หน้าฝนนี้ขอปลูกป่าก่อน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หน้าฝนนี้ก่อนหน้าที่จะมาเป็นสมาชิกบ้านสวนพอเพียงไม่กี่วัน ผมได้เริ่มนำต้นกล้าไม้ต่างๆที่เพาะเองจากบ้านที่กรุงเทพ(เวลาไปเที่ยวป่า ผมชอบเดินเก็บลูกหมากรากไม้ มาเพาะชำไว้เสมอ) ไปลงดินที่บ้านเกิด อ.โพธาราม

เปลี่ยนรถเพื่อเดินทางต่อไปท้ายสวน

 

ถึงจุดหมาย ป่าน้อยๆฝั่งตะวันตก (ผมปลูกป่าฝั่งนี้ไว้นานแล้ว ตั้งแต่ขุดสระน้ำใหม่ๆ เพื่อให้ร่มเงาแก่น้ำและปลาในสระ มีต้นกฤษณา มะฮอกกานี ประดู่ มันปู)

 

แบบนี้หละ สวนสมรม แบบของผม ปล่อยให้เป็นธรรมชาติแบบดิบๆมาห้าปีแล้ว ต้นไม้ที่เอาไปลงใหม่ตรงนี้ส่วนมากจะเป็นต้นมะค่า โดยเอาสปอร์เห็ดเผาะผสมดินที่ปลูกด้วย เค้าว่ามันจะช่วยเกื้อกูลกัน

กลบดินด้วยมือทุกต้นที่ปลูก มีคนบอกว่า พืชสามารถรับรู้สัมผัสได้จากดินที่เรากลบ 

ป่าฝั่งตะวันออก ที่จะเริ่มปลูกปีนี้ (ก่อนหน้านี้แม่เคยใช้เป็นที่ปลูกมะลิขายดอก ผมเคยปลูกมะนาวควายให้น้องชายตอนกิ่งส่งไปขายทางใต้)

อ้อ ป่าฝั่งตะวันตกกับป่าฝั่งตะวันออก อยู่ห่างกันสามสิบเมตรเองนะครับ แบบว่าเรียกให้ดูหะรูหะราไปงั้นเอง

ต้นไม้ที่มาปลูกใหม่ที่นี่ส่วนใหญ่คือต้นอะรูมิไร้ เพราะเก็บๆมาแล้วก็เพาะเล่นๆ ต้นไหนงอกก็เอาลงกระถาง

ต้นเบาแบ๊บ(Baobab)เพาะจากเมล็ด อยู่ในกระถางมาห้าปี ตอนนี้สูงท่วมหัวแล้ว

ภาพป่าฝั่งตะวันตก ปลูกมาห้าปี ต้นไม้สูงกว่ายอดมะพร้าวแล้วครับ สองต้นซ้ายมือคือมะฮอกกานี สองต้นริมขวาเป็นต้นประดู่ สระน้ำอยู่หลังดงกล้วย ที่เนินถมไว้เตรียมปลูกบ้านดิน ส่วนที่ว่างสำหรับแปลงผักสวนครัว

ส่วนทางด้านทิศเหนือ มีต้นมะเม่าเอามาจากสกลนคร ออกลูกมาสองปีแล้ว กะว่าจะเอามาทำน้ำมะเม่าดื่ม มีนกเล็กๆมาขอกิน เลยแบ่งให้เค้ากินมาตลอด

 

ความเห็น

ไอเดียลุงพี ดีมากครับ ปลูกต้นไม้ปล่อยให้มันเกื้อกูล กันเอง นอกจากใช่มือกลบดินแล้ว ผูดคุยกับต้นไม้ ก็มีคนว่าดีนะครับ ผมผูดกับต้นที่ไม่ ค่อยแข็งแรงอะครับ ผูดกับ เขาทุกวัน วันนี้เริ่มออกยอด ไม่รู้อากาศอุนขึ้น หรือแรงผูดผมครับ ขอบคุณที่แบ่งปันภาพดีๆ ครับ

ผมก็คุยกับต้นไม้ครับ จะไปจับต้นพูดคุยกับเค้าบ้าง เขย่าต้นให้ใบแก่ๆร่วงลงมาบ้าง แต่ไม่กล้าเล่าให้ใครฟังเดี๋ยวเค้าจะหาว่าเราบ้า

