ฟ้าสวย น้ำใส ในถิ่นปักษ์ใต้ 2

หมวดหมู่ของบล็อก:

Photo:

หลังจากได้พักผ่อน นอนฟังเสียงคลื่นกระทบอ่าวไทยในบล็อกที่แล้ว เช้าของอีกวันเราหมุนล้อออกจากที่พักพร้อมพระอาทิตย์ มุ่งหน้าไปทางใต้สู่ตัวเมืองสงขลา

ด้วยระยะทางเพียง 35.5 กิโลเมตร เราเลือกเส้นทางเลียบอ่าวไทย ซึ่งเป็นถนนท้องถิ่นสายเล็กๆ และส่วนใหญ่จะเลียบชายหาด และมุ่งตรงสู่ท่าแพขนานยนต์ข้ามทะเลสาบสงขลา ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งที่สามารถไปถึงสงขลาได้เช่นกัน คือเส้นทางที่เลียบทะเลสาบ และข้ามสะพานที่เกาะยอ แต่ต้องปั่นบนทางหลวง ซึ่งคู่ปั่นของอ้อยหวานไม่นิยม เมื่อหลายปีที่แล้ว อ้อยหวานเคยปั่นเดี่ยวจากหาดใหญ่มาเกาะยอ ดูจากบล็อกเก่าของอ้อยหวาน รอเธอที่..เกาะยอ  และ ฟ้าสางที่..เกาะยอ

เป็นเส้นทางที่สวยมาก แต่….ก็มีขยะมากเช่นกัน

ลากอวนหาปลาริมหาด

ชิว..ชิว การปั่นจักรยานเที่ยวนั้น ระหว่างทางมีค่าเท่ากันกับจุดหมายปลายทาง และบางครั้งก็อาจจะให้ความเพลิดเพลินมากกว่าเสียอีก จากประสบการณ์การท่องเที่ยวของอ้อยหวาน การปั่นจักรยานเที่ยวเป็นการท่องเที่ยวที่ดีที่สุด เก็บรายละเอียด สัมผัสวิถีชีวิตและบรรยากาศของท้องถิ่นได้อย่างลึกซึ้ง

ไม่นานเราก็ถึงท่าแพขนานยนต์ ไม่ต้องรอเลยละ มาถึงก็ขึ้นแพเลย จักรยานขึ้นฟรี! ไม่ถึงสิบห้านาทีก็ถึงแหลมสมิหลา ได้ชมวิวปลายสุดของทะเลสาบสงขลา ท่าเรือน้ำลึก หมู่บ้านมุสลิมเชิงเขาแดง

และฐานทัพเรือสงขลา

จากท่าแพขนานยนต์ไปยังตัวเมืองสงขลานั้นไม่ไกลเลย สี่กิโลกว่าๆ ก็ถึงแล้ว

เช้าวันต่อมา เราก็เริ่มทัวร์สงขลาด้วยการปั่นจักรยานกลับไปที่ท่าแพขนานยนต์อีกครั้ง แต่คราวนี้เราไม่ได้ขึ้นแพ แต่ปั่นเลยไปยังแหลมสน จุดสูงสุดของแหลมสมิหลา บริเวณนี้อยู่ตรงกันข้ามกับท่าเรือน้ำลึกพอดิบพอดี ทัวร์วันนี้มีชื่อเรียกว่า ‘ตามหาพญานาคที่แหลมสมิหลา’

********

นาค หรือ พญานาค เป็นสัญลักษณ์ของการกำเนิดน้ำ ความยิ่งใหญ่ แห่งน้ำ เป็นเทพแห่งการให้น้ำ และความอุดมสมบูรณ์แก่สรรพชีวิตทั้งปวง ชาวใต้มีความเชื่อว่า นาค หรือ พญานาค จะพ่นโปรยน้ำทิพย์มาชโลมไล้ให้มนุษยื มีความสุขสดชื่น ชำระล้างมลทินทั้งกายและใจ

ในปี พ.ศ. 2549 นายอุทิศ ชูช่วย นายกเทศมนตรีนครสงขลาได้ มีความคิดที่จะสร้าง นาค หรือ พญานาค เพื่อเป็นสิริมงคล และความเจริญรุ่งเรืองแก่เมืองสงขลา จึงให้อาจารย์มนตรี สังข์สิกานนท์ อาจารย์มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นผู้ดำเนินการ ออกแบบเป็นนาค หรือ พญานาค และได้ทำพิธีเปิด ปติมากรรมนาค หรือ พญานาค อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2550

