มะละกอ กล้วย ส้ม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

     สวัสดีครับทุกท่าน สวัสดีปีใหม่ เทศกาลนี้มาครั้งใดหลายท่านคงอิ่มอกอิ่มใจกับคำพรจากเพื่อนพ้องน้องพี่ มิตรสหาย ทั้งใกล้ไกลที่อวยพร ให้ปราศจากโรคภัย สุขภาพกาย ใจแข็งแรง มีโชคมีทรัพย์ มีคนรักทั้งประเทศ มีฐานะร่ำรวย เฮง เฮง เฮง ซึ่งรวมทั้งผมด้วยก็ได้รับเช่นกัน ก็ขอขอบคุณ และส่งต่อให้พี่น้องบ้านสวนพอเพียงของเราได้รับกันถ้วนหน้าด้วยครับ
 ปีใหม่ หลายท่านนับเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความดี ทำงาน หรือทำโครงการใหม่ๆ ก็ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ ส่วนผมก็คิดเล็กๆไว้เหมือนกัน แต่ขอทำก่อนแล้วจะบอก ขอประเดิมบล็อกแรกของปีนี้ กับเรื่องของผลไม้ที่อยู่ใกล้ตัวเรามากๆ คือ มะละกอ กล้วย ส้ม ที่ปลูกไว้จนได้รับผลแล้ว ไปชมกันครับ

 

มะละกอ Papaya  มีใครไม่รู้จักบ้างครับ ส่วนใหญ่ก็รู้จักกัน มะละกอเป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานกันมากในบ้านเรา จัดเป็นไม้ล้มลุกนะครับ ไม่ใช่ไม้ยืนต้นตามที่หลายๆคนเข้าใจ นิยมรับประทานสดๆทั้งเป็นผลไม้และนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนูทีเดียว เช่น ส้มตำ แกงส้ม ผลอ่อนเป็นผักแกงเลียง ต้มจิ้มน้ำพริก หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆก็ได้ ทางด้านประโยชน์ของมะละกอนั้นมีมากมายทีเดียว ท่านใดอยากได้ข้อมูลดูในกูเกิ้ลเอานะครับ

 

มะละกอต้นที่เห็นสูงลิบลิ่วอยู่นี้ ผลรูปทรงไม่สวย แต่เนื้อแน่น สีสวย รสชาติอร่อย อยู่หลังบ้าน เป็นพันธุ์ฮอลแลนด์ครับ โยนเม็ดไว้ขึ้นมาให้กิน ส่วนต้นที่ผลกลมๆ เป็นพันธุ์พื้นบ้าน ปลูกไว้ปรุงอาหาร

 

กล้วย Banana เกิดมาก็กินกล้วย ตอนเบ้บี้แม่บี้กล้วยกับข้าวสวยให้กิน ตอนฟันฟางลาจากปากก็กล้วยนี่แหละที่เป็นผลไม้ที่กินได้ง่ายที่สุด “ ง่ายดั่งปอกกล้วยเข้าปาก ” ปลูกฝากแม่ธรณีไว้ถึงเวลาออกมาให้กินแน่นอน ในภาพเป็นกล้วยหอมทองครับ รักษาพันธุ์มานานหลายปี อยู่ร่มไปหน่อยผิวจึงไม่งามดั่งทอง

ส้ม Orange ซึ่งมีหลากหลายชนิด แต่ในที่นี้ขอกล่าวเฉพาะ มะนาว Lime ผลกลมๆสีเขียวเท่านั้น ดูสรรพคุณและประโยชน์ของมะนาวได้ในกูเกิ้ลนะครับ ส่วนต้นที่นำมาโชว์ แป้นพิจิตร๑ ครับ

ผลดกใช้ได้ ลูกใหญ่ดีด้วย

 

ต้นนี้อยู่ในสวน รอบนี้ไม่ดกนัก แต่มีลูกติดต้นตลอด
 ต้นนี้มะนาวเพาะเมล็ด โตพอประมาณ ปลูกลงดินเอาไว้แข่งกับมะนาวท่อ

 

มาดูอีกส้ม คือ ส้มแขก Garcinia แจกไปก็หลายต้น ลุ้นกันตัวโก่ง โตช้า แต่โตมาได้ขนาดนี้ก็อุ่นใจ ท่านที่รับไปเป็นไงบ้าง ยังอยู่ สบายดีไฉน?

ไม่ต้องมีมาก ปลูกฝากแผ่นดินไว้ ปลูกของง่ายๆ ไว้อย่างละต้นสองต้น ถึงเวลาได้กินแน่นอน ปลูกกันเถอะครับ สวัสดี.

ความเห็น

มากมาย สมบูรณ์สวยงามทุกต้น 

เหมือนกับของพี่นั่นแหละ ขอบคุณครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เขียวชะอุ่ม

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

ชุ่มและฉ่ำด้วยมั๊ย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ไม่ว่าไอไหร สวย ๆ เพบ้านลุงเสิน

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ไอ้เท่ไม่สวย ไม่เอามาโชว์น้องเอกเห้อ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวัสดีปีใหม่ มีกินรอบบ้านล่ะค่ะพี่เสิน ตอนนี้น้องลงดินข้างๆบ้านไว้ มีโปรเจคในใจ หวังว่าจะลงมือได้ให้เห็นจ่อไปค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ครับ ช่วยกันปลูกกินกันเยอะๆ ช่วยให้สุขภาพดี ช่วยชาติได้ จะรอชมครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวนพี่เสินยังคงสวยงามเช่นเดิมนะครับ ผมขอกินมะละกอสุกด้วยคนครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ทำเล่นๆไปน้องแม็ค ดีกว่าอยู่เปล่าๆ ได้เลยครับ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า