"ศิลป์สื่อใจ" ณ บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หวังว่าคงยังไม่เบื่อ Blog ผมนะครับ ช่วงนี้พอดีเริ่มเปิดตัวทั้งร้านกาแฟ Farm Café ไร่สุโขทัยนี้ดีและบ้านพัก "บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี" ก็เลยมีกิจกรรมหลาย ๆ อย่างเกิดขึ้น ดังนั้นจึงมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ

ในครั้งนี้สัปดาห์ที่ผ่านมา (26-27 พย. 2559) บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี ได้มีโอกาสต้อนรับคุณแม่ทั้งหลายที่ได้เลือก "บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี" เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมเฉพาะกลุ่มโดยมีการรวมตัวกันของคุณแม่บ้านผู้สนใจงานศิลปะและเชิญคุณครูแอนมาร่วมถ่ายทอดความรู้สึกผ่านงานศิลปะ (ผมขอเรียกว่า "ศิลป์สื่อใจ" แล้วกันครับ) ถ้าให้ผมอธิบายที่คุณครูแอนสอนนี่ท่าจะยากสำหรับเด็กสายวิทย์อย่างผม (55) แต่คุณครูก็อธิบายให้คุณแม่พร้อมกับลงมือปฏิบัติรวมทั้งมีการวิจารณ์ผลงานหลังจากที่แต่ละคนได้ทำเสร็จแล้ว ผมว่าดูโดยรวมแล้วคุณแม่ทั้งหลายชอบมาก ๆ ครับ

ส่วนตัวผม "บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี" ก็บริการอาหารว่าง อาหารกลางวันและอำนวยความสะดวกให้ครับ หลังจากเสร็จงานคุณครูแอนก็มีความสนใจจะพาเด็กนักเรียนในกลุ่มมาอีกครั้งในวันที่ 10-11 ธค. 2559 นี้อีกครับ ผมก็หวังว่าจะได้บริการต่อ ๆ ไปอีกครับ

ตัดภาพกลับมาที่ Farm Café ไร่สุโขทัยนี้ดีครับ ในเมื่อคุณแม่ ๆ ทั้งหลายไปอยู่ที่บ้านไร่ฯ คุณลูก ๆ ก็สนุกกันที่ร้านกาแฟซิครับ ขณะนี้ผมก็ได้สร้างสนามทรายและบ่อโคลน สไลเดอร์แข่งกับทะเลกรุงเทพ (55) ตามรูปเลยครับ โชคยังดีมีคุณพ่อ-พี่เลี้ยงและคุณครูที่ดูแลเด็ก ๆ ช่วยครับ ได้สนทนากับคุณพ่อหลาย ๆ คน ผมก็บอกว่าแนวคิดของร้านคือต้องการให้เด็กออกมาเล่น (Active Play) เพราะปัจจุบันเด็กมักจะอยู่กับ Tablet/โทรศัพท์ ขาดการเคลื่อนไหว ขาดการพัฒนาทางร่างกายและจิตใจในการอยู่ร่วมกันตามวัยอันสมควร รวมทั้งโลกของคอมพิวเตอร์จะเร็วกว่าชีวิตจริงมาก ๆ ทำให้เด็กไม่ยอมรอคอย มีโรคใหม่ ๆ เกิดขึ้นเช่น สมาธิสั้น โรคกระดูกในวัยเด็ก (คอ-มือ) โรคไบโพล่าร์ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังอยากให้เด็กเรียนรู้ในโลกจริง (แต่ปลอดภัยพอสมควร) กล่าวคือไม่ได้ไปขังเด็กไว้ในห้องโฟมเหมือนอย่างที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า เด็กไม่รู้ความเป็นจริงว่าโดนแล้วเจ็บควรจะระวังอย่างไรเป็นต้น สรุปรวม ๆ คือต้องการให้เด็กได้เติบโตตามพัฒนการที่เป็นจริงครับ จากที่ผมสังเกตเห็นเด็กเล่นสนุกมากจนผมยังอยากเข้าไปเล่นด้วยเลย ประมาณว่าพ่อแม่เรียกให้กลับบ้านยังไม่ยอมกลับเลย (55) เพราะฉะนั้นผมขอเตือนไว้เลยว่าหากพาลูกหลานมา Farm Cafe'ไร่สุโขทัยนี้ดี อย่าลืมเตรียมเสื้อผ้าสำรองมาด้วยนะครับ (ร้านมีที่อาบน้ำง่าย ๆ ให้ครับ) สวัสดีครับ

ความเห็น

 ไม่เคยเบื่อที่จะอ่านบล็อค เลยนะคะ คุณพ่อน้องบถ้วยฟู... เป็นการดีเสียอีก ที่เล่าสู่กันฟังเรื่องดีๆ ค่ะ น่ารักมากๆเลย บล็อคนี้ ทั้งคุณแม่ และคุณลูก ..ภาพของคุณแม่ สวย มีมิติ เชียว ....ตัวแทนความพอเพียงรุ่นจิ๋ว ก็สนุก เต็มที่ เหมือนกัน ....พี่บัว สนใจ แซนด์วิช น่ะ น่ากิน ที่สุด

ขอบคุณที่ยังไม่เบื่อครับ เช่นกันครับอยากให้ครอบครัวพ่อแม่ลูกได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันมาก ๆ สำหรับแซนด์วิชนี่ฝีมือคุณภรรยาเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผมว่า หนุ่มสาว ที่เล่นเนินดิน และจับกลุ่มกัน เป็นภาพประทับใจ ที่สุดครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

สนุกกันมาก ๆ เลยครับ คุณพ่อคุณแม่บอกว่าตอนเล่นนี่ไม่ยอมหยุดกินเลย แต่พอขึ้นรถนี่ขอของกินกัน/หลับกันเลย

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เด็กๆ น่ารักมาก ค่ะ ... ภาชนะบรรจุอาหาร สีสวย ชวนกิน.......ไม่เบื่ออ่าน นะคะ เขียน ต่อเนื่องได้เลย

ขอบคุณครับ ถ้ามีเรื่องราวน่าสนใจก็พยายามเก็บมาเขียน ฺBlog ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ชอบจังบรรยากาศดีมีงานศิลป์ด้วย ชอบครับ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ชอบสไลด์เดอร์โคลนค่ะ นึกถึงความหลัง