ทำความรู้จัก อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร (1)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ถ้าพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ไม่พูดถึง อาจารย์วิวัฒน์ ศัลยกำธร หรือที่ใครๆเรียกกันว่า อาจารย์ยักษ์ ก็เท่ากับว่ายังไม่รู้จักเศรษฐกิจพอเพียงดีพอ
อาจารย์ยักษ์ รับราชการติดตามในหลวงอยู่ดีๆ ทำไมถึงลาออกมาเป็นชาวนา ติดตามได้จากคำพูดของอาจารย์ยักษ์

"ผมรับราชการเติบโตจนไปเป็นผู้อำนวยการกองประเมินผลและข้อมูล ในสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากประราชดำริ แรกๆก็ พระองค์ท่านก็ให้ทำหน้าที่จดบันทึกพระราชดำริแล้วก็เอาพระราชดำริที่บันทึกไว้แล้วประมวลเป็นเล่ม ถวายพระองค์ท่านพอท่านตรวจสอบแล้วว่าใช่ เราก็เอาเรื่องนี้มาทำแผน มาเขียนแผนร่วมกับหน่วยงานที่ท่านรับสั่งด้วย

เอาไปบรรยายเอาหลักเศรษฐกิจของพระเจ้าอยู่หัวนี่แหละท่านเรียกว่าเศรษฐกิจพอเพียง เล่าให้เกษตรกรฟังว่า พระองค์ท่านคิดอย่างนี้ พระองค์ท่านทำให้ดูแล้วอย่างนี้ คนก็ไม่ทำตามกัน เป็นเพราะว่าวิธีคิดอย่างง่ายๆ พึ่งตนเองได้อย่างนี้มันไปยากคนเขาไม่ค่อยเชื่อกัน

 

คือผมเห็นพระองค์ท่านต้องลงไปเหน็ดเหนื่อยต้องลงไปทำด้วยพระองค์เอง ปลูกป่า ปลูกข้าว ไปเกี่ยวข้าว ด้วยตัวพระองค์ท่านเอง  ผมก็เลยคิดว่าเอ๊ะ ถ้าเราเป็นเกษตรกรล่ะ พ่อแม่เราทำไร่ไถนา ถ้าเราเป็นเกษตรกรอย่างนี้ชาวบ้านจะเชื่อมากขึ้น ความรู้ที่พระองค์ท่านทำไว้ให้ดูมีพอแล้วขาดคนเอาจริงในสนาม ก็เลยต้องมาทำคิดว่าจะทำทุกอย่างที่ได้ฟัง ที่ได้บันทึกมา ค่อยๆทำทีละนิดๆ ไปเหมือนเต่านี่แหละครับแต่ไม่หยุด"


ความเห็น

สวัสดีครับ  อ.วิวัฒน์

ขอบคุณ

สวัสดีค่ะอาจารย์ 

เรียน  อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร 

ผมมีความประสงค์จะเชิญ อ.มาบรรยายที่จังหวัดร้อยเอ็ด  ครับ

 

ถ้าเกิดต้องการทำแบบเศรษฐกิจพอเพียงต้องมีอบรมกี่วันค่ะ ถึงจะรู้ทั้งหมด ขอบคุณค่ะ

หน้า