กลับสู่ผืนดิน ผืนป่าที่เราจากมา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แม้ชีวิตไม่สวยงาม ตามที่ฝัน

ใจมุ่งมั่น ก้าวไปไม่ท้อถอย

เส้นทางนี้ หลายปี ที่รอคอย

ขอตามรอย พ่อหลวง หวงแผ่นดิน

คิดถึง สมช พี่ๆน้องๆเพื่อนๆ ผู้ใหญ่บ้านใจดี อ่านมาก้หลายปี คิดๆฝันๆแผนการมากมาย ถ้าจะต้องพร้อมแล้วมาใช้ชีวิตพอเพียง คงไม่มีสักวันที่ฝันจะเป็นจริง นับวันชีวิตในเมืองจะทำให้เป็นหนูถีบจักร หมุนวนเป็นวงกลม ไม่มีโอกาสได้ออกนอกเส้นทาง มีแต่ชัวิตจะติดกับค่าใช้จ่ายในเมืองหลวงที่แสนมากมาย ยิ่งช่วงนี้การจราจรเรียกว่า นรก หายใจเอาแต่กาซพิษ เพราะต้องใช้มอเตอรไซดรับจ้างเพื่อให้ทันทำงาน กลับห้องก้มืดค่ำ สู้ไปเหมือนจะไม่มีวันเห็นแสงสว่าง ทางออก สู้จัดการเคลียรหนี้สินบางส่วน มาต่อสู้บ้านนอก อย่างน้อยก้ได้อากาศ อาหารที่ดี ได้ลงมือทำตามสิ่งที่คิดให้เป็นจริง แต่รายรับยังคงต้องมี ความฝันทำสิ่งที่รักก้อยังต้องการ ทำให้มันเดินไปในทางเดียวกันให้ได้ ตอนนี้ ได้ขายกาแฟสดเพิ่มจากร้านน้ำปั่น และขยายร้านเป็นที่นั่งบรรยากาศชิวๆ เป็นทางเลือกในหมู่บ้านของคนรุ่นใหม่ที่นิยม  หาร้านเครื่องดื่มนั่งเล่น พบปะ ถือว่ามีลูกค้าไปได้ดีในระดับนึง

ร้านเปิด10 โมง -17.30

ในช่วงเช้ามีเวลาให้อาหารไก่ไข่ ซึ่งเลี้ยงไว้100ตัว หลังบ้านเป็นรายได้อีกทางนึง หลังจากนั้น ก้รดน้ำพืชผัก อาศัยเวลา ช่วงเช้าๆเย็นๆ ที่มีเวลาเหลือได้ลงมืเพาะปลูก

 

ถือว่าได้ใช้เวลาคุ้มค่า เต็มที่เต็มใจ มีความสุขกับสิ่งที่เราได้เลือก ได้ตัดสินใจแล้ว ทำให้ดีที่สุด กับเวลาที่เรารอคอย ทำให้มันคุ้มค่า เชื่อว่า สิ่งดีดีขะตามมา ยังมีแสงสว่าง ที่ปลายอุโมงแน่นอน

เนื่องจากห่างหายการเขียนบล้อกมานาน ไม่แน่ใจว่ารูปจะลงได้หรือไม่ แล้วจะมาแก้ตัวในบล้อกถัดไปค่ะ^^

ความเห็น

ยินดีด้วยค่ะ น้องกาน .. ได้ทำในสิ่งที่ฝัน เป็นนายตัวเอง ไม่ต้องเป็นหนูถีบจักร หมุนเป็นวงกลม อย่างน้อย ก็ออกมาก่อนพี่บัว ละน่า น้องเอ้ย ... จับไก่ไข่ไว้ก่อนค่ะ ได้เงินเห็นๆ..อวยพรให้ก้าวหน้าไปเรื่อยๆนะคะ รอพี่บัว ด้วย 

                   

 

ร้านค้าน้อยๆเมื่อสองปีที่่แล้ว ... เวลานี้ คงเป็นที่นัดพบ ของลูกค้า แล้ว สินะ .. มีน้ำปั่น และกาแฟสด ด้วย ..จัดไปยาวๆค่ะน้อง

คิดถึงๆพี่บัว ทำงานกุงเทพก้ยุ่งๆเครียดๆไม่ได้เข้าบ้านสวนเลย กลับมาอยู่ราชบุรี ก้ง่วนจัดการซ่อมแซมบ้านช่อง รั้วก้ผุพัง ร้านก้มาปรับปรุงใหม่ บ้านไม่ได้อยู่นกพิราบก้มายึด ล้อมตาข่าย ไล่กันทุกวัน เริ่มเปิดร้านลูกค้ายังน้อยเลยสร้างเล้าไก่เพิ่ม เพื่อขยายรายรับ ก้มีกิจกรรมตั้งแต่เช้ายันมืด รู้สึกว่าเวลามีค่าไม่อยากให้หมดวัน กำลังปลูกผัก ถางหญ้ารอบบ้าน มีงานทำตลอดค่ะ แต่รายจ่าย น้อยจริงๆ แต่เงินหมื่นก่หายาก555 พอดีไก่ไข่รุ่นแรกๆแก่หมดแล้วก้อมีลูกค้ารออยู่ เป็นอีกช่องทางรายได้อีกทาง อีกหน่อยมีผักกินเองก้อจะประหยัดได้อีก สดด้วย ถ้ามีโอกาสมาราชบุรี มีเวลาก้แวะมาได้ค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ป็นกำลังใจให้ค่ะ น้องกาน (ด้วยตัวของเราเอง ปลื้มสุดๆแล้ว)... พี่แวะมาราชบุรี แล้วจะชวนพี่บัว มาอุดหนุน ว่าแต่ อยู่จุดไหน บอกด้วยนะ

