โครงการพอเพียง2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนสมช ชาวบ้านสวนพอเพียง หลังจากที่เข้าหน้าฝน ก็มีกิจกรรมที่ตั้งใจไว้ มาอัพเดทให้ได้คึกคักๆกัน เผื่อจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับใครบางคน ที่เป็นเหมือนเรา คือไม่รู้จะเริ่มยังงัย ...

เริ่มจากความคิดที่อยากจะมีรั้วกินได้ อยากจะปลูกพืชผักไว้กินเองปลอดภัย เหลือก็เผื่อขายอะไรไปประมาณนี้ จากนั้นก็ลองสำรวจพื้นที่รอบบ้านที่มีแต่ดินลูกรัง หลังบ้านโล่งไปหน่อย รกอีกตังหาก ขโมยเข้าสองรอบละค่ะ รั้วถาวรคงอีกนานไม่ได้ทำแน่ ๆ ตังหมด555 ตามภาพเรย คิดจิคิดๆ 

ลงมือเลยดีกว่าชวนน้องชาย มาช่วยขุดหลุม ทำแปลงขึ้นมาละกัน​ สังกะสีถูกดี เสาไม้หาเอาแถวๆบ้าน เอาอิฐบล็อกมากั้นเป็นแปลง เลียนแบบพี่เสิน เอาดิน เศษใบไม้ เศษขี้ไก่ไข่ที่เรามี แกลบ มาคลุกๆผสมๆทิ้งไว้ กะว่าจะปลูกตะกูลถั่วก็พอเห็นความเปลี่ยนแปลงละน๊าาา 

จากนั้นมาสำรวจข้างบ้านที่มีแต่หญ้า เรามีวงบ่อซีเมนต์ เหลือจากที่ปลูกมะนาว 3 ปีที่แล้ว วานน้องชายกลิ้งมาให้หน่อย ได้ 5 วงก็เต็มพื้นที่พอดีจากนั้นก็รองก้นด้วยเศษใบไม้ที่มีรอบบ้าน เปลือกข้าวโพด ขีไก่ แกลบ  คลุกเคล้าๆ ทิ้งไว้ สักสองอาทิตย์ จากนั้นขนดินมาใส่ พร้อมขุยมะพร้าว ทำดินอร่อยสูตรได้มาจากพี่บัว น่าจะพออร่อยนะคุณพี่555

อาทิตย์ต่อๆมาก็เอามะนาวแป้นพิจิตรมาลง 5 ต้น 5 วงบ่อ การปลูกมะนาวครั้งนี้ ก้คิดว่าลงมือเองเกือบทุกขั้นตอน พิถีพิถัน 5 ต้น แต่เหนื่อย เมื่อย เอาการอาจจะเนื่องจากอยู่แต่ในออฟฟิต แต่เมื่อเห็นมะนาวเป็นต้นใบเขียว มองมาจากบนระเบียงบ้านก็ภูมิใจ และมีความสุข

ถึงแม้อาจจะดูเหมือนน้อยนิด แต่ถือว่าได้เริ่มลงมือ ตอนนี้กำลังเพาะกล้าพืชผักอยู่ คงไม่นานเกินรอจะเห็นแต่รั้วที่มีผักใบเขียวๆ ไว้กินยอดกินฝักกันบ้างล่ะน่ะ พอเริ่มลงมือไปแล้ว มันก็มองเห็นว่ายังสามารถปลูกพืชผักได้อีกหลายชนิดเพิ่มได้อีกเยอะ คิดไปเรื่อย ใครจะไปรู้ วันนึงมีพืชผักผลไม้รอบบ้านกินมากมาย เก็บขายหน้าบ้าน ก้อาจจะพอมีรายได้เป็นกอบเป็นกำพอเลี้ยงตัวอยู่ได้อย่างพอเพียง ก็คงจะมีความสุขไม่น้อย 

แล้วจะมารายงานความคืบหน้าต่อ บ่อยๆ  แต่รอบนี้ กว่าจะเขียนได้สำเร็จก็แฮ้งค์ไปหลายรอบ เรยค่ะ หวังว่าจะอัพโหลดสำเร็จ^^

 

ขอบคุณพื้นที่แห่งนี้และเพื่อนบ้านที่ติดตามค่ะ

 

ความเห็น

อย่างคติฝรั่งว่าไว้ ..ลงมือทำ เท่ากับสำเร็จผลไปแล้วครึ่งหนึ่ง ได้กินแน่นอนค่ะ

ขอบคุณ คุณอ้อยหวาน ยังมีอะไรให้ลงมืออีกเยอะค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

มาชื่นชมคนขยัน ธรรมชาติรอบบ้าน พื้นที่ยังว่างอีกมากนะครับ

ค่อยทำค่อยพินิจไป ให้กำลังใจคนกล้า...

