นาโยน # 2 เตรียมแปลงและโยนข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

สวัสดีค่ะทุกท่าน มาอัพเดทความคืบหน้าของ นาโยน ตอนที่สองค่ะ ว่าโดยการเตรียมแปลงและการโยนข้าว

1.เตรียมแปลงด้วยการไถครั้งที่ 1 เรียกว่า ไถ่กลบ 3 สัปดาห์ก่อนปลูก จากนั้นใส่ปุ๋ยคอก 5 กระสอบเพื่อบำรุงดิน

2. เริ่มเอาน้ำเข้านา 1 อาทิตย์ก่อนวันโยน เพื่อหมักดินให้นิ่มก่อนการไถ่แปร และเป็นการกระตุ้นให้วัชพืชเกิด โชคดีที่ฝนตกพอดี เลยไม่ต้องสูบน้ำเข้านา  ผักบุ้งเริ่มงอกงามในนา

3. ช่วงเช้าของวันที่กำหนดโยนข้าว ก็ไถครั้งที่ 2 เรียกว่า ไถ่แปร บางที่ก็เรียกว่า ทำเทือก แต่ไม่ว่าจะเรียกอะไร จุดประสงค์ของการไถ่ครั้งที่ 2 เพื่อ ตีดินให้ละเอียด เกลี่ยดินให้เท่ากันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เกลี่ยและปรับดินประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ ก็เสร็จเรียบร้อย

4.หลังการไถ่แปร ปีนี้ลองหว่านมูลค้างคาว 1 กระสอบ เพื่อบำรุงดิน (ความคิดของพ่อ)  ควบคู่กับการหว่าน บอระเพ็ดที่ผ่านการทุบและสับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้ว (ความคิดแม่ ปีที่แล้วใส่แล้วรดเชื้อโรคได้เยอะ) ปริมาณ 5 กิโล ทั้งนี้เพื่อฆ่าเชื้อรา และเชื้อโรคในนา ลดการเกิดโรคในข้าว

  

บอระเพ็ดต้องเอามาทุบและสับเป็นชิ้นเล็กๆ ยาวประมาณ 1 นิ้ว

คนนึงหว่านบอระเเพ็ด อีกคนก็หว่านมูลค้างคาว

5. ตอนนี้แปลงนาก็พร้อมสำหรับการโยนแล้ว เราก็นำกล้าข้าว อายุ 15 วันออกจากพื้นที่เพาะชำ เพื่อนำมาโยนในแปลงที่เตรียมพร้อมแล้ว

   

6. เดิมทีเมื่อปีที่แล้ว ก่อนโยนจะดึงต้นกล้าออกมาจากถาดแล้วใส่ตระกร้า แล้วค่อยนำต้นกล้าเหล่านั้นมาโยน แต่มันมีเหตุบังเอิญคือ ต้นกล้าที่ถอนไว้หมดและต้องรีบโยน พ่อเลยนำถาดกล้าที่ยังไม่ได้ถอนมาพาดใส่แขนและค่อยๆ ถอนกล้าที่ละต้นแล้วโยน ปรากฎว่ามันสะดวกกว่าการถอนใส่ตระกร้าแล้วนำมาโยน ปีนี้เราก็เลยได้เทคนิค โดยถือถาดต้นกล้าข้าว โดยเอาถาดพาดกับแขนซ้ายในแนวขวาง และค่อยๆ ดึงต้นกล้าข้าวจากจุดกึ่งกลางถาดก่อน 1-2 ต้น แล้ว ปา หรือ โยน ไปด้านหน้า และถอยหลังปาไปเรื่อยๆ จนสุดอีกฝั่งของคันนา

 

7.ระยะความห่างของต้นกล้าแต่ละต้น ประมาณ 2 คืบ และบางจุดที่ดินแข็งหรือเป็นที่เนินก็ใช้วิธีปักดำบ้าง

 

8.เทคนิคการโยนต้นกล้า ทำได้หลากหลาย จะหยิบที่ละต้นแล้วปาไปด้านหน้า หรือจะหยิบหลายต้น แล้วโยนออกไปข้าวหน้า ก็ได้ แล้วแต่ถนัด ตุ้มดินในข้าวจะถ่วงให้ด้านที่เป็นดินตกลงมาที่แปลงเสมอ ในกรณีตุ้มดินน้อยทำให้ต้นข้าวเอียงหรือไม่จมดิน เราก็อาจช่วยโดยนำต้นกล้านั้นมาปักดำ หรือจะปล่อยไปก็ได้ เดี๋ยวต้นข้าวก็สามารถตั้งตัวได้เองภายใน 3-7 วัน

9.หากตรงไหนของแปลงที่มีน้ำมากก็ต้องระบายน้ำออก ให้ระดับน้ำพอเปียกแฉะ ทั้งนี้เพื่อให้ต้นข้าวได้หาอาหารจากหน้าดิน และได้ตั้งตัว

