อาชีพทางเลือก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ห่างหายไประยะนึง อยู่กับช่วงความโศกเศร้ากับการจากไปของ พระเจ้าแผ่นดิน รัชกาลที่9 ของปวงชนชาวไทย ความรู้สึกคงไม่แตกต่างกันสำหรับพี่น้องคนไทย นอกเหนือจากความเศร้าโศก เสียใจ ยังคงมีสิ่งนึงที่เชื่อว่า เกิดขึ้นในใจของทุกคน เราจะดำเนินรอยตามความดี ความวิริยะ อุตสาหะ ของในหลวง เราจะน้อมนำแนวทางตามพระราชดำริ แนวทางของความพอเพียงมาใช้ในชีวิต เพื่อเป็นการตอบแทน การทุ่มเทพระวรกายของพระองค์ท่านตลอด 70 ปี ให้พระองค์เป็นสุขในสวรรคาลัย. 

ช่วงที่ผ่านมา มีอะไรเพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงไปบ้าง จะมาแบ่งปันให้ชมค่ะ ไก่ไข่ 150 ตัว อายุ 1 เดือนกว่าๆ เติบโตได้ดี ตอนนี้ กิน นอน กิน นอน หลังจากหลังขดหลังแข็ง เทพื้นปูนเอง ล้อมตาข่ายขยายคอกให้กว้าง ได้วิ่งเล่นกันสบายใจ อาจจะเป็นอาชีพใหม่ในไม่ช้า ก็ไม่แน่555 

มะนาว ที่เพิ่งฟื้นตัว หลังจากแคงเกอร์ กินงอมแงม ตัดกิ่งทิ้งไปเกือบหมด กะว่าไม่ดีขึ้น จะขุดทิ้งหามาปลูกใหม่ ดีนะ งามขึ้นมาทันที

แต่ก็มีที่ยังไม่ฟื้นตัวดีเท่าไหร่ 2 - 3 ต้น

ฝรั่งที่น่าจะเป็นกิมจู ของแม่ หลังจากได้ปุ๋ยขี้ไก่ ปุ๋ยสูตร ผสมกันไป งอกงามผิดตามากทีเดียว สังเกตหญ้าก็จะรกมากเช่นกัน ไม่ยอมให้ใครเอายามาฉีด ตัดไม่ไหว ยังไม่มีเวลา ก็ปล่อยไว้ก่อนเลยรกอย่างนี้แหละ

ถั่วพลู จากต้นกะจิ้ด ยอดเรี่ยอยู่แถวพื้นดิน เติบโตขึ้น คาดว่าจะได้กิน เพราะออกดอกแล้ว หลังจากรอดจากหอยทากมาได้ อย่างหวุดหวิด เป็นผักที่เราชอบกิน เป็นอย่างมาก สำหรับถั่วฝักยาว ไม่รอดจากหอยทาก จาก เจ้าตูบคุ้ยโคนต้น จากเพลี้ย หนอน ไม่มีใบเหลือแล้ว คาดว่าจะต้องลงใหม่อีกสักครั้ง และจะเตรียมการ ให้ดีกว่าที่ผ่านมา ส่วนถั่วครก พันธ์อึด เติบโตเลี้อย เป็นรั้วไปทั่ว ดีมากๆ

สมาชิกใหม่ หวังว่าคงจะได้ช่วยเฝ้าบ้านอย่างดี

เห็ดโคน พอหาแถวบ้านได้กิน โคกเห็ดข้างเคียงที่เคยได้หลายกิโล เจ้าของที่คนใหม่รื้อด้วยรถแบกโฮแทบไม่เหลือ สภาพแวดล้อมป่า ถูกทำลาย ของป่าที่เคยได้กินหายไป หวังว่าป่ารอบๆบ้านแห่งเดียวที่ยังพอเหลืออยู่ จะได้กินเห็ดเพิ่มขึ้นในอนาคต

ยังมีภาระกิจอีกมาก ปลูกต้นไม้ ปรับปรุงแปลงผัก จริงๆจัง อีกมาก ให้มีภูมิทัศน์ ที่ดูแล้วเป็นระเบียบ เรียบร้อย ทำพื้นปูนคอกนอนไก่ ไม่ให้เป็นดินเพราะจะสะสมเชื้อโรค แล้วยังเตรียมไถที่ จากไร่มันสำปะหลัง เป็นที่ปลูกกล้วย มะละกอ ประมาณ 1 ไร่