พี่หนานปลูกผักบุ้งจีนในท่อ ใส่ปุ๋ยใส่ดินไม่ต้องมากก้นบ่อ

หว่านเมล็ดทิ้งไว้ ใช้ผ้ารี่ที่ใช้ล้อมบ่อสีฟ้าๆ คลุมกันแมลงและไก่

เอาไม้ทับไว้ไม่เคยได้รดน้ำ ตอนนี้มันสามารถรับประทานได้แล้ว

ไม่มีรอยกัดรอยรบกวนของแมลงใดๆ เลย...

ถ้าวงบ่อเหลือเยอะ ทดลองหว่านทิ้งเอาไว้ดูบ้างก็ดีนะ

สองอาทิตย์ก็สามารถเก็บมาทำหมูกะทะหรือทำสุกี้ได้แล้ว

ไม่ต้องรอนานเหมือนมะนาวครับ 555...

...

ขอบคุณพี่หนาน ที่มาให้กำลังใจและแนะนำน้องในการปลูกผักบุ้งจีน เป็นอีกหนึ่งชนิดของผักที่จะปลูกค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

วงบ่อที่ใช้ขนาดความสูงเท่าไหร่ครับ ดูเหมือนจะเตี้ยจัง อุดก้นด้วยมั๊ย ถ้าไม่อุดก้นจะบังคับให้ออกดอกยากหน่อย อีกอย่างวัสดุปลูกควรใส่แค่ครึ่งวงท่อก็พอ จะได้มีที่ว่างเติมในภายหลังได้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณพี่เสินที่มาแนะนำ วงบ่อน้องก้สูงมาตราฐานนะสงสัยหญ้าคลุมเลยดูเตี้ยและวงเส้นผ่านศูณย์กลาง90 เซนต เรยยิ่งทำให้ดูแบน ใส่ดินเท่าไหร่ก้ไม่เต็มข้างล่างเป็นเศษใบไม้กะขี้ไก่แกลบสะครึ่งนึงแล้ว น้องปล่อยลงดิน4 ต้นมีฐานรอง1ต้น ไว้ลองบังคับน้ำ มีต้นที่ใส่หลุมดินไปเรย 1ต้น  รวมมีมะนาว6ต้นแล้วค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เยี่ยมเลยค่ะ น้องกาน ...ใครที่่ยังไม่ทราบทจะทำอะไร ก็ทำตามน้องกาน เลยค่ะ ดีมาก....พท.ไม่สำคัญ เท่ากับว่าทำแล้ว มีความสุข...ผู้หญิงตัวเล็กๆ ทำได้เท่านี้  ถือว่า ไม่ธรรมดา ค่ะ...."ดินอร่อย" เป็นที่แพร่หลายกัน ในหมู่สมาชิกบ้านสวนฯแถบภาคกลาง ค่ะ เริ่มต้น ที่ พี่วัชรินทร์ YSF.2(Young Smart Farmer)เขตราชบุรี ค่ะ นำมาเผยแพร่..เลยเป็นที่ติดอกติดใจกัน หลายๆกลุ่ม ค่ะ และ พี่เค้าได้ลงเฟสบุ๊ค ด้วยละ ..เป็นการ ปรับปรุงบำรุงดิน ที่ ชาญฉลาดมากค่ะ....ต้นไม้ ได้รับดินดี ก็เจริญงอกงาม .....

ขอบคุณค่ะพี่บัวคนเก่ง ทำไปเท่าที่ยังพอมีแรงทำได้ ให้เวลาเท่าที่เราพอจะมี เคยได้ยินที่เค้าบอกว่า รอความพร้อมไม่มี มีแต่เราจะลงมือทำให้มันพร้อม^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