ท่อระบายที่ทำเป็นแบบฉุกเฉิน ถ้าจะให้ดีควรเป็นท่อขนาดใหญ่ประมาณ 6 นิ้ว จะระบายน้ำได้เร็วกว่านี้

บทสรุปของนาโยน ข้าวจะยังล้มอยู่เมื่อโยนเสร็จ คนที่เคยทำนาดำมาก่อนอาจจะรับไม่ค่อยได้ที่ข้าวล้ม และไม่เรียงเป็นแถวเป็นแนว ปีที่แล้วแม่ของดีจัง ก็เป็น คือ รับไม่ได้กับการที่ข้าวล้ม ไม่ตั้ง ถึงขั้นต้องมาจับต้นข้าวตั้ง เหมือนมานั่งดำใหม่บางต้น แต่ท้ายที่สุดก็ดำใหม่ไม่ไหวเลยปล่อยมันไป และค้นพบว่าในที่สุดข้าวที่ล้มอยู่ เขาจะตั้งตัวได้เอง เพราะต้นข้าวจากนาโยนมีรากข้าวที่แข็งแรง และการที่รากข้าวลอยอยู่บนผิวดิน ยิ่งทำให้รากข้าวหาอาหารได้ง่ายขี้น และท้ายที่สุดเขาจะตั้งตัวได้เอง

สุดท้าย การทำนาโยนรอบนี้มีเพื่อนๆ ที่เป็นอาสาสมัครมาร่วมทำนาโยนด้วย 3 คน ซึ่ง 2 คนไม่เคยทำนามาก่อน และหนึ่งในนี้เป็นชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในเมืองไทยเกิน 10 ปี อีก 1 คนเคยทำนาดำมาก่อน แม้จะมีประสบการณ์ต่างกันแต่ทั้งสามคนต่างมุ่งมั่น ท่มเท สนุกสนานในการทำนาโยน ซึ่ง 3 คนก็มี 3 สไตล์ในการโยน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นาโยน ไม่ยากอย่างที่คิด คนไม่มีประสบการณ์ก็ทำได้ แน่นอนว่าการโยนเป็นเพียงหนึ่งส่วนของการ "ทำนา" เพราะยังมีขั้นตอนการดูแลอย่างไร ให้ข้าวเติบโต รอดพ้นจนถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว แต่อย่างไรก็ตาม การทำนาโยน ก็เป็นแรงบันดาลใจ ให้คนที่ทำนาไม่เป็น มีกำลังใจ ริเริ่มในการทำนา และทำให้คนทำนาเป็น มั่นใจว่า สามารถเป็นคำตอบของการทำนาได้

เราคงต้องมารอดูกันต่อนะคะว่า ต้นข้าวที่ล้มอยู่จะลุกขึ้นมายืนต้น ตั้งตรงได้หรือไม่ และเราจะสามารถควบคุมระดับน้ำในนาและวัชพืชได้หรือไม่ แล้วพบกันตอนต่อไปค่ะ

https://www.facebook.com/dreamforestfarm/

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยคะพี่เสิน เท่าที่ดีจำได้ ไม่มีสักในแปลงนี้ เหมือนจะมียางนา มะฮอกกานี และตะกูคะ แต่ยังไงจะกลับไปดูใหม่และระมัดระวังหรือแก้ไข ถ้าต้นไม้เริ่มมีอาการค่ะ

ความรู้ใหม่ ของพี่เช่นก้นค่ะ... สวยมาก ที่นา ต้นไม้เป็นระเบียบดี --- น้ำ สมบูรณ์ มีชัยไปกว่าครึ่ง นะ ---- นาโยน ที่แสนจะสนุก --- เยาวชนรุ่นใหม่ โชคดี ที่ได้สำผัส

ขอบคุณมากค่ะ ถ้าอยากสัมผัสนาโยนก็มาได้นะคะ ปีนี้ ต้น สค มีอีกรอบ หรือปีหน้าถ้าอยากสัมผัสก็มาชมหรือมาร่วมได้คะ

ผืนนา สวยมากค่ะ .. คงมโอกาส ได้มาดูของจริง สักครั้ง .. เป็นการอนุรักษ์ ด้วย ในตัว นะน้อง

ขอบคุณคะพี่ ping ping สักวันคงได้พบกันค่ะ

แนวคิด นาโยน นี้ ดีจัง ครับ --- เยาวชนรุ่นใหม่ ช่วยกันทำนาโยน --- รอชม ต้นข้าวโต เต็มวัย คงสวยงาม น่าดูชม

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณค่ะพี่สุนทร จะมาอัพเดทการเติบโตของข้าว เรื่อยๆ ค่ะ

เพิ่งรู้จักนาโยนค่ะ ขอบคุณมาก

หน้า