ข้าว-มะนาว-กล้วย-ที่พัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ อย่างที่ทุกท่านทราบว่าห้วงเวลานี้ มีความเสียใจทั้งแผ่นดินต่อในหลวงอันเป็นที่รักที่เสด็จสู่สวรรคาลัย สิ่งที่พวกเราทำได้คือเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทตามแนวทางที่ในหลวงท่านได้ให้หลักการไว้ในหลาย ๆ ด้าน (ขออภัยหากไม่ได้ใช้คำราชาศัพท์ที่ถูกต้องครับ)

หลังจากไปปรับปรุงกิจการคอกม้าและสร้างร้านกาแฟ "Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี" (เพิ่มสาขาแบบที่เขานิยมกัน) อีกแห่งหนึ่ง รู้สึกว่ากิจกรรมทางเกษตรไร่สุโขทัยนี้ดีผมดูแลได้ไม่ทั่วถึงเลย หลาย ๆ ท่านที่เคยสร้างกิจการใดสักแห่ง (มีประสบการณ์) คงจะทราบว่าทำอะไรก็ตามมีปัญหาให้แก้ไขอยู่เสมอ เอาเป็นว่าคงต้องตามแก้ปัญหากันต่อไปครับ

วกกลับมาที่ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมมีเวลาน้อยลงไปดูแปลงข้าวที่ปักดำร่วมกับเด็ก ๆ มีโอกาสก็จะถ่ายรูป Upload รูปให้ทุก ๆ คนดู ต้นข้าวก็เจริญเติมโตเป็นอย่างดี ส่วนหญ้าก็ขึ้นมาเยอะพอสมควร (นอกจากปลูกข้าวเก่งแล้วยังปลูกหญ้าได้ดีอีก หญ้าหนวดปลาดุก แห้วหมูนา กกทราย ความสามารถล้นเหลือ 55) แต่ไม่มีเวลาและกำลังงานถอนและไม่ให้ใครฉีดยาด้วย ปุ๋ยก็ไม่เคยได้ใส่เลยตั้งแต่ปลูกมา (ก่อนหน้าปลูกปอเทืองบำรุงดินไว้แล้วไถกลบและทำเทือกเลย เอาแหนแดงไปหว่านก็รู้สึกหายไปกับน้ำครับ) ปัจจุบันก็ 2 เดือนเศษ ๆ ต้นข้าวก็พอเจริญเติบโตให้เห็นดังรูปครับ หุ่นฟางของเด็ก ๆ ก็ยังปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเมล็ดข้าวจะลีบหรือมีเมล็ดให้กินไหม สำหรับฝนที่ไร่ฯ นี่ก็พอตกบ้างแต่ไม่สม่ำเสมอ ถามชาวบ้านบอกว่าตกหนัก2-3 ครั้งเอง (ตลอดหน้าฝนที่ผ่านมานี้)

ส่วนการพัฒนาไร่สุโขทัยนี้ดีก็ยังดำเนินต่อไปแต่อาจจะช้าลงกว่าที่ผ่านมา ก็พอมีโอกาสหากล้วยน้ำว้า (มะลิอ่อง) และมะนาว(แป้นดกกับด่านเกวียน) มาลงเพิ่มเติมตามแนวรอบคันนาและก็ที่ Farm cafe' (ปลูกในวงยางรถยนต์)

สุดท้ายเนื่องด้วยขณะนี้ผมมีที่พักเพิ่มเติมจากปัจจุบัน เลยคิดเปิดบริการบ้านพักรูปแบบ Farm Stay สำหรับผู้สนใจพักผ่อนทำกิจกรรมกับครอบครัวและเพื่อนฝูงหรือพักผ่อนประจำปีบริษัท (เหมาะสำหรับกลุ่ม 10 ท่าน) ที่มาท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย "เก็บดอกบัว ชมไร่นาสวนผสม (เกษตรอินทรีย์) นาข้าวหอมมะลิ ขี่จักรยานชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไหว้องค์พระอจนะ (วัดศรีชุม) เล่นน้ำเขื่อนสรีดภงส์ ขี่ม้า จิบกาแฟ ทำอาหารรับประทาน" หากมิเป็นการรบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยนะครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

สถานที่กว้าง การดูแลมักไม่ทั่วถึง สิ่งที่จำเป็นและต้องจัดการคือทางเดิน ....ปัญหานี้ผมเจอบ่อย 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณพี่เสินสำหรับคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สถานที่ น่ามาพักค่ะ ...ภาพแรก บรรยากาศ และวิวทิวทัศน์ ดีมากๆ ค่ะ (คนเฝ้าท้องนา ไม่บนสักคำ สิคะ น้อง)

ขอบคุณครับ มาทีไรเห็นบรรยากาศนี่ไม่อยากกลับกรุงเทพเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

บรรยากาศดีมาก เหมาะแก่การไปผักผ่อน  สูดอากาศบริสุทธ์ให้เต็มปอด  ดูแล้วสดชื่นสบายตาค่ะ

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าเข้าไปเยี่ยมชมที่ไร่มากค่ะ

 

ถ้ามีโอกาสผ่านมาเมื่อไรโปรดแจ้งนะครับ ยินดีพาชมสถานที่ครับ

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

บรรยากาศดีมากครับ พอเข้าที่เข้าทางคงน่าดูชม

ยังต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ ๆ เลยครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า