เล่าสู่กันฟังเรื่องโลโก้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยอ่าน Blog ผมที่เขียนเกี่ยวกับโลโก้ Logo ของไร่สุโขทัยนี้ดีไว้บ้าง เผอิญช่วงที่ผ่านมาผมมีเรื่องเกี่ยวกับโลโก้เลยขออนุญาตนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ เมื่อผมเริ่มสร้างไร่สุโขทัยนี้ดีก็คุยกับภรรยาว่าอยากให้มีคนรู้จักและจดจำได้โดยง่าย รวมทั้งต้องการสร้างแบรนด์เพื่อรองรับสินค้าในอนาคต (เผื่อจะได้เป็นที่รู้จักแบบฟาร์มโชคชัยหรือไร่กำนันจุลบ้าง 55) จริง ๆ มีโอกาสเดินทางหลาย ๆ ที่ เลยชอบที่แต่และสถานที่เขามีสัญลักษณ์แสดงตัวตน/เอกลักษณ์ที่ต้องการสื่อสารครับ

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (ก่อนจะทำกิจกรรมปลูกข้าวฯ) มีคนรู้จักได้แจ้งผมมาว่ามีร้านอาหารแห่งหนึ่งมีโลโก้เหมือนของผมมาก เลยส่ง link Facebook มาให้ดู ผมได้รับครั้งแรกเปิดดูก็อื้งเลย “ไหงก๊อปกันง่าย ๆ อย่างนี้” แล้วก็ลองคิดบวกบ้าง เออ โลโก้เรามันคงเหมาะกับสิ่งที่เขาอยากนำเสนอ แต่วิธีการนี่ออกจะไม่ค่อยสุภาพเท่าไร โลโก้ผมถูกดัดแปลงแบบง่าย ๆ ด้วย เปลี่ยนสี (น่าจะทับสีจุดลงไปในตัวปลา) กับใส่รูปทับลงไป แหม่! ถึงผมจะไม่ได้บอกว่าผมเป็นเจ้าของรูปปลา รูปข้าว รูปคลื่นน้ำแต่การที่ผมนำทุก ๆ อย่างมารวมกันเพื่อสื่อความหมายกับเขียนข้อความชื่อไร่สุโขทัยนี้ดีเพราะอยากให้คนอื่น ๆ เห็นรูปแล้วนึกถึง พี่ท่านเล่นไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลย (ยกเว้นสี ข้อความกับทับรูปลงไป) จะดัดแปลงทำแบบหมู 1 ตัวกับหมู 3 ตัว หรือจรเข้หันกลับทางอะไรก็น่าจะให้มันแตกต่างมากกว่านี้ (เฮ้อ) พอผมลองโพสลง Facebook ผมดู ปรากฏว่าเพื่อนแต่ละคนนี่ขาโหดจะให้ฟ้องร้องหรือตามไปถึงร้านเลย 55 (เพื่อนสมาชิกท่านใดอยู่แถวเชียงใหม่ ถ้าพบเห็นยังมีการใช้โลโก้นี้ โปรดกรุณาแจ้งผมมาจะขอบคุณมากนะครับ) 

โลกเราสมัยนี้การค้นหาข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากเลย (สำหรับผมด้วยแล้วยิ่งหวานหมูมาก ๆ) ผมลองค้นดูก็พบว่าเขาพึ่งนำมาใช้ประมาณเดือนเศษ ๆ นอกจากนำมาเป็นรูปโปรไฟล์ใน Facebook แล้วยังมีการนำมาทำป้ายและสติกเกอร์ติดผลิตภัณฑ์ แหม่เห็นได้รับรางวัลอะไรก็ไม่รู้ (ถ้าผมเป็นคนให้รางวัลนี่ผมรู้นี่ยึดคืนเลยนะอ้าว) ผมก็เลยทัก Inbox เขาไปว่า “ถ้าลูกค้าคุณรู้ว่าคุณนำโลโก้ของคนอื่นมาใช้ มันไม่ดีต่อร้านคุณหรือผลิตภัณฑ์คุณหรอกครับ” เขาก็ไม่ได้ตอบกลับนะครับ แต่ครึ่งชั่วโมงแรกก็ถอดรูป Profile ออก และอีก 2-3 วันก็ลบรูปที่เห็นทางเฟซบุ๊คออกหมด ผมก็คงไม่ทำอะไรเพิ่มเติมเพราะเขาก็น่าจะรู้และเข้าใจว่าสิ่งที่ถูกและควรทำเป็นอย่างไรครับ

ตอนที่เขียนเรื่องโลโก้ผมก็เคยอ่าน Blog เกี่ยวกับโลโก้บ้านสวนพอเพียงที่มีเรื่องราวเหมือนกัน ก็ไม่ได้คิดว่าจะเจอกับตัวเองเท่าไร แต่สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเจอวันหนึ่งก็อาจจะเจอกับตัวเองได้ เลยขอนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังไว้เป็นประสบการณ์ครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

เน๊อะ ...เห็นใจ เลยค่ะ พ่อน้องถ้วยฟู ...สิ่งนี้ เป็นลิขสิทธิ์ นะ ...ปัญหา ก๊อบ แบบนี้ มีให้เห็น อยู่ บ้าง ..โลโก้ บ้านสวนพอเพียง ก็เคย ถูกก๊อบค่ะ...พี่เสิน ก็เคยถูกก๊อบ ค่ะ  แต่ปัญหา น่าจะคลี่คลายลงได้  ถ้าไม่ใช่ของของตัวเอง พี่บัว ว่า เค้าคงจะเปลี่ยน ในไม่ช้า ค่ะ 

ผมก็แจ้งเตือนเขาไปแล้ว คิดว่าเขาคงมีความรู้สึกผิดถูกอยู่บ้างครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ท่านใส่โฉมหน้านักก็อปมาให้ดูเป็นตัวอย่าง น่าเห็นใจนะค่ะ ก็แบบมันสวยนะ ออกแบบมาถูกใจคน

แหม่ พี่อ้อยหวานยอเกินไป แต่ผมก็ชอบมากครับโลโก้นี้

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวยครับโลโก้นี้  สื่อความเป็นสุโขทัยได้ดีมากครับ

คนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยคำนึงถึงศีลธรรมกันครับ