สวัสดีปีใหม่ 2560 (Happy New Year 2017)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ เป็นวิธีปฏิบัติของผมที่จะมานั่งดู (Review) ว่าในรอบปีที่ผ่านมาได้ทำอะไรไปบ้าง และคิดว่าปีใหม่นี้จะทำอะไรต่อดี แต่อย่างที่ทราบ ๆ กัน สิ่งที่คิดไว้กับสิ่งที่ได้ทำหลาย ๆ เรื่องก็ไม่ตรงกันซักที (แสดงว่าผมยังวางแผนไม่เก่งหรือไม่ก็ชอบทำนอกแผนงานบ่อย ๆ ครับ เป็นเหมือนกันไหมครับ - หาพรรคพวก อิอิ) พวกเรามักจะได้รับคำถามว่าปีใหม่นี้ตั้งใจจะทำอะไร (เป็นพิเศษ) เหมือนกับว่าธรรมชาติหรือนักอะไรไม่รู้คิดออกแบบให้มีวันใหม่-ปีใหม่ เขาให้หรือเราได้รับโอกาส (รีเซ็ต) เริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ สิ่งที่เราตั้งใจว่าจะทำให้กับชีวิตตัวเองกับคนรอบข้างหรือสิ่งใดตามที่ใจประสงค์

ผมขอย้อนดูเป้าหมายของปี 2559 ที่ได้วางไว้นะครับมีอะไรที่ได้ทำไปแล้วหรือยังไม่ได้ทำอย่างไร

สำหรับปี 2559 ตั้งเป้าหมายไว้คือ

  1. ดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้ให้รอดตายและเจริญเติบโต (ต่อเนื่อง)
  2. ทำความสะอาดบริเวณบ้านพัก (คนงานทำเสร็จก็ทิ้งขยะ เศษปูน กระเบื้อง ตะปูทุกอย่างไว้)
  3. ปรับภูมิทัศน์บริเวณบ้านพักและด้านหน้าไร่ฯ
  4. เริ่มทดลองทำนาประมาณ 2 ไร่ (ติดค้างจากปีที่แล้ว)
  5. ปีนี้คงจะปลูกกล้วยเพิ่มกับปลูกไม้ป่าทดแทนต้นที่ตายไป

 

จากเป้าหมายด้านบนที่วางไว้ผมก็ได้ทำทุกข้อ เริ่มที่ข้อ 1 ก็ยังมีต้นไม้บางต้นที่ตายลง ส่วนที่รอดก็เจริญเติบโต ต้นสักสูงได้สัก 4 เมตรแล้ว แต่ยังเป็นสักผอม ๆ อยู่ ต้นไผ่นี่ตัดกินได้ แต่เลี้ยงลำไว้ก่อน หากมีโอกาสได้ต้นไม้ใหม่มาก็ลงทดแทนต้นที่ตายลง แต่ข้อ 2 และข้อ 3 นี่ยังทำได้ไม่ถูกใจเท่าที่ควร คงต้องยกยอดมาทำในปีหน้าอีกหนึ่งปี  ข้อ 4 นี่ถือเป็นข้อที่ได้เริ่มทำจริง ๆ ซักที หลังจากพลาดจากปี 2558 ที่ขาดน้ำ ปีนี้ฤดูฝนมีน้ำปรกติก็ได้เริ่มทดลองทำนา โดยมีโอกาสอันดีที่ได้รู้จักเพื่อนจากการอบรมโครงการคนกล้าคืนถิ่น ก็มาช่วยลงแขกดำนาพร้อม ๆ กับได้จัดกิจกรรมสนุก ๆ ดำนาและเกี่ยวข้าว-วิ่งว่าวดังที่ได้เขียน Blog ไปก่อนหน้านี้ ส่วนข้อ 5 ต้นไม้ที่ปลูกเพิ่มได้แก่กล้วยน้ำว้า (มะลิอ่อง) ประมาณ 100 ต้น มะนาว (พวงดกกับด่านเกวียน) 80 ต้น โดยแยกปลูกไว้ที่ร้านกาแฟ farm cafe' ในวงยางประมาณ 20 ต้น ส่วนที่เหลือ 60 ต้นมาปลูกที่ไร่ฯ และต้นแค 30 ต้น และต้นไม้ป่า (สัก แดง มะค่า ฯลฯ) ที่ได้มาอีก 20-30 ต้น เพื่อทดแทนต้นที่ตายไป แต่ปลูกต้นไม้ไปก็ยังคงมีบางต้นที่ตายไปเช่นกัน ล่าสุดที่สำรวจมะนาวที่ลงไว้ก็แห้ง (น่าจะตาย) ไปอีกสัก 7 ต้นได้ ครับนี่คือสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2559 และได้ลงมือทำ

มาดูในสิ่งที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ปีนี้ได้มีโอกาสไปอบรมโครงการ "คนกล้าคืนถิ่น" (จากการแนะนำของผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่ง) ซึ่งมีแนวคิดด้านเกษตรใกล้เคียงกับที่คิดไว้ว่าจะทำ เพียงแต่ว่าผมยังไม่มีโอกาสคืนถิ่น (เต็มตัว) ในเร็ววันนี้ หากแต่ยังคงใช้เวลาเฉพาะวันหยุดหรือตามโอกาสที่อำนวยแค่นั้น ระหว่างอบรมได้พบพี่พ้องน้องเพื่อนที่มาอบรมทำให้รู้จักคนที่มีแนวคิดใกล้เคียงกันในการทำเกษตร (สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ พิจิตร) ก่อให้เกิดเครือข่ายที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นว่าได้เพื่อนคนกล้าฯ ไปร่วมลงแขกดำนา ก็เป็นประสบการณ์หนึ่งที่ประทับใจกับงานเกษตรที่ได้เริ่มต้นทำครับ

