เปลี่ยนงาน แต่ไม่เปลี่ยนใจไปจากงาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       เนื่องในวันครบรอบสิบปีของเว็บบ้านสวนพอเพียงดอทคอม ขอเขียนบล็อกสักหน่อยครับ หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปเสียนาน หลายคนสงสัยว่าผมหายไปไหน ไม่ได้หายไปไหนครับ แต่ช่วงหลัง หมายถึงช่วงสามปีหลังทำสวน ปลูกผักไปไม่ไหวครับ ทำอะไรก็มีไม่ประสบความสำเร็จ ก็เป็นเรื่องปกติที่ไม่อยากเอามาเล่า ผมพอที่จะสรุปเหตุแห่งความไม่ประสบความสำเร็จ สาเหตุใหญ่คือฝนตกมากเกิน ช่วงสามสี่ปีมานี้มีทั้งฝน มีทั้งน้ำท่วม ถึงแม้ว่าจะท่วมไม่ถึงสวนของผมก็ตาม ตอนที่ผมปลูกผัก ถ้าคุยกับเพื่อนๆ พอผมบอกว่าฝนตก เพื่อนๆ ก็จะบอกว่าสบายซิ ไม่ต้องรดน้ำผัก ใช่ครับถ้าตกแป๊บเดียว แต่นี่เล่นตกหนัก ตกบ่อย แล้วผักมันจะเหลืออะไร

    ช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้(อันดามัน) สวนผมก็รับฝนเต็มๆ อยู่แล้ว พอหน้ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ(อ่าวไทย) ผมก็โดนหางเลขเต็มๆ มันข้ามเทือกเขาบรรทัดมา มันก็เป็นอยู่แบบนี้ตลอดหาช่วงที่ฝนแล้งติดต่อกันหลายวันแทบจะไม่ได้ แม้จะในจังหวัดเดียวกันผมว่าตรงนี้ฝนเยอะกว่า ภาวะที่ฝนเยอะ ฝนตกแทบจะไม่ได้กรีดยาง แถมยางพาราราคาตกต่ำอีก ถ้ายังดันทุรังเอาเงินไปลงทุนกับการทำสวนอีก ผมคิดว่าไม่น่ารอด เพราะฉะนั้นตอนนี้ผมพักงานสวน งานปลูกผักก่อนครับ ปล่อยให้สวนรกๆ คืนความเป็นธรรมชาติให้กับสวนไปก่อน

   เงินเดือนไม่มี ยางไม่ค่อยได้กรีด ผักไม่ได้ปลูก ทำอะไรดีล่ะครับพี่น้อง สามเดือนที่ผ่านมาผมได้เข้าอบรมหลักสูตรเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย มีวิทยากรมาสอนเรื่องการเลี้ยงผึ้งโพรง เปล่าครับผมไม่ได้มาบอกว่าผมเลี้ยงผึ้วโพรง การอบรมครั้งนี้เป็นตัวสร้างแรงจูงใจให้ผมทำลังล่อผึ้ง ผมคิดจะทำมาหลายปีแต่ไม่ได้ลงมือทำ อบรมเสร็จผมลงมือทำลังล่อผึ้งทันที จนพัฒนาเป็นแบบของตัวเอง

 

ลังล่อผึ้ง

 

ต่อต่อด้วยลังเลี้ยงชันโรง

 

ยังไม่หยุดอยู่นี้ครับงานไม้อะไรที่เพื่อนๆ สั่งมา ทำได้ก็ทำครับ

ตู้เก็บไข่

 

ชั้นวางรถโมเดล

 

ข้อดีของการทำงานไม้คือ ฝนตกก็ทำได้ ไม่ต้องต่อสู้กับธรรมชาติ แต่ผมก็ยังไม่ทิ้งสวนนะครับ พร้อมรบเมื่อไหร่ผมก็กลับไปลุยงานในสวนอีก

  • เรียนจบทางด้านการศึกษา แต่ไม่ได้เป็นครู
  • ทำงานคอมพิวเตอร์  10 ปี  ก็เป็นงานที่ชอบ
  • ลาออกจากงานมาทำสวน 10 ปีก็เป็นงานที่ชอบนะ แต่มองว่าไม่สำเร็จ
  • เริ่มต้นทำงานไม้ ก็เป็นงานที่รักที่ชอบอีกเหมือนกัน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าค้นพบตัวเองแล้วหรือยัง แต่ทุกงานมันก็เป็นงานที่ทำแล้วมีความสุขกับงาน เปลี่ยนงานแต่ไม่ได้เปลี่ยนใจไปจากงาน นั่นคือยังคงรักทุกงานที่ทำ

ความเห็น

เข้ามาเช็คระบบก่อนน้า

ขอบคุณผญ.ที่เปิดบ้านให้อีกรอบ

ชีวืตที่เพียงพอ..

สวัสดีค่ะ น้องผู้ใหญ่ ไม่ได้เข้าบ้านนานมากๆ นี่ยังไม่รู้เข้าบ้านได้มั๊ย

เปลี่ยนงานไปเรื่อยๆจนกว่าจะค้นพบตัวตนที่แท้จริงวันใด วันนั้นถือว่าสำเร็จ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

งานไม้ ก็เหมาะดีนะ   ฝีมือดี

 ดีใจ ที่ยังเข้าบ้าน ได้  ขอขอบคุณ ผู้ใหญ่โส ที่ได้ จัดตั้ง และดูแล เว็บฯ ถ้ามีอะไรให้ช่วยเหลือ เพื่อเว็บบ้านสวนพอเพียง ยินดีตลอด ครับ

พอเพียงเพื่อเพียงพอ


jabee_68@hotmail.co.th

ดีที่มีอาขีพอื่นรองรับค่ะ แถมทำได้ทุกฤดู ไม่เกี่ยวกับฟ้าฝน แล้วทำออกมาดีซะด้วย

ถ้าทำกรอบรูปทรงลึกได้ด้วย บอกนะคะ จะส่งแบบให้

แหม่ ที่ผู้ใหญ่นี่กลับกันกับผมนะ รู้สึกได้ว่า 3 ปีที่ผ่านมาสุโขทัยแล้งขึ้นเรื่อย ๆ เอาใจช่วยงานใหม่นะครับ แต่เห็นแล้วก็อยากเลี้ยงผึ้ง/ชันโรงอีกแล้ว 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

โอ... เยี่ยม เลยน้องชาย .. พี่บัว เป็นคนหนึ่ง ที่ชอบงานไม้มากๆ ... ผลงานสวย ละเอียด ....ทำไปก่อนนะ น้องว่างเมื่อใด จะหลังไมค์สัก 2-3 รายการ ค่ะ