ขอบคุณค่ะ พี่ต้อย ชัวิตก้อยังต่อสู้หารายได้อยู่ค่ะ แต่มันก้คุ้มค่ามากกว่า มาต่อสู้ในที่ของเราเอง เราสามารถคิดและทำอะไรเพิ่มได้ตลอด อีกอย่าง ถ้ารอนานกว่านี้ ด้วยอายุที่มากขึ้นคงไม่มีเรี่ยวแรงเท่าไหร่555 มาราชบุรี แวะมาเที่ยวได้ค่ะช่วงบ่ายๆจะไม่ค่อยมีลูกค้า555 อยู่เลยอำเภอจอมบึงมาอีกเกือบ30กิโล อาจจะต้องใช้เวลาเยอะหน่อยค่ะ ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

สู้สู้ครับ ทำของเราเอง เป็นของเราและครอบครัว อดทนไว้ ... งั้นขอตามพี่ต้อย มาอุดหนุน ด้วยคน

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณค่ะ ชีวิตยังต้องต่อสู้ เช่นกัน่ค่ะ ถ้าอยากจะได้เงินเยอะๆอยู่ตจว ไม่มีแน่ๆ555 แต่ถ้าเรื่องลดค่าใช้จ่าย แทบไม่ใช้เงินเลยจริงค่ะ และก้อจะรู้จักใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าจริงค่ะ บางทีเรายังมีกิเลสอยู่ในเมืองมันยังติดฟุ่มเฟือย มาอยู่บ้านนอก ไม่มีที่ให้ใช้เงินรู้สึกดีจริงๆค่ะ555

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ยินดีด้วยครับ ได้ทำอย่างที่ตั้งใจไว้

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณคะ เหมือนชีวิตเพิ่งเริ่มต้น กับอาชีพใหม่ รายได้ที่ลดลงอย่างมาก แต่ค่าใช้จ่ายก่ลดลงอย่างมาก วิถีชีวิตเรียบๆ อยู่กับตัวเอง และทุกสิ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นด้วยตัวเราเองทั้งสิ้น เมื่อตัดสินใจแล้ว ต้องก้าวต่อไป ยังดีที่มีแค่ตัวเองที่ต้องรับผิดชอบ ไม่เช่นนั้นคงไม่หาญกล้าที่เดินออกมาจากงานประจำค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ยินดีด้วยค่ะ ที่ตัดสินใจกลับมาบ้านเกิด ถ้าใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ แนะนำให้สมัครGoogle Map แล้วทะยอยถ่ายภาพร้านกาแฟของตนเอง ปักหมุดระบุพิกัดGPS ไว้ และสมัครเป็นสมาชิกของกูเกิ้ลแม็ปไว้แนะนำสถานที่สำคัญๆในพื้นที่ๆเรามีร้านกาแฟอยู่ค่ะ 

ส่วนหน้าร้าน ลองปริ๊นหรือจ้างทำป้ายสแกนคิวอาร์โค้ดใหญ่ๆ สมัครทรูเมอช้านด้วยก็ดี ทะยอยๆลงทุนค่าโฆษณาหรือพวกใบปลิวต่างๆ ไปแปะที่ป้ายประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏจอมบึง และป้ายประกาศของหมู่บ้าน ทำคลิปวีดิโอบนยูทูปแบบหารายได้ไปด้วย(เนื้อหาก็อาจจะถ่ายทำพืชต่างๆในสวน การจัดการเศษวัชพืช การทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักรสต่างๆ ) เป็นต้น

เวลามีการทดลองทำอะไรใหม่ๆ ก็แจกตัวอย่างให้ลูกค้าที่มาซื้อกาแฟชิม/ใช้ดูก่อน เช่น ทำน้ำยาล้างจานมะกรูด หรือแชมพูสระผมดอกอัญชัญ/ขิง เป็นต้น แล้วพอเขากลับมาอุดหนุนกาแฟอีกรอบก็ถามเขาว่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่เราแจกไปแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ?  ในไม่ช้าเราก็จะได้ลูกค้าอุดหนุนผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มาจากสวนของเราเพิ่มจำนวนรายการขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

ขอให้ขยัน อดทน ประหยัด อดออม ชีวิตใหม่ย่อมดีกว่าเดิมแน่นอนค่่ะ ถ้าเราสู้ไม่ถอย

 

ล่ามแปลอิสระ และเกษตรกร ณ บ้านทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ
"เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง" ตามรอยเท้าพ่อ ใช้ศาสตร์พระราชามาทำเกษตรและใช้ชีวิตพอเพียง

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆค่ะ ในอนาคตจะลองปรับใช้ดูค่ะ ลักษณะของทำเล ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ใช่ทางผ่านหลักๆ จะมีก้อแต่คนงานในฟารมหมูแล้วก้อลูกค้าจร เลยทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ตอนนี้ไก่ไข่ที่เลี้ยงไว้เริ่มไข่บ้างแล้ว ง่วนกับการหาอาหารล้ต้นทุนอยู่ค่ะ555

ความสุข..อยู่ที่ใจ

หน้า