Learning in the garden

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ช่วงนี้ Farm café ไร่สุโขทัยนี้ดียังคงจัดกิจกรรมเรื่อย ๆ โดยในครั้งนี้มีโอกาสเชิญ อาจารย์ณอง (Dr.Jean Phillippe Babu) ซึ่งเป็นเพื่อนกลุ่มคนกล้าคืนถิ่นจากพิษณุโลก มาเป็นคุณครูสอนเด็ก ๆ ในหัวข้อ "Learning in the garden" คือเรียนรู้ธรรมชาติในสวนโดยสอดแทรกการใช้ภาษาอังกฤษ

อ.ณอง มีแนวความคิดให้เด็กเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษแบบธรรมชาติ เด็ก ๆ สามารถสื่อสารจากสิ่งรอบ ๆ ตัวทำให้เด็กคุ้นเคยและสามารถใช้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติ สำหรับกิจกรรมเริ่มตั้งแต่การแนะนำตัว การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจาก flash card จากนั้นเป็นการลงสวนค้นหาสิ่งต่าง ๆ ใน flash card  ต้นไม้ ผลไม้ สัตว์เลี้ยงที่มีอยู่ในไร่ฯ อาทิเช่น ม้า กระต่าย ไก่ มะนาว มะเขือ มะละกอ พริก เป็นต้นครับ จากนั้นก็รับประทานอาหารกลางวัน เด็ก ๆ ก็ปลอกไข่ต้มรับประทานอาหารและพูดคุยกับอาจารย์ฌองในสิ่งที่เด็ก ๆ ได้เห็นมา หลังจากรับประทานอาหารเสร็จก็เป็นกิจกรรมการทำเครปฝรั่งเศส การชั่งวัดตวงแป้ง ผสมไข่ เด็ก ๆ ทุกคนก็ได้ทำเครปของตัวเองพร้อมกับรับประทานเครปที่ตนเองทำขึ้น ผมดูอยู่ห่าง ๆ ก็เห็นเด็กสนุกสนานดีครับ (ยังอยากกลับเป็นเด็ก ๆ อยู่เลย 55)

ที่เห็นนั่งก้ม ๆ เงย ๆ ดูกบในบ่อครับ ไม่มีอยู่ในรายการ เด็ก ๆ สงสัยเลยถามอ.ฌอง

หลังจากทานอาหารล้างมือเสร็จเรียบร้อยก็เข้าสู่ช่วงกิจกรรม Active play โดยในครั้งนี้นอกจากสนามทรายปรกติที่เด็กเล่นกันแล้ว ผมก็ติดตั้งสระน้ำขนาดเล็กชั่วคราว (เพราะช่วงนี้ร้อนเหลือเกิน) เด็ก ๆ ก็สนุกสนานกันอีกเช่นเคย (ไม่ค่อยยอมเลิกเหมือนกัน) ผมก็ขอนำภาพของเด็ก ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมมานำเสนอเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงครับ (เพื่อนสมาชิกท่านใดมีฝีมือ ความสามารถด้านใด อาทิเช่น งานฝีมือสิ่งประดิษฐ์ ศิลปะ ครัว ดนตรี หรืออื่น ๆ สนใจอยากทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ ผมก็ยินดีร่วมงานนะครับ) พบกันใหม่ใน Blog หน้าครับ สวัสดีครับ

หมายเหตุ คนกล้าคืนถิ่นเปิดอบรมรุ่นที่ 3 แล้วนะครับ สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ผ่าน facebook คนกล้าคืนถิ่น https://www.facebook.com/konglakuentin/?fref=ts ครับ

 

ความเห็น

เป็นกิจกรรมที่ ดี มากเลยค่ะ .... ฝึกให้เด็กๆได้ทำกิจกรรมง่ายด้วยตัวเอง เช่นการปอกไข่ ....(น่ารักเชียว) และให้กล้าแสดงออกในการ พูดคุยกับ ชาวต่างชาติ รวมทั้ง ได้เรียนรู้ ได้สำผัส ตันไม้ ใบไม้ ..... ปิ่นโต-กับข้าว ดูดี สีสวย น่ากินมาก ค่ะ .... ขอชมเชย นะคะ

ขอบคุณครับพี่บัวริม มีโอกาสก็จะจัดกิจกรรมไปเรื่อย ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยินดีด้วยครับกับความสำเร็จในการทำกิจกรรมดีๆให้กับเด็ก.....ที่นับวันพ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กในปัจจุบันไม่สามารถหยิบยื่นให้กับเด็กได้ จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณพี่เสินทีมาแสดงความเห็นครับ แต่ยังห่างไกลจากคำว่า"ความสำเร็จ" ยังมีรายละเอียดต้องปรับปรุงอีกเยอะมาก ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผมชอบเด็ก เล่นน้ำ จังครับ ดูแล้ว มีความสุข สดชื่น

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ไม่จำกัดอายุครับ อิอิ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เด็กๆได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้สำผัสหญ้า ธรรมชาติ เท่านี้ ถือว่าได้ปลกฝังความเป็น เกษตรกรน้อย ให้เค้าแล้ว ค่ะ .... ครั้งละนิด ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก เลย ค่ะ

ครับ มีโอกาสก็สอนเด็ก ๆ เรื่องธรรมชาติ ต้นไม้ ให้อาหารความร่มเย็นกับเรา ปลูกฝังให้เขารักธรรมชาติรอบ ๆ ตัวครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข