต้นไม้บ้าง ดูแลต้นไม้บ้าง ให้ต้นไม้เค้าเริ่มให้ผลผลิตแก่เราก่อนที่จะลงไปทำเต็มตัวครับ

7 เพื่อนบ้าน เป็นตัวแปรสำคัญเช่นเดียวกันครับ เพราะเค้าจะค่อยปกป้อง ช่วยเหลือเกื้อกูลกับเราได้ไม่มากก็น้อยครับ

8 กำลังใจ เป็นสิ่งที่หลายๆคนอาจจะท้อถอยจากเกษตรเสียก่อน เพราะกำลังใจหมดเสียก่อนที่จะถึงฟากฝันครับ

9 คิดและพัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ โดยมิต้องหวังผลกำไรมาก แต่ขอให้อยู่บนพื้นฐานความพอเพียง เพราะคนส่วนใหญ่เริ่มคิดว่าจะทำอะไรให้อยู่รอดได้แล้วสามารถทำเงินได้เป็น กอบเป็นกำแล้วจะเริ่มลืมเรื่องความพอเพียงไปครับ เช่นเริ่มต้นเกษตรอาจจะได้รายได้วันละ 200 บาทเราก็อยู่ได้ แต่เริ่มมีรายได้เพิ่มเป็นวันละ 500 บาทหรือมากกว่า จนเคยชิน แต่พอมีวิกฤตการณ์อะไรก็ตามแต่ทำให้เราเหลือรายได้เพียงวันละ 200 บาท เราจะอยู่ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้เราก็ต้องทบทวนเศรษฐกิจพอเพียงครับ

10 ของฟรีมีในโลกครับ เช่นเวปนี้เป็นต้นครับ เมล็ดพันธุ์พืชเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเกษตรครับ ต้นไม้ฟรีก็มีครับขอได้ตามศูนย์เพาะพันธุ์กล้าไม้ของแต่ละจังหวัด

11 ฯลฯ

ความเห็น

สนับสนุนครับ ถูกทั้งหมด

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ผมทำงานประจำ ทำสวนควบคู่ไปด้วย ไม่เร่งรีบ ไม่หวังรายได้ ไม่หวังกำไร ปลูกแล้วให้ได้กินก็พอใจแล้ว

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ถูกต้องค่ะ--แนวคิดดี --ของฟรี ในโลกนี้ ที่พี่บัวเห็น มี3อย่างแล้วค่ะ (1.แนวคิดพอเพียงของในหลวงฯ 2.การให้ของพ่อ-แม่ 3.บ้านสวนพอเพียง---(สารพัดให้)--) สู้สู้ นะคะ น้อง ....สวนที่จันทบุรี น่าจะไปได้สวย นะคะ ต้นไม้น่าจะกำลังงาม แสดงให้เพื่อนเห็น กันบ้าง จ้า

 ผมปลูกต้นไม้มาเกือบ 20 ปี ก็ยังปลูกต่อไป เพราะคิดว่ามันมีประโยชน์ต่อเรา จึงรวบรวมต้นไม้จากหลายพื้นที่ ทุกภาคมาไว้รวมกัน ส่วนใหญ่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้ไม่มีเวลาที่จะหาประโยชน์เป็นเงินจากต้นไม้นั้น  แต่เราได้กินพืชผักที่หลากหลาย แค่นี้ก็พอใจแล้ว

ผมจะพยายามปลูกต่อไปครับ

รอจนกว่าดินจะปลูกต้นไม้อืนๆที่ทนเค็มได้บ้างครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com