แนะนำ ไม้พื้นบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆสมาชิก บ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ... วันนี้มารู้จัก พันธุ์ไม้โบราณ พื้นบ้าน ของทางใต้กันค่ะ ในที่นี้ บัว แนะนำ ของจังหวัดชุมพร นะคะ เพราะ ได้พบเจอ มาตั้งแต่วัยเยาว์ ... เป็นไม้ผล พุ่มทรงขนาดกลาง ผลกินได้ ตามประสาเด็กต่างจังหวัด ปัจจุบัน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ มากกว่าเก็บผลทาน เพราะนับวันยิ่ง หาชม ได้ยาก 

 

 

 

นี่คือ โทะเบอรี่ หรือลูกทุ(ภาษาชุมพร)หรือ ภาษาใต้ คือ ลูกโทะ ... เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดกลาง เท่าที่เคยเจอ โตเต็มที่ก็ประมาณ 160 ซม.หรือประมาณเท่าตัวคนทั่วไปค่ะ

ออกดอก สีชมพูเข้มนวลๆและสีจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีชมพูจางๆจนเป็นสีขาว ในที่สุด และสุดท้ายก็มีผล ติดมากับ กลีบดอกที่ร่วงโรย

                    

นี่คือผลสุก ของต้นไม้ชนิดนี้ ค่ะหวาน ชื่นใจ ... เราต้องรีบเก็บ ตอนสุกใหม่ๆค่ะ ข้อเสีย คือ เก็บไว้นานไม่ได้ นิ่ม เละ เร็ว 

นี่คือ ต้นมังเคร ค่ะ เป็นไม้ผล พุ่มทรงขนาดกลาง สูงไม่มาก ลักษณะ ดอกสีม่วงสด สวยงาม เมื่อดอกร่วงโรย ก็จะติดผลมาให้เก็บบริโภค .. ในวัยเด็ก เวลา ว่างก็ เข้าป่าหาลูกมังเคร กินกัน เป็นประจำ ... แต่เนื่องจากเป็นผลขนาดเล็ก หลังการกิน ฟันและลิ้น มักมีสีดำของเนื้อผล ติดไว้ให้ดูต่างหน้า ให้เป็นที่ ตลกขบขัน ของผู้ใหญ่ ที่พบเห็น ... ปัจจุบัน ไม่นิยมรับประทาน เพราะหายาก ... แต่มีการพัฒนาสายพันธุ์มาเป็นไม้กระถางมงคล ราคาแพงลิบลิ่ว และชื่อก็ไพเราะเพราะพริ้ง ... ก็ว่ากันไป นะคะ ... 

บล็อคนี้ เสนอสองชนิด ค่ะ ลูกทุ(โทะ) กับ ต้นมังเคร ท่านที่รู้จักแล้วก็ได้ฟื้นความทรงจำ .. ท่านที่ยังไม่ทราบ ก็ เป็นความรู้ใหม่ ค่ะ

    ถึงตอนนี้ ก็ไม่มีพื้นที่ให้ต้นไม้โบราณ ทั้งสองชนิดนี้ ได้อาศัย เพราะมีการปรับเป็นการปลูกพืชเชิงเดี่ยว กันแทบทุกบ้าน ... บัวไปพบ ที่ จุุดชมวิว เขาดินสอ สถานที่ดูเหยี่ยว อ.ปะทิว จ.ชุมพร และที่สวนปาล์ม ของคุณดุสิต ต.นาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร (ในสวนปาล์ม เจริญเติบโตได้ดี  ใบเขียวสวยมากๆ)

    ขอขอบคุณรูปภาพต้นไม้หายาก จาก คุณศุภชัย รอดโต(คนเล่นกล้อง) ที่รวบรวมภาพสวยๆให้บัว เป็นประจำค่ะ... รวมทั้งขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่มีพื้นที่ ไว้ให้เรา นำเสนอสิ่งที่ดี ให้เพื่อนๆสมช.ได้อ่าน ท้ายสุด ... ขอบคุณ พี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ที่ติดตามอ่าน จนจบ ..... สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

อยากได้เมล็ดมาปลูกบ้างครับ อิอิ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ได้เลยค่ะ น้อง sarameo ... จะให้เพื่อนๆที่ชุมพร จัดการเตรียมไว้ให้  แต่พี่จะจัดไว้ให้ในงาน วันเกิดเวปฯของทุกปี นะคะ 555

555 ต้องมีโอกาสได้ไปสักครั้งแน่นอนครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ขอบคุณพี่บัวริมครับที่นำมาเผยแพร่ ผมพึ่งเคยเห็นครั้งแรกจริง ๆ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยินดีค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู แลกเปลี่ยนความรู้กัน นะคะ

รอชิม  รอรับการบ้านไปปลูกทางอีสานบ้าง  สวยๆๆๆๆ

ด้เลยค่ะ น้องปัน มีแบ่งให้แน่นอน .... แต่พี่จะแจกในงานวันเกิดเวปฯของทุกป่ี นะคะ.... เตรียมรอรับได้เลย .. น้องปัน หลอกพี่บัว ทุกปี เลยละ

ลูกโท่ ลูกขลบ ลูกคำชำ ลูกแสงขันธ์  ไพชอบ ๆ Laughing

ใช่ค่ะ น้องโสทร ..แต่ที่น้องว่ามา พี่บัว รู้จัก ลูกทุ(โทะ) อย่างเดียวเอง เดี๋ยวต้องศึกษา แล้วละ

ทางอีสานก็มีชอบขึ้นตามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มี ต้นลูกหว้า ผักกูดแดง ปลายนาผมยังพอมีอยู่ ถ้าจำไม่ผิดแถวบ้านเรียกหมากสีดาโคก 

หน้า