สานต่อ โครงการที่พ่อหลวงสร้างไว้ให้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ สมช.บ้านสวนพอเพียง ที่คิดถึงทุกๆท่าน บล็อคนี้ คิดถึงมากๆกับในหลวงรัชกาลที่9 ของพวกเรา พี่บัว(พี่อิ๋ว) เองนั้นนับว่าโชคดี ที่ได้รับความกรุณาจากพระองค์ท่าน เนื่องจากโครงการในพระราชดำริของพระองค์ท่าน คือ โครงการแก้มลิง(หนองใหญ่) อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งเห็นดัง3ภาพด้านบนค่ะ 

ภาพแรก เป็นโครงการแก้มลิงหนองใหญ่ เป็นภาพรวมทั้งหมด ... ภาพที่2 เป็นภาพขยาย ของสะพานไม้เคี่ยม ที่ทอดข้ามหนองใหญ่ เพื่อให้ข้ามเชื่อมต่อกันได้ ... ภาพที่3 เป็นภาพ คลอง ระบายน้ำ ที่ทรงพระราชทานให้ขุดขึ้น เพื่อให้ระบายน้ำจากหนองใหญ่นี้ ไปสู่ทะเล (เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม บริเวณใกล้เคียงและในตัวจัดหวัดชุมพร ด้วยค่ะ)

--------------------------------------------------------------------------------------------

           

โครงการแก้มลิงหนองใหญ่ เริ่มที่ ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร ... ขุดคลอง จาก หนองใหญ่ ไป ออกทะเล ที่อ่าวพนังตักที่บ้านหูรอ ต.นาชะอัง อ.เมือง ซึ่ง ต.บางลึก กับ ต.นาชะอัง(บ้านพี่บัว)เป็นเขตติดต่อกัน ค่ะ จาก 10 กว่าปีที่ผ่านมาถึงเวลานี้  บ้านพี่บัว ไม่เคยประสบปัญหา น้ำท่วม เลยสักปี เพราะน้ำที่มาจาก อ.ท่าแซะ ไหลผ่านแม่น้ำชุมพร (ปกติ)เมื่อเรามีแก้มลิง น้ำก็จะถูกชักจูงให้มารวมตัวกัน ที่แก้มลิงหนองใหญ่ และเมื่อระดับน้ำในหนองใหญ่เพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ก็จะเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้น้องน้ำ ได้ไปเล่นน้ำทะเล จึงไม่มีน้ำท่วม บริเวณบ้านพี่บัว ... ในขณะเดียวกัน ที่ใกล้ๆอ่าวพนังตัก (บ้านหูรอ)ก็สร้างประตูระบายน้ำเช่นกัน อีกประการหนึ่ง ประตูด้านนี้ ก็ป้องกันน้ำเค็มที่จะเข้ามาในคลองนี้ ด้วย ..... ภาพสถานีรถไฟ นาชะอัง กำลังจะกลายเป็น"ตำนาน"ด้วยเหตุว่า รถไฟรางคู่กำลังดำเนินการมาแล้ว

---------------------------------------------------------------------------------------------

"สานต่อโครงการที่พ่อสร้างไว้ให้" คือการปรับปรุงผิวถนน ตลอดแนว จากโครงการแก้มลิง-อ่าวพนังตัก(บ้านหูรอ)-หัววัง จากนั้น ได้พัฒนาจัดทำเลนสำหรับจักรยาน ตลอดแนวเส้นคลองนี้ ค่ะ เราไปชมภาพกัน

สะพานนี้ อยู่บริเวณ หน้าบ้านพี่บัว ค่ะ ชื่อ สะพานหัวกระทิง(พาน หัวทิง)เป็นเส้นทาง ที่ทุกท่านต้องผ่าน หากใช้เส้นทาง หนองใหญ่-หัววัง-พนังตัก

 

                                             พาน หัวทิง ยามค่ำคืน

บัว ก็ดีใจ มากๆที่มีสิ่งใหม่ๆ เข้ามามากมายในส่วนที่เป็นบ้านเกิด ซึ่งจะเป็นฐานรองรับอย่างดี ให้กับตัวเองในการจัดการกับสถานที่ทำมาหากินหลังวัยเกษียณ .....

