สวนผักต่างแดนมาแล้วจร้าา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีค่ะ พี่น้องบ้านสวนทุกๆท่าน ชมบล็อกของนิภาอย่าเพิ่งเวียนหัว คลื่นไส้กันนะคะ

 

วันนี้นิภาเอาสวนผักน้อยๆพื้นทีไม่มากนักแต่ก็ปลูกได้หลายอย่างลงกระถางบ้างมะเขือ

ปีนี้ไม่ค่อยดกเท่าไร มะเขือยาวยังเหลือเยอะแยะเข้าหน้าหนาวแล้วยังไม่ตาย

 

พันธุ์นี้เมล็ด ชสม บ้านสวนผู้ใจดีส่งมาให้นิภาค่ะขอบคุณมากๆนะคะ 

 ส่วนหอมแดง มีเพื่อนคนไทยแนะนําให้ตัดต้นหรือใบออกให้หมดและเค๊าจะออกยอดไหม่มาให้กินตลอดทั้งปี ทดลองทําดูตัดไปสามรอบแล้วก็ออกยอดมาไหม่จริงคะ ได้ความรู้ไหม่ ลองทํากันดูนะคะเพื่อนๆ ตระกร้านี้นิภาแบ่งปันให้เพื่อนๆข้างบ้านค่ะ

ใบแมงลัก อันนี้นิภาก็ได้ความรู้ไหม่เช่นกัน แค่เด็ดยอดเอามาปักลงกระถางงามๆ

 สะระแหน่ ทนลมทนหนาว กินได้ตลอดทั้งปีเพียงแค่พยามตัดกิ้งทิ้งเค๊าก็ออกยอดมาไหม่เช่นกันคะ ส่วนป้ายที่เขียนใว้เล่นๆ วายมี เป็นวันที่นิภาไม่สบายมากๆนั่งก็ปวดนอนก็ปวด เลยท้อแท้ใจว่าทําไมต้องเป็นฉันด้วย Dear, god why me?เรื่อง เกิดแก่ เจ็บ ตายก็ต้องเจอกันทุกคนจริงไหมคะเพื่อนๆ เหตุผลที่ห่างหายไปพักนึ่งไม่สบายคะ

กระถางนี้คือดอกไม้ค่ะ ใว้ออกดอกเมื่อไรเอามาให้ชมนะคะ

ยอดฟักแม้วเจ้า มีแต่ยอดกําลังใกล้จะออกผลมาให้ชื่นใจแล้วท่าทางจะดกมาก

ดาวกระจาย ช่วงนี้หน้าหนาวออกดอกให้ชื่นชมแล้ว 

พริกดอกไม้ หรือพริกละฆังต้นใหญ่มาก ดกดีจังไม่กล้ากินเพราะเผ็ดมากๆ

ภาพสุดท้ายสวนผักของคุณยายข้างบ้านค่ะ กําลังงามเช่นกันคะ 

สุดท้ายนิภาขอขอบคุณทุกๆกําลังใจที่แวะเวียนเข้ามาอ่าน ขอบคุณ บ้านสวน พอเพียง น้องผญ,โสทรเจ้าของเว็บของเราด้วยนะค่ะ 

 

ความเห็น

พี่นิภา มาแล้ว.ละ เป็นห่วงเรื่องสุขภาพค่ะ.Y me เช่นกันค่ะ..ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ....ถึงอย่างไรเราก็ยังกิน ลาบ ด้วยกันได้ นะคะพี่นิภา...สวยๆๆค่ะดูทุกครั้งไม่เบื่อเลยค่ะ..พริกระฆัง ถ้าไม่ใช้ ก็เก็บแห้งไว้ให้ น้องๆ นะคะ ...เม็ดเดียว ตำน้ำพริกกะปิได้1ถ้วย ก็ดีซิคะ...บัวชอบ ค่ะ...เค้าจองนะ...ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ...อย่าคิดมาก เข้ามาคุยกัน ได้ผ่อนคลาย หลายคน ก็หลายหนทางแก้ไข สนุกดี เราบ้านสวนพอเพียง พี่น้องกัน ค่ะ

