ส่งการบ้าน และ ดูสวน ก่อนหน้าแล้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                 Image

                 Image

สวัสดีค่ะ ...ก่อนจะถึงเดือนเมษายน ขอ นำภาพ ต้นไม้ ที่สวน ชุมพร มาให้ชม กันก่อน บางส่วน เพราะเห็นว่า ยังมีอาการดีอยู่ และมีส่งการบ้าน คุณครู หลายท่านด้วยค่ะ..เราไป ดูการบ้าน กันก่อน เชิญค่ะ

                 Image

ส้มแขก : ส่งการบ้าน ครู เสิน ค่ะ  ปลูกที่สวนชุมพร แล้วนะคะ ..อัดน้ำ ลงไป สามถัง คลุมด้วยหญ้า ...สามวัน รดน้ำครั้ง ต้องรอด ซิ คนเก่ง

                 Image

มะม่วงจักรพรรดิ : ส่งการบ้าน ครูสุนทร(soonthorn soon)...น่าจะผ่านหน้าร้อนปีนี้ ได้สบายๆ ค่ะ จะดูแล อย่างดี นะเธอ....ลูกจะเป็นสีม่วง นะ พันธุ์นี้

                 Image

แก้วมังกร : ส่งการบ้าน พี่เหมียว ..จำได้ว่า แอบหยิบมา ตอนนั้น มีน้องมด และน้องนำ อยู่ด้วย รอดู สี นะคะ ครู คนงาม(ถ่ายมากอเดียว)

                 Image

มะม่วงยายกล่ำ : ส่งการบ้าน ครูแมน(ก้องนคร อุ่นกลม) ต้นนี้ แข็งแรงที่สุดค่ะ ครูแมน..รอดูนะ ต้องรอดสิ (น้องคนดูแลสวน ว่างั้น นี่นา)

                 Image

                 Image 

                 Image

                 Image

กล้วยไข่ และ กล้วยหอม : ส่งการการบ้าน ครูตุ๊ก(Took Sornsit) จากเจ็ดเสมียน ราชบุรี ล้วนๆ ค่ะ (แถวนี้ทั้งแถวเลย) ให้ผล แล้ว นะจ๊ะ

                 Image

                                    Image

และนี่คือ การบ้าน ที่ยังปลูกไม่ทัน ค่ะ ฝากให้น้องทีเค้าดูแลสวน ปลูกให้...ที่เห็นๆก็มี 1.ฟิกส์(ครูดำรัส ที่พี่บัวตอนเอง)..2.ฟิกส์ ครูตุ๊ก...3.ไม้ดอก และ แก้วมังการ ของครู พี่นู๋สร้อย..4.ของน้องแหม่ม (ชื่ออะไรน๊าาาหลิวเต๋อหัว หรือเปล่า)..5.แก้วเจ้าจอม ของครูสุ(ping ping)...6.อุกาเหว่ และลีลาวดี ของครูเหมียว...7.อ้อยดำ ของ ครูพี่วัชรินทร์ ค่ะ.....จะส่งรูปลงดิน มาให้ดู นะคะ คุณครู

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ต่อไป เป็นต้นไม้ ที่สวน ค่ะ

                 Image

                 Image 

                ทุเรียน ค่ะ ปลูกไว้ 9 ต้น (คิดว่า พอกิน แล้ว) ต้องดูแล อย่างมาก เกรงจะไม่ผ่านร้อนนี้)

                 Image

                 Image

                 Image

                   เงาะ โรงเรียน ค่ะ มี 4 ต้น ....งามนักเชียว ..คงได้ร่มเงา ของกล้วย (ซึ่งมีอยู่ ทั่วสวน)

                 Image

                              Image

           มะม่วง และ ลูกมุด ข้างบ้าน ที่ให้ผลมานานแล้ว ค่ะ...รอดมาหลาย แล้ง แล้ว สองต้นนี้ ไว้ใจได้...(สำหรับ ลูกมุด รับปากน้องๆว่าจะเพาะให้ ..ปีที่แล้ว ไม่รอด ค่ะ แก้ตัวใหม่ ปีนี้นะ ..น้องตุ๊ก น้องเพลิน(โคราช) และกะให้ น้องเล็ก(หนุ่มบ้านนอก)ไปปลูกที่ไร่ ด้วยค่ะ).....ภาพลูกมุดนี้ ขออนุญาต นำมาจากการส่งไลน์ ค่ะ