***********

ปฏิบัติการตามหาพญานาคจะง่ายมาก ถ้าพญานาคทั้งตัวอยู่ในจุดเดียวกัน มันง่ายเกินไป และไม่สนุก พญานาคของสงขลาจึงออกแบบมาเป็นสามส่วน และนี่ก็คือส่วนหัว เราไปกันเช้าเกินไป พญานาคจึงยังไม่พ่นน้ำ

Photo:

ส่วนท้อง ตั้งอยู่ใกล้กับหาดสมิหลา การค้นหาพญานาคให้สนุก อ้อยหวานขอแนะนำให้ปั่นจักรยาน นั่งรถไปไม่สนุกหรอก จืดชืด ไร้รสชาติ

หาดสมิหลา วันนั้นเขามีการแข่งขันกีฬา Samila Triathon Fun

ทำให้นางเหงือกมีคนขอถ่ายรูปด้วยมากมาย รูปนี้มีสัญลักษณ์ของหาดสมิหลาอยู่ครบครัน นางเหงือกทองซึ่งมีอายุครบ 51 ปี เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนในทะเลก็มีเกาะหนูและเกาะแมว

Photo:

ส่วนหาง ตั้งอยู่ก่อนถึงสนามกีฬาติณสูลานนท์ ระยะทางจากหัวพญานาคจนถึงหางประมาณเกือบสี่กิโล เลยจุดนี้ไปจะมีชายหาดน่านั่งพักเหนื่อย

หาดชลาทัศน์ มีทั้งหาดทราย ทิวมะพร้าว และสนามหญ้าเขียวขจี เป็นชายหาดที่สะอาดสะอ้านมาก น่าเอาเสื่อมาปูนอนเล่นฟังเสียงคลื่น

หรือเล่นเกมส์กับเพื่อน

Photo:

ถ้าปั่นเลยไปหน่อยก็จะได้ชมวิวนี้

เย็นวันนั้นเราปั่นกลับไปที่หาดชลาทัศน์อีกครั้ง

เพื่อลิ้มลองอาหารทะเลริมหาด ไม่ต้องปรุงมาก เพียงแค่ปิ้งให้สุกพอดี ทานกับน้ำจิ้มเลิศรส ก็อร่อยเหาะ!

เช้าวันรุ่งขึ้น เราปั่นจักรยานออกจากเมืองที่มีคำขวัญประจำจังหวัดว่า "นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานติณ ศูนย์การค้าแดนใต้" กันแต่เช้า ไปไหนต่อ ติดตามบล็อกต่อไป

โปรดติดตามอ้อยหวานเล่าเรื่อง “ก้าวเท้าที่นำไป ” ในตอนต่อไป

อ่าน “ก้าวเท้าที่นำไป ” ตอนแรก

ก้าวเท้าเดิน..ตามเสียงเรียกร้องของหัวใจ

ก้าวเท้าเดิน..ตามรอยเวลา

สองล้อเที่ยวชมวิถีชีวิตเมืองคอน 1

สองล้อเที่ยวชมวิถีชีวิตเมืองคอน 2

ฟ้าสวย น้ำใส ในถิ่นปักษ์ใต้ 1

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

อ้อยหวาน

ความเห็น

น้ำทะเล สีสวย ค่ะ พี่อ้อย ...... ปั่นจักรยาน หาพญานาค ก็น่าสนุก นะคะ สามส่วน ตั้ง 3-4 กม. ... หาดสมิหลา สะอาด ร่มรื่นมากเลยค่ะ ..กินอาหารทะเล จานนี้ แล้ว สองหนุ่มสาว จะไปไหนต่อ น๊าาาาาาา รอติดตามชม ค่ะ

มีความสุขจังเลยค่ะพี่อ้อย ---- มีเวลาปั่นจักรยาน เลียบทะเล บรรยากาศ น่าปั่นด้วย ค่ะ

ดีจังได้เห็นบรรยากาศ นานมาก ๆ แล้วที่ไปไม่ถึงหาดสมิหลา (ไปถึงแค่หาดใหญ่)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวยมากค่ะคุณอ้อย

ผมขอถามนอกเรื่อง นะครับ

คือผมไม่ได้เข้ามาโพสต์ 4+-5 ปี แล้ว  จึงลืม  จะใส่รูปภาพ  ทำไม่เป้นแล้ว

จึงขอให้ป้าเล็ก หรือท่านใดก็ได้  ช่วย  แนะนำการทำ เป้นขั้นๆ  ให้ทราบด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

อธิบายไม่เป็นค่ะ เดี๋ยวรอให้คนอื่นมาอธิบายนะคะ เพราะไม่ได้โลดรูปในเว็ปนี้ แต่ใช้โลดลงในกูเกิ้ล