บ้านสวนแห่งนี้คือที่แบ่งปัน เรื่องราว ความรู้จากเพี่อนๆเพื่อนๆสมาชิก เราจะเดินไปพร้อมๆกันบนเส้นทางความพอเพียงและมีความสุข ในใจ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ^^

 

 

 

ความเห็น

ดีมากๆเลยค่ะ น้องกาน ... ตอนนี้ ไข่ไก่ ก็ทำเงินเป็นรายได้ประจำ ให้กับครอบครัว ไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำ คือ

1.ผลิตไข่ ให้พอกับความต้องการ ของร้านค้า (ซึ่งก็กำลังทำ)

2.จ้างคนมาตัดหญ้า

3.มองหา หน่อกล้วย.... ขอแนะนำ ดินที่เราเคยปลูกมันสัมปะหลัง หรืออ้อย เราควร บำรุงก่อน สักเล็กน้อย เพื่อ กล้วยจะได้ผลสมบูรณ์

4.พยุง บำรุง ปรับปรุง ร้านค้า ที่มีอยู่แล้ว ให้ดำเนินต่อไปได้ ตลอด รอดฝั่ง

5.ชอบ น้องหมา มากๆ อ้วนท้วน 

6.พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าโหมหนักเกินไป

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ มาเป็นข้อๆสมกับเป็นคุณครูเรย ค่ะพี่อิ๋ว น้องทำตามทุกข้อเรยค่ะ สำหรับร้านน้ำปั่นถือว่าไปได้ดี มีขายแค่2วันค่ะคือวันที่ขายได้ กับวันที่ขายดี อิอิ ไม่ได้ไปยุ่งปล่อยน้องๆขายกันไป ปรับปรุงเมนูกันไป หน้าหนาว เตรียมเมนูรองรับไว้แล้วค่าา ส่วนหญ้า มีไม่เยอะแค่หาเวลาทำอ่ะคะ่น้องเทพื้นปูนเล้าไก่เพิ่มให้เต็มพื้นที่ กินอยู่นอนกับดิน สะสมเชื้อโรค ยังพักไม่ได้ค่ะพี่ ขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ยินดีด้วยค่ะ น้องกาน เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง มาให้เห็นแล้ว ..สำหรับพี่สุ ที่บ้านท่าราบ เริ่มหัดเลี้ยงไส้เดือน   แล้วนำขี้ไส้เดือน มาใส่เป็นปุ๋ยให้กับ ต้นไม้  งามดีมากๆ ค่ะ สนใจ สอบถามได้ แบ่งๆกันไป

ขอบคุณค่ะพี่สุ ช่วงนี้ฝนยังตกอยู่ไก่กมีเป็นหวัดบ้าง ดูแลให้ยา กันเต็มที่ วันๆอยู่แต่กะขี้ไก่ เล้าไก่ ไม่อยากเจอะเจอผู้คน อย่ากแต่จะอาบน้ำ 555 ยังไม่ได้ใช้จุลินทรีย์ มีเหม็นขี้ไก่เพราะเห็นว่าไก่ยังเล็ก ให้ยาปฏิชีวนะไว้ก่อนมทันท่วงที ไส้เดือนมีความสนใจอยู่ค่ะ รอภาระกิจตอนนี้ลงตัว อาจจะขอตวามรู้บ้างค่ะพี่สุ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

สู้สู้ ครับ ทนเหนื่อยสักนิด 

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณค่ะ คุณสุนทร เหนื่อยตอนนี้ สบายตอนหน้า555 แม้แขน ขาจะล้าบ้าง ยังพอมีแรง พอไหวก้ต้องลงมือทำไปค่ะ^_^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เริ่มต้นไปได้สวยทีเดียว ผิดบ้าง ถูกบ้างคิดซะว่าเป็นการเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ไม้ป่า ปลูกทิ้งให้ธรรมชาติดูแลได้ ...ไม้บ้าน เจ้าของต้องดูแลครับจึงจะได้ผล

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ใช่เลยพี่เสิน ตอนนี้ฝนลงหนัก น้าหมักไล่แมลงที่น้องฉีดไว้ น้ำฝนชะล้างไปหมด เลยปล่อยไว้ก่อน แต่ถั่วฝักยาวน้องเอาตัวรอดมากนึกว่าตาย แต่เค้าฉลาดเลี้อยไปพันกะถั่วครก พรางตัว ได้ออกมาฝักนึงดีใจสุดๆ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

หน้า