อยากทำอาชีพเกษตรกรตอนเกษียรอายุงาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทักทายนะครับก่อนอื่นต้องขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับเป็นสมาชิกใหม่ ผมกำลังจะเกษียรอายุงานในเดือน กันยายน 2560 นี้ แต่ผมมีแนวคิดอยากทำการเกษตร และ ทดลองทำมาเลื่อยๆตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา เดิมทีแถวบ้านผมมีอาชีพทำนาตามฤดูกาล คือ อยู่นอกเขตการชลประทาน ทำนาปีละ 1 ครั้ง พอฤดูแล้งก็แล้งสุดๆ ปลูกอะไรก็ไม่ได้ผล ส่วนพื้นที่สูง ผมก็ปลูกยางพาราเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ปลูกได้ 1 ปี ยางก็ไม่โตมีแต่หญ้าคาสูงท่วมต้นยาง เพราะไม่มีเวลาดูแล ในปี 2558 มันสำปะหลังราคาดี ผมตัสินใจไถไร่ยาง (ไร่หญ้าคามากกว่า) แล้วตัดสินใจปลูกมันสำปะหลัง ปลายปี 2558 ราคามันสำปะหลังมีแต่ทรง กับ ทรุด แต่ยังพอมีกำไรบ้างนิดหน่อย พอปี 2559 ผมหันมาทดลองปลูกข้าวโพด 2 สี และ ข้าวโพดหวาน โดยการใช้เนื้อที่น้อยลงโดยปลูก 2 แปลงๆละ 50 ตารางวา แล้วปลูกพืชผัก มี หอมแ่บ่ง และ ฟัก ปลูกคั่นกลางเอาไว้ ผลผลิตที่ออกมาขายได้ราคาเป็นที่น่าพอใจ ปลายเดือน พ.ย 2559 ผมตัดสินใจปลูกข้าวโพดเพิ่มขึ้นอีกอย่างละ 50 ตารางวา ผลผลิตงอกงามเป็นที่น่าพอใจ มีเกษตรกรแวะเวียนมาดูหลายท่าน เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ผมเก็บผลผลิตออกขาย ในขณะที่ข้าวโพดของเกษตรกรท่านอื่นเริ่มออกผลผลิต เนื่องจากต้องปลูกช้ากว่าของผมเพราะต้องรอเก็บเกี่ยวข้าวออกก่อนจึงจะสามารถปลูกได้ หลังจากเก็บเกียวข้าวแล้วผมตัดสินใจหันมาปลูกมันแกวในนาข้าวแทน เนื่องจากผมหวั่นวิตกว่าผลผลิตข้าวโพดจะล้นตลาด พอปลายเดือนมีนาคมได้ข่าวว่าเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดผลผลิตล้นตลาดต้องนำไปขายในราคาถูกๆให้กับคนเลี้ยงวัวฟังดูแล้วเศร้าใจแทนจังเลย ตอนนี้มีข้าวโพดของพี่ชายปลูกเอาไว้ประมาณเกือบไร่ยังไม่รู้จะไปขายที่ไหน ปลูกพันธุ์ไฮบริดย 3 เป็นข้าวโพดหวาน ส่วนของผมผลผลิตมันแกวเริ่มนำออกจำหน่ายแล้วโดยไม่มีปัญหาแต่ประการใดเพราะสามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องเร่งรีบเก็บทีเดียวเหมือนข้าวโพด ท่านใดสนใจจะซื้อข้าวโพดหวานไปย่า่ง หรือต้มขาย ติดต่อเจ้าของได้ตามเบอร์นี้นะครับ คุณ อาน เกษร 0943845790 อยู่ที่อำเภอ วังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ผมมีอัพโหลดคลิปวีดีโอมันแกวของผมไว้ใน yutube นะครับ Search คำว่า มันแกวศรีสะเกษ และ มันแกวศรีสะเกษ 2 นะครับ แค่คิดจะเริ่มต้นเป็นเกษตรกรก็เจอปัญหามากมายแล้วครับรู้สึกสิ้นหวังจริงๆเลย ชีวิตกระดูกสันหลังของชาติเป็นเยี่ยงนี้เองหรือ?

ขอบคุณพื้นที่สำหรับอนาคตอันเลือนลางของเกษตรกรครับ

 

ความเห็น

ขอคำแนะนำจากท่านสมาชิกหน่อยนะครับ

ปลูกเก่งนะคะ มีที่กี่ไร่ ลองแบ่งเป็น หลายๆส่วน ปลูกสัก20อย่าง อย่างละ50ตารางวา

เริ่มต้น ก็ต้องมีความหวัง ค่ะ ... จะอะไรมากมายกับชีวิตเกษียณ คะ ทั้งชีวิต ที่มีกำลังวังชา เราก็ทุ่มให้กับงานประจำ หมดแล้ว ... ต่อจากนี้ไป สังขารก็ร่วงโรย หวังเล็กๆค่ะ จะได้ ไม่เหนื่อย .... คงแนะนำ ได้ ทางด้านจิตใจ ... ทำเท่าที่แรงพอมี ถนอมสุขภาพ ไว้นั่งดูความสำเร็จของลูก-หลาน ..... ตั้งเป้าไว้ แค่ รายได้วันละ 200 บาท ก็พอ ค่ะ ปลูกพืชหมุนเวียน ตามที่ใจปรารถนา .... สำคัญ ที่แหล่งน้ำ ค่ะ ... เป็นกำลังใจ ให้ นะคะ  และเข้ามาทักทาย ส่งข่าว กัน บ่อยๆค่ะ 

การเริ่มต้นใหม่ๆ ผมว่าไม่ควรคาดหวังกับรายได้นะครับ ทำไปดูไป เมื่อถึงเวลาเราจะตัดสินใจได้เองว่าจะทำอะไร

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ชีวิตเกษตรกรที่อยู่ดีกินดี มีความสุข ไม่ได้เอาตัวรายได้เป็นที่ตั้งค่ะ แค่ได้พอมีกินมีใช้ อาหาร น้ำ อากาศ บริสุทธิ์ ห่างไกลโรค สุขภาพแข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี ไม่มีหนี้สิน ไม่่มีความเครียด อยู่กับธรรมชาติ ก้อน่าจะเป็นความสุขที่แท้จริงค่ะ  ไม่ท้อค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

นุสิไม่มีพื้นที่ทำเกษตรกรรม แนะนำเรื่องการปลูกไม่ได้ แต่จากที่สัมผัสชาวนาและชาวสวนหลายท่าน เขาปลูกสิ่งที่คนอื่นไม่ปลูกกันค่ะ แล้วก็ไม่มีคู่แข่ง เช่นเร็วๆนี้ ไปเที่ยวสวนลุงท่านนึง ปลูกมะขามป้อมยักษ์ เขาขายดีมาก คนแวะเวียนมาถึงสวน ถามว่า คนซื้อเอาไปทำอะไร บ้างก็บอกทำยาสมุนไพร ครีม ฝากเจ้านาย สรุปแล้ว ขายดีมากๆ ไม่ต้องโฆษณา ลูกค้ามารับเอง กิโลละ 150 บาท มี 8-15 ลูก