จ้าพี่นิภามาแล้วค่ะ ต้องขอบคุณอาจารย์ อินเนียร์ที่ทําให้นิภามีแรงบันดาลใจต้องกลับมาอีกครั้ง ท้อแท้หมดกําลังใจอยู่พักนึงตอนนี้ก็ดีขึ้นมาบ้างแล้วจ้าขอบคุณน้องบัวนะคะที่เป็นหว่ง จริงเหมือนน้องบัวว่า ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ.จริงๆ พริกระฆังเดี๋ยวพี่เก็บใว้ให้น้องบัวไปแจกเพื่อนๆด้วยนะจ้า เยอะมากมีอยู่ด้านหลังอีกหลายต้นเลย เห็นเพื่อนๆบล็อกอื่นบอกว่าอร่อยด้วย แต่พี่ไม่ค่อยชอบกินเท่าไรที่ปลูกใว้ประดับสวนนะจ้า สวยดีเหมือนดอกไม้รอสีแดงๆงามๆ ใหนก็เปิดบล็อกแล้ว ฝากเพลงเอมวี ยูทูบให้เพื่อนๆชมดูเล่นๆตรงนี้เลยนะจ๊ะ 

ว่าจะค่อยมาตอบ พอมาอ่านว่าอาจารย์อินเนียร์เป็นคนสร้างแรงบันดาลใจก็ต้องมาทำหน้าที่อีก ฮ่ะๆ ขอบคุณครับที่อินเนียร์มีส่วนทำให้คุณนิภากลับมาเขียนบล๊อกให้เพื่อนๆได้อ่านอีก คุณนิภาเขียนเล่าได้ดีครับทั้งยังมีภาพสวยๆของสวนผักให้ได้ดู ผมเองปลูกไม่ค่อยได้เรื่องเลย*รู้สึกเห็นใจและอยากให้กำลังใจในการต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บที่คุณนิภาเผชิญอยู่(เผชิญ แปลว่า ที่พบอยู่ ที่เจออยู่ครับ)ให้บรรเทาเบาบาง(ให้ลดอาการบาดเจ็บลง)นะครับ

ขอบคุณอาจารย์อินเนียร์ค่ะ ที่เข้ามาให้กําลังใจนิภาและเป็นหว่งใยเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ที่นิภาต้องเผชิญต่อสู้กับมัน ทําไงได้ล่ะคะแก่ตัวขึ้นก็ต้องเจอกันทุกคนว่าไหมค่ะอาจารย์ ทุกวันนี้นิภา กินยาหาหมอเป็นว่าเล่น ว่าจะกลับไทยก็คงอีกนานต้องรอคําตอบจากหมอก่อนนะคะ ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ

ดอกไม้ก็สวยแถมผักก็งาม...การจัดการสวนผักก็เป็นระเบียบสวยงาม...น่าชื่นชม...ที่สำคัญมีแหล่งผักสดๆอร่อยๆไว้ทานเอง...กินแบบสบายใจปลอดภัยไร้สารพิษLaughing

   " ปลูกทุกอย่างที่กิน....กินทุกอย่างที่ปลูก "

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากคะที่ชื่นชม ใช่แล้วปลูกผักที่เราปลูกเองกินแบบสบายใจปลอดภัยไร้สารพิษ ที่ภูมิใจมากที่สุด คืออยู่ต่างแดนมีผักไทยๆให้ปลูกได้ซึ่งหายากมาก เช่นผักชีไทยแท้ๆที่ส่งให้ชมในภาพนี้นะคะ ต่างกันกับผักชีฝรั่ง ทีใบ ของไทยเราหอมอร่อยกว่าด้วย เมื่อก่อนนิภาไม่รู้จะดูคล้ายกันมาก เพิ่งปลูกคะกําลังงามๆ 

 

 

ต้นนี้น่าจะเรียกผักชีลาวนะครับ(คนไทยเรียกแบบนี้) ส่วนที่คนไทยเรียกผักชีจะเป็นก้านใบจะยาวๆแล้วมีใบกลมๆขอบหยักๆ ผักชีลาวจมีกลิ่นแรงกว่าและรสออกขมๆเฝื่อนๆครับ

กำลังใจที่สำคัญของคนปลูกพืชผักกินก็คือ ผลผลิตที่ได้รับ ขอชื่นชมว่าคุณนิภาปลูกผักได้งามจริงๆครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณมากค่ะคุณเสิน เช่นกันนะคะที่เข้ามาให้เป็นกําลังใจให้นิภา กําลังใจจากเพื่อนๆก็สําคัญมากๆเช่นเดียวนะคะ สวยงามทั้งให้ งดงามทั้งผู้รับเช่นกันค่ะ

สวัสดีจ้า ป้ายาขอชมก่อนว่า เยี่ยมมากค่ะสามารถปลูกในกระถางได้ขนาดนี้ แสดงว่าผักบ้านเราชอบอากาศแบบนี้ และการดูแลเอาใจใส่ที่ดีด้วยค่ะ

หน้า