จวบจนวันนี้ ถนน น่าจะเสร็จสมบูรณ์สวยงาม กว่าในภาพที่ถ่ายมา(ซึ่งเป็นช่วงแรกๆที่ดำเนินการ)

-------------------------------------------------------------------------------------------

ส่งการบ้านคุณครู ค่ะ

มะขามคางคก(อัมพวา) : ส่งการบ้านครูเสิน ปัตตานี


ชะมาง : ส่งการบ้านครูศรัณย์ ระยอง

เงาะโรงเรียน : ส่งการบ้านครูสุนทร กรุงเทพฯ

 

มะม่วงยายกล่ำ : ส่งการบ้านครูแมน(ก้องนคร) นครพนม


กล้วยร้อยปลี : ส่งการบ้านครูเหมียว ฉะเชิงเทรา(ต้องขออภัย เพิ่งกลับบ้าน .. เห็นตอนน้องกล้วย เค้า โรยรา เสียแล้ว)

----------------------------------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่แบ่งปันพื้นที่ให้พวกเราได้ส่งข่าวสารถึงกัน และขอบคุณเพื่อนสมช.ทุกท่าน ที่ติดตามอ่าน จนจบ ..... สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

ว้าวๆๆๆชื่นชมพระองค์ท่านครับ  น่าเที่ยวเลยครับเริ่มโต แล้ว ไปบ่อยๆๆกลัวต้นไม้เหงา   สวนไม่มีหญ่าเลย ดีนะครับกลับบ้านได้ดูความภูมิใจของตัวเองคงนั่งยิ้มเลย  อีกไม่นาน. แล่ว 

พระองค์ท่านอยูในใจพี่บัว ตลอดเวลาค่ะ น้องปัน .... มีปัญหา บ้างค่ะ พวกหนอนกินต้นมะนาว ไม่รู้จะทำอย่างไร เลย เอายาเส้นแช่น้ำ แล้วอัดปิดรู ไว้เลยละ .... นั่งปลื้ม กับผลงานตัวเอง เหมือนน้องว่า ค่ะ

ชุดกระชากวัยม๊าก ๆ Laughing โครงการดี ๆ ที่พระองค์ท่านพระราชทานแนวทางไว้เยอะมาก ขอให้พวกเราสานต่อโครงการต่อไปครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ใช่ค่ะ น้อง ไปยืนมองโครงการแก้มลิง ของพระองค์ท่านใกล้ๆ แล้วน้ำตาซึม ดีใจและคิดถึง อย่างบอกไม่ถูก .... พี่จะเกาะโครงการนี้แหละค่ะ ทำมาหากิน ..... สำหรับชุด ... งานเลี้ยงรุ่นประถมจ่ะ ขัดใจตัวเองบ้างเหมือนกัน

 

คนไทยโชคดีเหลือเกินที่มีในหลวง ร.๙ ท่านทำไว้ให้เราหลายโครงการเหลือเกิน เวลาเห็นสิ่งที่ท่านทำไว้ให้ลูกหลานคนรุ่นหลังก็อดตื้นตันไม่ได้นะคะพี่อิ๋ว แผ่นดินไทยนี้ปลูกอะไรก็งอกงามค่ะ เป็นบุญเหลือเกิน

ต้นไม้บ้านพี่อิ๋วก็เริ่มได้ผลให้เก็บกินแล้ว ดีใจด้วยค่ะ   

พระองค์ท่าน อยูในใจไทยทุกคน ค่ะหนูรัก คิดถึงท่านเหลือเกิน ..... ต้นไม้ งามคู่กับหญ้าค่ะ  ฝนตก บ่อย ยามแล้งก็เอาเรื่องเหมือนกันนะ ... ให้ผลน่ะดีแล้วค่ะ เพราะเวลาพี่เกษียณ คงไม่มีแรงปลูกค่ะ อาศัยว่า เก็บเกี่ยวผลิตผล กิน ได้เลย

คิดอยู่นาน ว่าเงาะมาจากที่ไหน -- ซื้อจากงานเกษตรฯบางเขน นั่นเอง ครูตรวจการบ้านแล้ว ให้ 8/10 ครับ เนื่องจาก 555 ลูกไม่ดก 

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณค่ะ ครูสุนทร เงาะ และทุกต้นที่ลงแรงไปนั้น ..... ฝากเทวดาเลี้ยง ล้วนๆเชียว .. ให้ผล นี่ถือว่า บุญหนักหนา แล้ว

โอ้โฮ  ภาพโครงการแก้มลิง บ้านพี่อิ๋ว สวยจังค่ะ หนูว่าแล้ว  แต่ก็ไม่ได้ไปเที่ยวสักที ตอนนี้ น้องริโอ้ ไปโรงเรียนแล้ว 555

             

                                                        หนูกับพี่ต๋อง และลูกๆยังคิดถึงพี่อิ๋ว เสมอค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ อลิส พี่ก็คิดถึงน้องๆค่ะ ตอนนี้ น้องริโอ คงโต มากแล้ว ละ  ..... หาเวลา มาเจอกันบ้าง .. อย่าลืม ปลูกผัก ทำอาหาร ให้ลูกๆด้วยล่ะ