ดีใจ ที่ตอนนี้มีเพื่อนแล้ว Wink

อีกอย่างคือ ที่ผมเตรียมปลูกป่าเอาไว้ เพราะอยากปลูกสมุนไพรอ่ะครับ ต้องมีร่มเงา ครึ้มๆ ดินดำๆซะก่อน เค้าจะได้เติบโตเป็นธรรมชาติ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

อยากได้ป่าแบบลุงพี  แต่แฟน บอกกลัว งู เพราะบ้านอยู่ในสวน ค่ะ อยากปลูกสมุนไพร ต้องรอให้ต้นไม้ผลโต และดินเป็นสีดำก่อน อยากให้ดินสมบูรณ์กว่านี้ ค่ะ

kanvara

เมื่อหลายปีก่อน ผมหาซื้อใส้เดือนมาสองกิโล กะว่าจะเลี้ยง กลับไปวันรุ่งขึ้น น้องชายบอกว่าพ่อปล่อยไปหมดแล้ว ตอนนี้ที่บ้านสวน ขุดดินปลูกต้นไม้ จะเจอพวกเค้ามาทักทายทุกครั้ง

เคยมีเพื่อนบ้าน เดินผ่านเข้าไปท้ายสวน ตะโกนบอกพ่อว่า ขอใส้เดือนหน่อยนะ จากนั้นอีกครึ่งชั่วโมง เอาปลามาแบ่งให้สองตัว บอกว่าเอาใส้เดือนไปล้างน้ำในสระ แล้วมีปลาพวกนี้มาทำร้าย เลยจับมาให้เราลงโทษ (ที่บ้านมีลูกปลามาตามน้ำในคลองซอยชลประทาน หากินในสระที่ขุดไว้ แต่คนในบ้านไม่จับกิน)

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ผมชอบหลักการ ลุงพี่ครับ อ่านคำอธิบาย หลักการ ของลุงพี่ แล้วดี มากเลยครับ เอาใจช่วยและ คอยติดตามบล็อก ครับ

อยากได้มาปลุูกบ้าง ค่ะ  บ้าน เรามีแต่  ต้นรู้อะไรไม่สู้  ต้น รี้หยังงู้  ปลูกไว้ เต็มเลยค่ะ Winkน่าจะเอามาแลก กันเนอะ ลุงพี

kanvara

ล่าสุดเก็บเมล็ดพันธ์ตามถนนในเมืองจีนมาเพาะ (อ้อกฏหมายที่นั่น ห้ามเด็ดดอกผลต้นไม้ริมถนนนะครับ) พองอกขึ้นมาก็ดีใจซะยกใหญ่ น้องชายที่จบแม่โจ้ บอกว่าต้นลั่นทม

แป่วววว......

รู้งี๊ ไม่รู้ซะดีกว่า

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ต่อไปก็เป็นทั้งสวนเป็นทั้งป่า ดูรมรื่นมากค่ะ..

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

        อยากให้มีคนไทย...เอาอย่าง  ลุงพี..สัก   15,000,000 คน  ก็น่าจะเพียงพอที่จะไม่ให้ต้นไม้ในเมืองไทย..

       หายไปมากกว่านี้...ประเทศไทยเราน่าจะ  อุดมสมบูรณ์มากกว่านี้

       ความจริงทุกอย่างพร้อม..แต่ดูเหมือน..บุคลากรไม่พร้อม

       เป็นคนที่รักต้นไม้.อ้อลุงพี..คนราดรี  มีแต่คนสวยๆๆ

      

ป่าไม้หายไปเพราะรอผลผลิตนาน ทำสวนทำไร่มีรายได้เร็ว ของป่าไว้ค่อยไปหาในป่า ผมเคยหาซื้อที่ที่เคยเป็นป่า ยังไม่มีการทำเกษตรแบบใช้สารเคมี หายากมากครับ จนปัญญา เลยหันมาปลูกไม้ป่าที่บ้าน

แม้จะมีพื้นที่เป็นป่าเพียงแค่หนึ่งไร่ แต่ผมก็จะเรียกว่าป่า เพราะตรงไหนเค้าปลูกพืชสวนก็เรียกว่าสวน ตรงไหนปลูกพืชไร่ก็เรียกว่าไร่ แล้วผมจะปลูกบ้านดินอยู่กลางป่า อยู่ไปนานๆ ก็จะเป็นคนป่าสมาชิกบ้านสวนฯ  ฮ่าๆๆๆ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

หน้า