ทำกระทง@Farm Café ไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ประเพณีลอยกระทงของประเทศไทยได้มีการบันทึกไว้ว่าเริ่มขึ้นในสมัยสุโขทัย ดังนั้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา Farm Café ไร่สุโขทัยนี้ดีจึงได้จัดกิจกรรมทำกระทงแก่ผู้สนใจ ซึ่งก็มีผู้สนใจพาครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาร่วมกิจกรรมทำกระทงกันพอสมควร หลาย ๆ ท่านบอกว่าเป็นการทำกระทงด้วยมือครั้งแรกหรือไม่ก็ห่างหายจากการทำกระทงด้วยตัวเองไปร่วม 20-30 ปี ก็ถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันทั้งคุณพ่อคุณแม่กับลูก ๆ หรือคุณย่าคุณยายกับหลาน ๆ (ผมว่าทำกิจกรรมในลักษณะนี้ทำให้ครอบครัวได้ใกล้ชิดกันดีนะครับ -ความคิดเห็นของผู้เขียน)

สำหรับการทำกระทงในครั้งนี้ก็เน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติคือต้นกล้วยและใบกล้วยเป็นหลัก มีดอกบานไม่รู้โรยและดาวเรืองช่วยให้กระทงมีสีสรรสวยงาม เนื่องด้วยเป็นการทำกระทงในวันอาทิตย์ที่ 13 พย. 2559 ก่อนวันลอยกระทงจริงในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ดังนั้นหลังเสร็จกิจกรรมแล้วหลาย ๆ ครอบครัวยังได้นำวัสดุในการทำกระทงให้แก่เด็กเพื่อไปทำต่อในวันรุ่งขึ้นที่โรงเรียนที่มักจะสอนเด็กทำกระทงด้วย (ถือเป็นการซ้อมมือให้กับเด็กก่อนและประหยัดวัสดุไปในตัว)

ณ Farm Café ไร่สุโขทัยนี้ดี ขณะนี้ผมได้สร้างสนามทราย (ยังไม่เรียบร้อยดี) โดยมีแนวคิดเพื่อให้เด็ก ๆ ได้ออกมาเล่น (Active Play) ได้ใช้ชีวิตกลางแจ้ง (outdoor) มากกว่าหมกหมุ่นกับ Tablet หรือโทรศัพท์และต่อไปคงจะแนะนำกิจกรรมการเล่นแบบพื้นบ้าน (อาจจะโบราณสำหรับรุ่นใหม่) อาทิเช่น โดดหนังยาง เล่นลูกแก้ว ฯลฯ ฉะนั้นในวันอาทิตย์ที่ทำกระทงที่ผ่านมาคนผ่านไปมาอาจจะคิดว่าเป็นวันเด็กเสียมากกว่า (55) เด็กก็จะวิ่งสลับไปมาระหว่างมาทำกระทงกับคุณแม่และก็ออกไปวิ่งเล่นสนามทราย

หลังจากทำกระทงเสร็จบางท่านก็ถือโอกาสนำกระทงที่ทำได้ไปลอยต่อที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยมีตลาดปสานและร้านค้าให้เดินหาของกินเล่น มีการจุดตะคัน (ดวงไฟ) แปรรูปเป็นรัชกาลที่ 9 ตกกลางคืนน้าแอ๊ด (แอ๊ด คาราบาว) ยังได้มาร่วมร้องเพลงสรรเสริญพ่อหลวงด้วยครับ (แต่ผมไม่ได้อยู่ดูด้วยครับ)

สำหรับกิจกรรมในครั้งหน้าจะเป็น “เกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว” ในวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2559 (วันพ่อ) และวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม 2559 ครับ ผมขอรบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อีกแรงนะครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

โอ้... ลอยกระทง ผ่านไปแล้ว พี่บัว ไม่ได้เข้ามาดู  (ต้องขออภัย) ถือเป็นกิจกรรม ที่เด็กๆได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่เลยค่ะ .. แต่ก็ได้ทันรับรู้เรื่องราวกิจกรรมลำดับ ต่อๆไป นะคะ ขอบคุณมากๆ เลย

โอ้ ไม่เป็นไรครับพี่บัว ผมโพสหลังจัดงานครับ แต่ก็จะพยายามจัดกิจกรรมอื่น ๆ ต่อเนื่องไปครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากค่ะ ที่ครอบครัวใช้เวลาร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน อยู่กับธรรมชาติ เด็กห่างจากเทคโนโลยีบ้างกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยน

ชอบไอเดีย โดยเฉพาะสนามทราย เด็กๆไม่ว่าจะgenไหนก็ยังชอบเล่นดิน เดินเท้าเปล่าอยู่ดีค่ะ ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เด็กกับสนามทรายนี่ถูกกันมาก ๆ ครับ เล่นไม่ยอมกลับบ้านเลย 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

แต่ละกิจกรรมน่าสนใจและมีประโยชน์เพียบ ขอยกย่องคนค้นคิดกิกรรมต่างๆ ค่ะ แนวคิดดีมาก

ขอบคุณครับพี่อ้อยหวาน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอ ชมเชย ด้วยคน เห็นเด็กสดใส แล้วมีความสุขตามไปด้วย ....เก่งมาก ที่สามารถ จัดกิจกรรม เช่นนี้ ได้ค่ะ

ขอบคุณครับ พยายามนำเสนอสิ่งที่คิดว่าจะถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ชื่นชม กับทุกกิจกรรม ค่ะ (ชอบเด็กๆเป็นพิเศษ เพราะวัยเดียวกับลูกชาย)

ถ้ามีโอกาสผ่านมา อย่าลืมพาลูกชายมาเล่นนะครับ รับรองไม่ยอมกลับง่าย ๆ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า