พลิกผืนนาให้เป็นสวนกับที่ดิน 2 ไร่ ตอนที่ 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนอื่นก็ขอสวัสดี พี่ ๆ เพื่อน ๆ สมช. ทุกท่าน ทั้งใหม่และเก่าครับ นี่ก็เป็นบล็อกแรกก็ว่าได้หลังจากห่างหายไปคลุกคลีกับโลกโซเชียลที่เข้ามามีบทบาทในการหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเกษตร และเรื่องอื่น ๆ ผมก็ห่างหายไปนานเหมือนกันกับการเขียนบล็อกแต่ก็แวะเวียนเข้ามาดู เกือบทุกวัน

และนี่ก็คือ สิ่งที่จะมาเล่าสู่กันฟังครับ 

เริ่มต้นด้วยที่นา จำนวน 2 ไร่เศษ ผืนนี้เป็นมรดกตกทอดของภรรยาซึ่งเป็นที่นารกร้างมานานมาก ซึ่งเรามองเห็นแล้วว่าถ้าปล่อยไว้เฉย ๆ มันก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดเลย จึงตกลงกันว่าเรามาลงทุนทำให้มันมีคุณค่าขึ้นมาดีกว่าแทนที่จะปล่อยให้หญ้ารกอยู่เปล่า ๆ โดยที่มีสายส่งน้ำอยู่กับติดที่นา ซึ่งเราได้เปรียบเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ก็ไม่วายตอนหน้าแล้งถึงจะมีน้ำแต่ก็คงไม่พอสำหรับรดต้นไม้ 

 

 

หลังจากตกลงปรงใจแล้ว ได้โอกาศวันหยุดยาวเมื่อตอน สงกรานต์ ก็จัดการหารถแบ็คโฮ มาปรับพื้นที่โดยการขุดยกร่องและขุดสระน้ำ  เพื่อปรับระดับให้สูงกว่าที่นาเดิม ประมาณ 50 ซม. เพื่อหนีน้ำในตอนหน้าฝน

 

หลังจากขุดสระและยกร่องเสร็จและหารถ JCB มาปรับหน้าดินให้ดูสวยงาม

 

ปักแนวรั้วต้วยไม้ไผ่หวานเพื่อป้องกัน วัว ซึ่งบริเวณนี้มีการเลี้ยงวัวแบบปล่อย จึงต้องทำรั้วลวดหนามไว้ชั่วคราวและต้องหาเวลากลับไปกั้นรั้วลวดหนามให้รอบพื้นที่ทั้งหมดมั่นคงอีกครั้ง 

 

นี่คือส่วนที่ผมได้เปรียบในเรื่องน้ำที่บอกไว้ตอนต้น ตอนหน้าแล้งก็ยังพอมีน้ำให้ใช้ แต่ถ้าเราปลูกต้นไม้ ปลูกผักคงไม่พอใช้ เลยต้องขุดสระด้วย

 

หลังจากจัดการทุกสิ่งอย่างไว้เรียบร้อย ประมาณ 4 เดือน พอกลับไปเมื่อตอนวันที่ 12 สิงหาคม ฝนตกน้ำเกือบเต็มสระและร่องคูทั้งหมด หลังจากนี้ไปคงต้องหารถไถ มาไถพรวนอีกรอบ และปลูกในสิ่งที่สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องดูแลเยอะ เพราะผมก็ไม่สามารถกลับไปดูแลได้ตลอด แต่ก็วางแผนไว้แล้วว่า จะกลับไปให้ได้เดือนละครั้งเพื่อจะได้ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ถากหญ้า บ้างก็ยังดี สำหรับมนุษย์เงินเดือนและห่างไกลจากบ้านเกิด คงต้องทำใจในสิ่งที่เราไม่สามารถดูแลได้เป็นอย่างดี แต่เมื่ออยากมีก็ต้องลงมือทำ อาจจะทำได้ไม่ดี แต่ก็ยังดีกว่าไม่ลงมือทำ  

โปรดติดตามบล็อกต่อไป

 

ขอบคุณครับสำหรับ ติชมแนะนำ  

 

ความเห็น

น้องเอก ที่นามรดกดั้งเดิมของภรรยาไม่ควรปล่อยให้รกนะ... ทั้งๆที่น้ำกะไหลดี 

ทำให้มีมูลค่าเพิ่มนั้น ถูกแล้ว... ของพี่ขุดเหมือนกันตอนนี้ยางได้กรีดแล้ว

ลำดับต่อไป หมั่นปลูก ดูแล เอาใจใส่ นะ

 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับพี่เสิน ก่อนหน้านี้ให้ญาติทำนาข้าวอยู่ครับ ทิ้งร้างมาประมาณ 3 ปี เห็นแล้วมันเสียดายกับเวลาที่ไม่ได้ลงมือทำ ปล่อยไปก็ไร้ประโยชน์ เลยจัดการเสียเลย ตอนนี้ก้เริ่มไปบ้างแล้วครับ

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ปรับ พท.แล้ว สวยครับ อย่างนี้ ลงไม้ผล หรืออะไรไว้ ก็ต้องล้อมรั้ว ถูกต้องที่สุดเลย

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

เดินก่อนถึงก่อน...เต็มที่ค่ะ แต่ต้องทำแบบไม่เครียดกดดันตัวเองเนาะ

...บ่อที่ขุดจะเลี้ยงปลาไหมคะ ถ่าใช่ ขออนุญาตแนะนำตามความรู้ที่้เคยฟังมาว่า ถ้าจะเลี้ยงปลาในบ่ออาจารย์ยักษ์ บอกว่าต้องให่้มีพื้นที่ราบ มีขอบสระหลายระดับ มีตลิ่งสำหรับปลาวางไข่ อธิบายไม่ถูกว่ายังไง ลองหาดูในเน็ตนะคะ 

เป็นกำลังใจให้ค่ะ มีก้าวแรกแล้ว ก้าวที่สอง..สาม จะตามมาจนเรามีผลิตผล เยี่ยมเรยค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

แล้วทุกอย่างจะสวยงามครับ ให้กำลังใจและรอชมนะครับ

ติดตามค่ะ อยากดูภาพปัจจุบันว่า พัฒนาอะไรไปถึงไหนบ้างค่ะ

พี่หลินกทม.

อัตตาหิ อัตตาโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน......บยันอดทน ประหยัด อดออม..

..หมั่นให้ทาน รักษาศีล และภาวนา(วิปัสสนากรรมฐาน)เพื่อความหลุดพ้นแห่งกรรม..

 

มาเป็นกองเชียร์เหมือนกันค่ะ ลงต้นไม้เยอะๆ ให้เป็นป่าไปเลย

ผมชอบมากครับเมื่อเห็นบ่อน้ำเพราะที่บ้านผมหน้าแล้งขาดน้ำมากไม่มีน้ำใช้ในการเกษตรเลย มาให้กำลังใจและรอชมบล๊อกต่อไปครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

หน้า