แปลงผักในสวน : แปลงผักธรรมชาติ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     ความจริงสวนของผมไม่มีอะไรมาก  แต่ความตั้งใจตั้งแต่เขียนแปลนสวนโดยนำเกษตรทฤษฎีใหม่มาประยุกต์ใช้ ถึงตอนนี้ก็ถือว่าเป็นไปตามความตั้งใจประมาณ 70% บางอย่างที่ไม่ได้เป็นไปตามแผนก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ อย่างเช่นพื้นที่ตรงนี้ความตั้งใจเดิมคือโรงเรือนสำหรับ เลี้ยงสัตว์และโรงทำปุ๋ย แต่ในเมื่อยังไม่พร้อมที่จะทำขอเปลี่ยนเป็นแปลงผักธรรมชาติไปก่อน

นี่คือสวนผม ณ ตอนนี้

   แปลงธรรมชาติของผม คืออะไร คือแปลงผักที่ผมหว่านเมล็ด(ที่สมาชิกส่งมาให้) รอฝน อะไรจะงอกก็งอก งอกมาแล้วผมก็ปล่อยตามธรรมชาติ น้ำไม่เคยรด เพียงแต่หว่านปุ๋ยอินทรีย์ให้เล็กน้อย  และไม่สนใจที่จะดูแลอะไรมันคอยไปเก็บผลผลิตอย่างเดียว มาดูกันครับ ว่าในแปลงผักธรรมชาติของผมมีอะไรบ้าง

พื้นที่ทั้งหมดเดิมเคยปลูกข้าว

พืชผักที่งอกขึ้นมา

ภูมิใจที่สุดก็บัวบก ไม่ได้ปลูกงอกมาเอง

ผักกาดปลิว งอกเอง

ผักกาดปลิวอีกสักรูปติดเรท

ผักกาดนกเขา งอกเอง

กระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบเขียว

งาจากพี่สายพิน

นอกจากนั้นก็ยังมีมะเขือเปราะยักษ์ แคแดง และอะไรที่จะงอกมาอีกบ้างก็ยังไม่รู้

และนี่คือผลผลิตที่ได้ในวันนี้

    พืชผักบางอย่าง ย้ำว่าบางอย่างนะครับ  ไม่ต้องเอาใจมันมาก มันก็อยู่ของมันได้  ที่สำคัญเป็นผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ ที่ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากมาย อะไรจะอยู่ก็อยู่ อะไรจะตายก็ตายไปตามกฏธรรมชาติ ถ้าเขาอยู่รอดอยู่ได้นั่นคือเขาได้เกื้อกูลกันเองในธรรมชาติ

มีความสุขทุกครั้งที่ได้กินผักปลูกเองไร้สารพิษ

ความเห็น

ผู้ใหญ่ฯ เห็นแปลงธรรมชาติของผู้ใหญ่ฯและคำบรรยาย อดนึกถึงหนังสือเรื่องปฏิวัติยุคสมัยด้วยฟางเส้นเดียวของมาซาโนบุ ฟูกูโอกะ ไม่ได้ นึกถึงเรื่องราวที่เล่าไว้ว่าทุกวันจะเดินขึ้นเขาพร้อมด้วยเมล็ดในมือที่กำไว้ แล้วก็จะหว่านไปให้ทั่ว ให้เมล็ดนั้นงอกและเติบโตด้วยตัวเอง เมล็ดพืชที่งอกและเติบโตได้ด้วยตัวเอง จะเป็นพืชที่แข็งแรง เวลากินพืชที่แข็งแรง ร่างกายก็จะแข็งแรงตามไปด้วย...


...ส่วนภาพต้นงา พร้อมฝัก สวยทั้งดอกและฝักนะคะ ที่บ้านได้ต้นอย่างเดียกัน แต่ว่าผู้ใหญ่ฯถ่ายภาพออกมาได้สวยมากค่ะ ได้เห็นเมล็ดงางอกที่บ้านผู้ใหญ่ฯอย่างสวยงามพลอยดีใจไปด้วยค่ะ ...

ใช่เลยครับพี่สายพิน ต้นที่อยู่รอดน่าแปลกใจที่ขึ้นงามดีทั้งๆ ที่ไม่ได้รดน้ำเลย

ให้ธรรมชาติดูแลผักให้เราได้ โดยที่เราไม่ต้องกังวลกับมันเลย อะไรงอก ให้ดอก ให้ผล เราก็เก็บมากิน ช่วงนี้บ้านพี่ฝนตกทุกวัน เมื่อวานเลยมีโอกาส หว่านเมล็ดพันธุ์ในธรรมชาติ โดยใช้แรงงานเด็ก ๆ ค่ะ



ขึ้นไปบนควน แล้วก็หว่านเมล็ดลงไปข้างล่าง เด็ก ๆ สนุกกันใหญ่ ทั้งมะละกอ เสาวรส ขี้พร้าไฟ ถั่ว.....แตงไทย มะเขือเปราะ มะอึก สารพัดชนิด ยังนึกไม่ออกเลยว่า ต่อไปจะรู้มั๊ยว่าต้นอะไร... แต่ที่แน่ ๆ มันต้องมีงอกมาให้เห็นบ้างล่ะ

คำว่าควน  หมายถึงที่สูงๆ  หรือภูเขาใช้ไหมครับ  ผมเดาถูกไหมครับ..

 

ใช่แล้วค่ะ ดูจากภาพได้เลยค่ะ ความลาดชันพอสมควร....ยืนจุดเดียว โยนลงข้างล่างไปได้ไกลเลยค่ะ


:uhuhuh:

งั้นที่บ้านผมก็ควนเหมือนกัน  เดินขึ้นสวนยางจนขาลาก ถ้าทำอะไรหล่นจากมือรับรองลงไปเก็บเหนื่อยเลยครับ...แล้วคำว่า เถื่อน หมายถึงป่า ของป่า ของธรรมชาติ ใช้ไหมครับ เดาอีกตามเคย...:confused:

 

แล้วรู้จัก "ไก่เถื่อน" "หมูเถื่อน" กล้วยเถื่อน"  มั๊ยคะ

คำว่าควน  หมายถึงที่สูงๆ  หรือภูเขาใช้ไหมครับ  ผมเดาถูกไหมครับ..

 

ทำควนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเลยพี่ โยนเข้าไปอะไรจะงอกให้มันงอก

ผักกาดปลิวอีกสักรูปติดเรท   คืออะไรคะ  :confused:


เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

หน้า