ปลูกข้าวหอมมะลิ-ทำหุ่นไล่กา-ขี่ม้า@ไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากเพาะกล้าข้าว (นางสาวข้าวเปลือกไร่สุโขทัยนี้ดี) เรียบร้อยแล้ว คุณภรรยาไอเดียบรรเจิดเกิดความคิดอยากจะลองทำทริปสำหรับเด็ก ๆ มาร่วมดำนา จึงเป็นที่มาของการจัดงานวันเด็ก เอ้ยไม่ใช่ครับ งาน "ปลูกข้าวหอมมะลิ-ทำหุ่นไล่กา-ขี่ม้า@ไร่สุโขทัยนี้ดี" มีระยะเวลาเตรียมงานอยู่ 2 อาทิตย์ ก็มีการเชิญชวนกลุ่มเพื่อนพ้องน้องพี่ทั้งหลายทั้งที่มีเด็กและไม่มีเด็กมาร่วมงานในวันดังกล่าว โดยผมก็ได้นัดแนะเพื่อน ๆ #คนกล้าคืนถิ่น ให้ช่วยสอนน้อง ๆ (เด็กอายุประมาณ 4-12 ปี) ร่วมดำนา จากนั้นก็มาทำหุ่นฟาง (หุ่นไล่กา) ส่วนที่เด็ก ๆ ติดใจเป็นพิเศษน่าจะเป็นสนามเด็กเล่นเฉพาะกิจที่ทำขึ้นแบบกระทันหัน  นอกจากนี้ก็มีบริการรถม้ารับ-ส่งบริเวณตัวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และม้าสำหรับขี่ (ผู้ที่ชื่นชอบขี่ม้าทั้งเด็กและผู้ใหญ่)ให้ขี่ได้ในวันงานครับ

สำหรับการเพาะกล้าข้าวคือในครั้งแรกผมตั้งใจแบ่งเป็นนาดำกับนาโยน/นาปาเป้า แต่เนื่องด้วยผมเพาะกล้าด้วยแกลบดำทั้งคู่ พอเพื่อนคนกล้าฯ มาเห็นบอกว่า "พี่อย่างนี้พี่โยนไม่ได้หรอกต้องดำอย่างเดียว"  เพราะเวลาโยนกล้ามันไม่มีน้ำหนัก กล้ามันจะลอย ถ้าจะโยนต้องเพาะด้วยดินครับ (นี่คือข้อผิดพลาดของเกษตรกรยูทูบครับ  ผมดูคลิปแล้วลืมใส่ใจรายละเอียด) อีกอย่างสำหรับสิ่งที่ตั้งใจไว้จะดำนาต้นเดียว ระยะห่าง 30 ซม. แต่เนื่องด้วยคนที่มาร่วมมีหลากหลาย เด็ก ๆ ก็สนุกครับปักดำตามที่ใจต้องการ บางคนก็ชินกับการดำกล้าเป็นกำ(หลายต้น) หรือปักดำด้วยระยะชิด 5-10 ซม. ดังนั้นกล้าข้าวก็จะหมดก่อน (เอิ๊ก! ที่นายังเหลืออีกเลย) นอกจากนี้ยังบวกกับแปลงนาที่พึ่งทำครั้งแรกดังนั้นการทำเทือกยังไม่สม่ำเสมอเท่าที่ควร (ทำล่วงหน้าเพียงวันเดียว) บางจุดน้ำลึกเกินว่ากล้าข้าว (14 วัน) ที่จะดำได้ มีเพื่อน ๆ หลายคนตั้งใจจะไปหากล้าข้าวมาช่วยดำเพิ่มเติมอีก ผมก็ขอบใจในความช่วยเหลือต่าง ๆ แต่ขอยอมรับข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คงจะจำไว้เป็นประสบการณ์ในการทำครั้งต่อไป สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ผมอาจจะบรรยายไม่ได้หมดขอให้ภาพเป็นตัวบอกเล่าแล้วกันนะครับ

ท้ายนี้จากวันที่ผมเริ่มปลูกต้นไม้ (12 สค. 2557) นี่ก็ครบ 2 ปีที่ได้มีโอกาสมาทำไร่ ผมก็เลยใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวไร่สุโขทัยนี้ดีให้คนได้รู้จักเพิ่มเติม ส่วนการจัดงานยังมีหลาย ๆ ส่วนที่ต้องปรับปรุงอีก ในอนาคตอันใกล้คาดหวังว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้มีโอกาสสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้แก่เด็ก ๆ และพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาเรียนรู้งานด้านการเกษตร ศิลปะ กิจกรรม ฯลฯ รวมทั้งยังหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกต่อไป สวัสดีครับ

ความเห็น

ดูน่าสนุกมากค่ะ เด็กๆ มีรอยยิ้มสดใส หุ่นไล่กาก็อ้วนท้วนสมบูรณ์ทุกตัว

ครับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเปลี่ยนให้โลกสดใสได้เสมอ หุ่นไล่กาไร่นี้สมบูรณ์ทุกตัวครับ 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เป้นตาสนุกครับคนเยอะๆ ปีนี้น้ำเยอะ บ้านก็เสร็จแล้ว คง สมช มาเยือน

พอมีน้ำครับ (ไม่เยอะเลย) ยินดีต้อนรับเพื่อนสมช. ทุกท่านครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

"ไร่สุโขทัย นี้ดี" ดังใหญ่แล้ว ยินดีด้วยนะ..... เด็กๆ มีที่เล่น ได้ความรู้  ขอชม ว่าดีมากๆ ค่ะ

ผมขอเป็นไร่ฯ ที่คนรู้จักและอยากมาเยี่อนหากมีโอกาสมาเที่ยวเมืองเก่าสุโขทัยครับ ยังอยากทำอีกหลาย ๆ อย่างแต่เวลายังไม่อำนวยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยินดีกับแนวคิดนี้ มากๆค่ะ เด็กๆได้เรียนรู้ และฝึกหัด +++++ รับรองได้เลยค่ะ ปีหน้า ต้องขอร้องให้ผู้ปกครอง เข้าร่วมโครงการอีก +++ อวยพรให้ นาข้าว งอกงาม ประสบความสำเร็จ ค่ะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ แต่งานนี้ยังไม่ทันจบงาน ผู้มาร่วมงานถามว่า "จะจัดอีกเมื่อไร?"  ผมต้องขอผลัดผ่อนทุกท่านว่า ขอเวลาเตรียมตัวก่อนครับ มีโอกาสว่างแค่เสาร์-อาทิตย์ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ที่จะจัดอีกคงเป็นวันหยุดที่ติดต่อกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

 น่ารักมากครับ ความสดใส ของเด็ก ช่วยให้ท้องนา มีชีวิตชีวา --- (ปลูกข้าววันแม่-เกี่ยวข้าววันพ่อ) ถึงวันนั้น "ไร่สุโขไทยนี้ดี" ได้ต้อนรับ อีกหลายๆครอบครัว แน่นอน ครับ 

 

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ครับผม ผมตั้งใจอยากต้อนรับทุกท่านเช่นกัน เพราะวางแผนไว้ว่าต้องการให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกแห่งหนึ่ง

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า