เรื่องที่สองที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายนี่ยิ่งเกินคาดคิดจากที่ตั้งไว้มาก กล่าวคือได้ลงทุนปรับปรุงคอกม้าของคุณพ่อตาพร้อมทั้งเปิดร้านกาแฟ (เพื่อน ๆ มีแต่ยุให้เปิดร้านขายเหล้าเบียร์บอกว่ารวยเร็วดี  อันนี้คงไม่เถียงเพื่อน แต่คิดว่าเราอยากทำอย่างอื่นมากกว่า)โดยใช้ชื่อว่า farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี และเนื่องด้วยยังมีบริเวณว่างอยู่จึงได้สร้างสนามทราย-บ่อโคลนเพื่อเป็นสถานที่ให้เด็กได้ออกมาเล่น (Active Play) เพราะเห็นจากข้อจำกัดเด็ก ๆ สมัยนี้ไม่ค่อยมีสถานที่วิ่งเล่นที่ปลอดภัยพร้อมกับคิดว่าพ่อแม่น่าจะสบายใจนั่งดื่มกาแฟทานอาหารว่างดูเด็ก ๆ เล่นสนุกสนานครับ

เรื่องถัดมาก็คงเป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นทั้งดำนา ทำกระทง ศิลป์สื่อใจ เกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว หลาย ๆ ท่านที่มาร่วมกิจกรรมก็อยากให้จัดบ่อย ๆ แต่ปัญหาน่าจะอยู่ที่ตัวผู้จัดนี่ซิครับ ยังไม่มีทีมงาน+เวลาเลยครับ จัดงานทุกครั้งส่วนมากจะได้น้อง ๆ มาช่วยเฉพาะกิจ (ก็ต้องมองหาวันหยุดยาวเป็นต้น) แต่ก็พอทำให้กิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี คณะผู้จัดเห็นครอบครัวพ่อแม่ลูกได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุขก็ดีใจด้วยครับ เรื่องสุดท้ายอีกหนึ่งอย่างก็ได้ปรับปรุงให้บ้านไร่สุโขทัยเป็นที่พักรูปแบบ Farm Stay เพื่อใช้ต้อนรับได้ทั้งเพื่อนฝูงและแขกจากภายนอกครับ

เป้าหมายสำหรับปี 2560 ที่ตั้งใจไว้

1. พัฒนา farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ให้เป็นร้านกาแฟที่อยู่ในใจคน (ให้นึกถึงและแนะนำบอกต่อกัน ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงรออยู่อีกเยอะเลยครับ)

2. ทำแปลงผักและสวนสมุนไพรที่ farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ตามที่ตั้งใจไว้ตามสโลแกน "ขี่ม้า จิบกาแฟ ชมสวนสมุนไพร" ถ้าเป็นไปได้อยากจะขึ้นส่วนหนึ่งเป็นร้านขายต้นไม้ ดอกไม้และผลไม้ ผมคงจะต้องหัดเพาะชำต้นไม้จริง ๆ จัง ๆ แล้ว (งานจะงอกขึ้นอีกแล้ว)

3. ทำกิจกรรมให้บ่อยขึ้น (อยากจัดทุกเดือนเลยครับ แต่ก็ติดขัดข้อจำกัดอย่างที่กล่าวไว้ด้านบน) เฉพาะหน้านี้ตั้งใจจะทำแคมปิ้ง สอนดูดาว เล่นรอบกองไฟ นอนเต้นท์ ตักบาตรตอนเช้า ยังไม่รู้เลยครับว่าจะมีโอกาสทำหรือเปล่า??

4. ขอยกเป้าหมายข้อ 1-5 จากปี 2559 มาทำต่ออีกทีให้ดีขึ้นครับ

ก่อนหน้าที่จะทำร้านกาแฟ farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมพอมีเวลาว่างก็ไปดูแลส่วนบ้านไร่ฯ ได้ตลอด แต่พอเริ่มเปิดขายกาแฟ นี่ต้องทำหน้าที่ต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานเก็บ-ทำความสะอาด คนงาน-คนสวน ฯลฯ (หมายเหตุ ช่วงนี้ยังไม่มีสตางค์จ้างคนงานครับ จริง ๆ)

วันนี้พึ่งได้อ่านข้อความจากคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเลยอยากนำมาฝาก “สำหรับผู้ที่เชื่อว่า เมื่อได้สิ่งนี้ ๆ แล้ว ฉันจะมีความสุข” ความสุขของเขา จะเป็นแค่ความฝันในคืนต่อไป มันเหมือนสายรุ้งเบื้องหน้า ดูเหมือนใกล้เราเพียงไม่กี่ก้าว แต่เราไม่มีวันเอื้อมถึง และจะไม่มีความเข้าถึง...ไม่ว่าในชาตินี้หรือชาติหน้า     อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/821482

สุดท้ายขอส่งความสุขปีใหม่ให้แก่เพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านด้วยนะครับ "ใช้ชีวิตให้มีความสุข" สวัสดีครับ

ความเห็น

สักสามข้อ ก็ ดีมากแล้วครับ ....ที่ อย่าลืมแบ่งเวลาส่วนหนึ่งเพิ่มกิจกรรมให้ เด็กๆ ด้วยนะ 

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

แฮ่ โม้ไว้ก่อนครับ ทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ สนุกดีครับได้เห็นรอยยิ้มน่ารัก ๆ ตลอดเลย

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวัสดีปีใหม่ ค่ะ อวยพรให้สุขภาพแข็งแรง และมีแรงใจ บรรลุในแผน ที่วางไว้ นะคะ

ขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อวยพร ให้มีพลัง บรรลุเป้าหมาย ที่วางไว้ ค่ะ

ขอบคุณครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า