พิลังกาสา และ ต้นไม้ที่บ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       Image     Image

สวัสดีค่ะ วันนี้ ช่วงแรก ขอแนะนำ ต้นไม้โบราณ  ชื่อ พิลังกาสา...เป็นพันธุ์ไม้ที่สวนสาธารณะนครเขื่อนขันธ์(ส่วนที่เป็นกระเพาะหมู ติดแม่น้ำเจ้าพระยา)อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ..ในตอนแรก บัวไปปั่นจักรยาน(บล็อคที่แล้ว) แล้วได้เห็นต้นไม้นี้ จำได้ว่า ตอนเด็กๆ เคยเก็บกิน แต่ บัวเรียกว่า ลูกราม(รามตาไก่)..ทำนองนี้ แต่ จะกินได้ เปล่าหนอ เป็นกัลวล อยู่นาน (เพราะอยากลองชิม)

       Image     Image

               ความไม่แน่ใจ ก็หายไป เมื่อเห็นผู้ร่วมปั่น ท่านหนึ่ง กระโดดลงไป เก็บ ผล พิลังกาสา นี้ กินอย่าง เอร็ดอร่อย

              Image

              Image

  ตอกย้ำ อีกครั้ง ว่ากินได้แน่นอน ด้วย ว่า มีวางจำหน่ายที่ตลาดน้ำ บางน้ำผึ้ง ...รสหวาน(เนื้อฟู โปร่ง) ถ้าไม่สุกเต็มที่ จะมีอมเปรี้ยวนิดๆ(หรือฝาดๆ)....ไม่ทราบว่าเคยเห็นกันหรือไม่คะ เป็นไม้ ทั่วไป ไหนหนอ...

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     Image     Image

ช่วงที่สอง เป็น ต้นไม้ ที่บ้าน ค่ะ..ไม่มีพื้นที่ปลูก จึงต้องปลูกในกระถาง มีกวางตุ้ง กับ โหระพา (ปลูกไว้ให้ น้องรัตตี้ กับน้องไลล่า)เป็นหนูแกสบี้ ค่ะ(บ่อยครั้งให้น้องๆกินผักที่ตลาด ก็รู้ๆกันอยู่ นะ)...มีต้นผักชีฝรั่ง อีกกระถาง ยังไม่งอก

     Image     Image

เสน่ห์จันทร์แดง ค่ะ ได้รางวัล จาก ป้าแมวดำ เมื่อ2-3 ปี ที่แล้ว ตอนนี้ แยกปลูกได้ 10 กระถาง แล้วค่ะ งดงาม น่าดู...แล้วมีรูปน้องริชาร์ดค่ะ ที่คอยเล่นกระถาง ต้นไม้ของมามี๊ จนบางครั้ง ถอนขึ้นมา แล้วคาบไปให้ ดู.....

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

             Image  

ช่วงที่สาม.... เมื่อครูเหมียว และครูตุ๊ก เห็น ที่บัว ชำกิ่งฟิกส์ แล้ว ไม่ผ่านค่ะ ครูสาวสวย ทั้งสอง มองว่า กิ่งชำดูแห้งเกินไป ..เกรงพันธุ์ที่ได้จะไม่สมบูรณ์ --- ซึ่งขอบอกเลย ว่า ตัวเองก็ไม่ถนัด แต่ต้องการลองชำด้วยตัวเอง ทำแล้วก็อยาก อวด เพื่อนๆ --- ได้เรื่องเลยค่ะ

        Image   

      ครูทั้งสอง ให้เลาะ(ของเก่า) ออกให้หมด แล้วให้ทำใหม่ หมดเลย บัวก็ทำตาม ในเช้าวันรุ่งขึ้น  กลัวน้องตาย

      Image     Image 

ครูเหมียว บอกว่า แช่ขุยมะพร้าว ไว้หนึ่งคืน เช้ามา บีบน้ำออก(บีบ ให้หน้าสั่น)  ครูตุ๊กบอกว่า ทาน้ำยา เร่งราก หรือทาน้ำกะปิ ด้วย แต่บัวริม ไม่มีค่ะ...เห็นทีน้องฟิกส์ ของครูดำรัส ต้นนี้ ต้องแกร่ง แล้วละนะ น้อง ที่มาเจอ แม่บัว

                                             Image

                          เสร็จแล้วค่ะ ...(อายุมั่น ขวัญยืน นะลูกแม่ โตไวๆ)ค่อยมาส่งผลงาน คราวหน้า จ้า

สุดท้ายนี้ ของขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ผู้เอื้อเฟื้อสถานที่ ให้เรา มาแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้  และเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ที่ติดตามอ่าน จนจบ ขอบคุณนะคะ ------ สวัสดีปีใหม่ ค่ะ

ความเห็น

มะเดื่อ ระบาดไปทั่วเลย อิๆๆ

เหมือน เคยได้ยิน พี่บัว

หน้า