                 Image

มะละกอ ฮอนแลนด์ ...บัวเลือก แต่ ต้นที่มีลูกดก ค่ะ...กินกันได้หลายบ้าน เลยละ ไม่ได้ซื้อ กันเลยเชียว

                 Image

                 Image

สองภาพ นี้ เป็นต้น เล็บกระรอก ค่ะ  ใช้กินใบอ่อน และลูกสีเขียว..รสฝาดๆเผ็ดๆ ..คล้าย มะตูมซาอุ(บ้านพี่เหมียว)แต่ เล็บกระรอก มีหนามเล็กๆ เต็มต้น ต้องระวัง ในการเก็บ ค่ะ (ลักษณะหนามเล็กๆ งอนๆ คล้ายเล็บกระรอก)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จบแล้วค่ะ..หวังเป็นนักหนา ว่าต้นไม้ที่สวนชุมพร จะต้องผ่านหน้าแล้ง เดือนเมษายน นี้ ไปให้ได้ ทุกต้น นะคะ ลูกรัก..เป็นห่วงเหลือเกิน...

สุดท้ายนี้  ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่แบ่งปันพื้นที่ให้เราได้ รู้จัก แลกเปลี่ยนกัน ..รวมทั้ง ขอบคุณสมาชิก ทุกท่านที่ติดตามอ่าน จนจบ นะคะ

สวัสดีค่ะ

ความเห็น

โอ้ เจ้าต้นไม้ทำไมเจ้างามนักแล ข้านี้ให้ใจรุ่มร้อนอิจฉาเจ้าเหลือเกิน ฮ่าฮ่า งามจ้าพี่บัว ส้มแขกน้องใบไหม้หมดเลยคะ ร้อนจัด 

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

งามตอนนี้ ค่ะน้องตุ๊ก....ปูเสื่อนอนได้ เย็นสบาย...ต้นไม้ปลูกใหม่ ได้ร่มเงาจาก กอกล้วย เป็นส่วนใหญ่.....รอฝนลง พี่จะเพาะ ลูกมุดให้ นะน้อง

ขนาดอยู่ใกล้ๆๆๆๆๆๆยังงามเลยครับพี่บัวต่อไปทุเรียนก็มีกินแล้ว ผมปลูกที่บ้านเรียบร้อยเลยครับสงสัยดินดีนะครับ กล้วยๆๆๆๆขุดมาฝากแน่เด่อ

ค่ะ น้องปัน อยู่ไกล 555 ทำงานหาเงิน ส่งค่า ดูแลสวนและซื้อปุ๋ยคอก .....สำหรับหน่อกล้วย ได้เลยค่ะ แต่ต้องเอาจริงนะ พี่มี เยอะ ..แล้วนัดเจอกันนะ 

ว้าว อย่างเยอะเลยพี่บัว เพี้ยงรอดทุกต้น

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู ...อยากให้รอด จังเลย ..ล่าสุด ..งดให้น้ำ มะม่วงเบา บ้างแล้ว ละ แต่ทุเรียน ยังคงต้องรด เหมือนเดิม

สวนงามมากเลยค่ะ มีหลากหลาย ดูเขียวขจี ฝีมือพี่บัวสุดยอดไปเลยค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

จ้า น้อง kandee พี่บัวหลงไหลต้นไม้มาก ค่ะ แต่พี่บัวให้น้องสวนข้างๆ ช่วยดูแล ให้ค่ะ ส่วนใหญ่พี่เพาะที่กรุงเทพฯแล้ว กระเตงไปปลูกที่ชุมพร..แต่น้องเค้าหาต้นไม้แปลกๆมาลงให้บ้างเหมือนกัน เช่นกล้วยน้ำว้าไส้เหลือง  

เอาใจช่วยคะ  เพราะที่บ้านตอนนี้ไปสวรรค์เสียหลายต้นแล้ว 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณค่ะ ป้าต่าย...คงต้องตามไปเป็นเพื่อนต้นไม้ป้าต่ายบ้าง แน่นอนค่ะ...แต่ทุเรียน,เงาะ,และกล้วย น่าจะรอด ..เป็นห่วงแต่ต้น ที่เพิ่งเริ่ม (ดื้อ) ปลูกใหม่ ค่ะ

หน้า