ถึงเทศกาล ขาย ทุเรียน กันแล้ว ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆบ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน ... และแล้ว เวลาแห่งการรอคอย ของชาวสวนทุเรียน(ชุมพร)ก็มาถึง เป็นรายได้ปีละครั้ง ที่เป็นกอบเป็นกำ ... ทุ่มแรงกาย ดูแล กันมาทั้งปี .... จากบล็อค "เยี่ยมสวนคุณทรงศักดิ์ 1-2" และ "ยามเมื่อลมพัด ผ่านสวนทุเรียน" ของพี่บัว ได้ บอกกล่าวถึง ทุเรียน ล้วนๆเลยค่ะ พัฒนาการ จาก ออกดอก จนมาถึงตกแต่งช่อดอก-ผล จนโต เจอพายุ .. มาวันนี้ เรามา ร่วม ยินดี กับ เพื่อนๆ ชาวสวนทุเรียน จากภาคใต้ กัน ค่ะ  ที่ได้ผลผลิต ทุเรียน ออกขาย มีรายได้ อีกปีหนึ่ง ที่รอคอย (แต่ทุเรียนทางใต้ จะออกช้ากว่า ที่ภาคอื่นๆ) ออกประมาณปลายเดือน ก.ค.-ส.ค.

 

ร่วมแรง ร่วมใจ กันทำงาน สวนไหนทุเรียนแก่ ตัดได้ ก็ช่วยกันตัด เพื่อส่งจำหน่ายกันไปก่อน ส่วนใหญ่ จะเป็นระบบเครือญาติ และ เพื่อนบ้านที่คุ้นเคยกันมา ไว้ใจกันได้ ขณะตัด จนถึงการขนส่ง

บริเวณบ้าน คือโกดัง อย่างดีในแต่ละปี .. ชาวสวนทุเรียน มัก สร้างบ้าน และเผื่อเนื้อที่ไว้วางทุเรียน แบบนี้ แทบทุกบ้าน ค่ะ โล่งๆว่างๆ ไว้ หมด หน้าทุเรียน ก็ ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้เช่นกัน 

    วิธีการ ก็ แบบที่เห็น ค่ะ จนจบในแต่ละคัน ในแต่ละวัน แล้ว พร้อมกันเดินทางด้วยกัน สู่แหล่งจำหน่าย 

                                     

                                     

                                     

 

สำหรับญาติๆหรือเพื่อนๆ ก็แวะไปซื้อกันที่บ้านเลยค่ะ ขายบ้าง แจกบ้าง ตามประสา คนบ้านเดียวกัน ... พบเจออะไรในสวน ถ้ากินได้ ตัดเลยค่ะ ไม่มีหวงห้าม

                                       --------------------------------------------------------

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ให้พวกเราได้เจอกัน และอีกครั้งกับเพื่อนๆที่ติดตามอ่านจนจบ ท้ายสุด ขอบคุณภาพสวยๆ จาก บ้านสวนคุณทรงศักดิ์(พี่ติ้ง)ที่กรุณาให้ข้อมูล ในการเขียน  .... สวัสดีค่ะ

ความเห็น

มีก้านยาวชุมพร ด้วย .. ราคาก้านยาว เป็นอย่างไรบ้าง บัว(สนใจนะนี่) อยากไปอยู่สัก 3 วัน

ค่ะพี่ต้อย ... ราคาก้านยาว(ชุมพร) เราๆซื้อหารับประทาน กันได้สบายๆ ไม่ต่างจากหมอนทอง มากนัก ..... ไปเลยค่ะ พี่ต้อย ยินดีต้อนรับ (555 ตอบ แทน เจ้าของสวน ได้เลย)

ทุเรียนๆๆ ขอให้ชาวสวนได้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับที่ได้ดูแลมาตลอดปี หายเหนื่อยกันนะคะ มาดแม่ค้าทุเรียนได้เลยค่ะพี่บัว ฝึกไว้ขายสวนพี่บัวในอนาคต อิอิ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณค่ะ น้องกาน ... เก็บเล็กผสมน้อย พอได้ส่งลูกเรียน เห็นว่างั้น นะคะ .... (พี่บัว ตอนนี้อยู่ในช่วงดูงาน) ถ้าสวนพี่บัว นี่ แจกก่อน ค่ะ จากนั้น ค่อยจำหน่าย 555 จะมีวันนั้นไหมหนอ

อด...ตามประสาคนอยู่ไกล แอบเช็ดน้ำลายไหลหยดติ๋งๆ

ถ้าพี่อ้อย กลับบ้าน กระซิบ กันบ้าง นะคะ มี หลงฤดู ค่ะ .. อย่างบ้านเพื่อนอีกคน ตอนนี้ มี พันธุ์พื้นเมือง ออกใหม่ อีก 20 ลูกค่ะ ...อีก 3เดือน จึงจะ กินได้ ... (เผื่อ คนไกลบ้าน) ต้นใหญ่มาก ค่ะพี่อ้อย

                                              

น่ากินมาก ๆๆๆๆๆ ภูเก็ตหาซื้อกินไม่ค่อยอร่อยเลยค่ะ 

สวนพี่ติ้ง เคัารับประกัน ค่ะน้อง .. บางคัน ถึงขั้น ตัดสุก 90%กันเลยทีเดียว (ถ้า ขายปลีก) ปีหน้าถ้าว่างเชิญไปชิม นะคะ เด็กๆจะได้สนุกสนาน กันด้วย 

พี่อิ๋วคะ ปีนี้หนูอด อีกแล้ว ค่ะ เสียดายจริงๆ หนูติดงานหลายอย่าง ขอบคุณสำหรับ ทุเรียน ที่ฝากไปให้แม่(คุณย่าน้องริโอ้) เนื้อดี หวานมัน จริงๆ --- ปีหน้า หนูจอง ด้วยคน เอาจริงๆนะพี่

จ่ะ อลิส .. งายยุ่งสินะน้อง ปีหน้า จองตัวไว้เลยนะ จะให้น้องริโอ้ เก็บไข่เป็ด ... กินทุเรียน ให้พุงกาง กันทั้งครอบครัว เลย

หน้า