ดูชีวิตที่ยังไม่ฟื้น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันก่อนทำพิซซ่าแล้วแช่แข็งไว้กินนานๆ  แต่ไม่นานมันก็กำลังจะหมดแล้วค่ะ  เวลาหิวๆแล้วทำอาหารไม่ทันก็ได้เค้านี่แหละช่วยชีวิตไปได้มื้อนึงเลยทีเดียว



พิซซ่ากินกับขิงแก่ดองเอง  เกือบหมดขวดโหลแล้วค่ะ  ตามด้วยมะม่วงสุกอีกลูกอิ่มท้องสบายไป


ตอนนี้มาดูภาพต้นไม้ที่คิดว่าตายกัน  แล้วค่อยมาดูอีกทีนึงช่วงฤดูใบไม้ผลินะคะ  ว่ามันเขียวสวยมากเลยค่ะ ต้นหลิวกับต้นแอ็ปเปิ้ลที่อายุน่าจะ 50 กว่าปีแล้วค่ะ


  


ต้นมะลิต้นนี้อายุเท่ากันทำให้เค้าสูงมากเวลาออกดอกกลิ่นจะหอมไปทั่วสวนและถนนด้านข้างเลยค่ะ  เพราะเค้ามีดอกทั้งสูงและต่ำค่ะ ที่สามารถส่งกลิ่นหอมได้ดีในระยะใกล้-ไกล   แต่ก็มีต้นไม้ที่ไม่ทิ้งใบนะคะ(ไม่ใช่ต้นสน)  ชื่อแยนเอค  ด้านหลังเป็นต้นสนชื่อ อีเดะกรอน ภาษาสวีเดนมันก็ฟังแปลกๆอย่างนี้แหละค่ะ


     


นี่คือโฮลลี่ฮ็อคสีเลือด  และชมพูที่เคยเอามาลงให้ดูนะคะ  ตอนนี้เค้าพักผ่อนเพิ่งฟื้นคืนชีพค่ะ  เดี๋ยวใบจะใหญ่กว่านี้แล้วมีดอกใหญ่อย่างนี้ด้วยค่ะ


  


เห็นไหมคะว่าใบเค้าใหญ่ขึ้นมากกว่าจะมีดอก  และดอกก็ใหญ่มากด้วยค่ะ งานนี้ต้องขอบคุณปุ๋ยขี้ไก่ค่ะ



ต้นไม้ที่มีหัวอยู่ใต้ดินเริ่มขึ้นเต็มไปหมด  รวมทั้งทิวลิปด้วย  แต่ดอกนี้คือดอกไม้ที่เค้าเอาเกสรมาทำซาฟรานไว้อบขนมปังที่มีกลิ่นหอมและให้สีเหลือง  ราคาแพงมากกว่าทองอีกนะคะ  เพราะมันเบาและกว่าจะเก็บรวบรวมได้ใช้เวลานานค่ะ  ที่ใบสีเขียวมีทางสีขาวอยู่ตรงกลางเหมือนใบหญ้าน่ะค่ะ  ดอกเค้าสวยมีหลายสีด้วยค่ะ ขาว ม่วงลาย เหลือง ฯลฯ


  


กุหลาบพันปีอีกชนิดนึง  มีทั้งต้นเล็กต้นน้อย หลายพันธุ์ค่ะ  หลายสีด้วยต้นนี้น่าจะสีออกแดงบานเย็นได้  ที่จริงมันแก่มากแล้วและคงไม่มีดอกแล้วด้วย   เจ้าของเก่าคือข้างบ้านเลยเอาไปทิ้ง  เราเห็นก็สงสารมันเลยเอามาปลูกใหม่  ปรากฏว่ามันสนองคุณด้วยการออกดอกให้ชมแยะมากเลยค่ะ  ดอกดกพอๆกับต้นที่ซื้อมาใหม่เลยค่ะ  ต้นไม้ตระกูลนี้เขาก็ไม่ทิ้งใบตอนหน้าหนาวนะคะ  ยืนเขียวอย่างนั้นแหละค่ะ


  


เจ้ากุหลาบนี่ก็เหมือนกันค่ะ  ยืนไร้ใบเหมือนตายแต่เค้าไม่ตายนะคะ  เดียวเขาก็จะผลิใบเขียวแล้ว  ตามด้วยดอกสีชมพูเต็มไปหมด  ดอกค่อนข้างโตด้วยค่ะ  ปลูกแค่ 2 ปีแต่โตเร็วมากเหมือนกัน  ยืนอยู่ตรงซุ้มหน้าเรือนกระจก(ตอนนี้กลายสภาพเป็นที่เก็บของไป)


 


ใบไม้ผลิเมื่อไหร่จะถ่ายรูปมาให้ดูอีกทีนึงนะคะ  ตอนนี้หนาวยังทำสวนไม่ได้เลยค่ะ  จะออกไปเก็บก้านไม้ที่ลมพัดมายังทำไม่ได้เลยค่ะ  ต้องรอแดดดีๆและลมไม่แรงค่อยออกไปทำสวนได้ค่ะ  ก็แค่ตัดแต่งทำความสะอาดเก็บกิ่งไม้ไปทิ้งแค่นั้น  ดินยังแข็งทำอะไรไม่ได้ค่ะ  เจอกันใหม่บล็อกหน้านะคะ   KissKiss 


 

ความเห็น

ไปถึงก็เตรียมลุยสวนเลยนะค่ะ มีที่กว้างจังค่ะ ปลูกผลไม้อะไรได้บ้างค่ะที่นั่น เมื่อไม่กี่วันยังหิมะตกอยู่เลย มาตอนนี้ละลายหมดแล้ว อีกหน่อยก็ปลูกอะไรได้ดังใจปราถนาแล้วค่ะ จะรอดูภาพอัพเดทนะค่ะ อ๊อดก็ชอบนะดอกโฮลี่ฮ๊อค สวยดี เจอครั้งแรกที่เชียงใหม่ตอนไปเที่ยวดอยค่ะ มีหลายสี มีทั้งแบบกลีบเดี่ยว และกลีบซ้อนคละสี สวยจริงๆ

น้องอ๊อดซิโชคดีที่ปลูกผักกินได้ตลอดปี  ที่นี่จะเริ่มเอาออกมาปลูกได้ก็เดือนมิย.โน่น   เอาออกมาเร็วบางทีก็เจอหนาวตายอีก  เคยมาแล้วหลายหนที่โดนอากาศอุ่นหลอกเอา  บางวันดันมีหิมะมาอีกแน่ะ  ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปค่ะที่นี่หนาวนาน  2 ปีที่ผ่านมาก็มีหิมะค้างอยู่เป็นเดือนๆ ทำเอาปลาและกบตายหมดสระเลยค่ะ   ก่อนหน้านี้ไม่เคยหนาวแบบนี้มาก่อนเพราะเป็นเมืองชายทะเล  หิมะตกมาแล้วละลายเลยไม่หนาวค้างอยู่นานแบบนี้

อะไรๆ ในโลกนี้มันไม่ค่อยจะพอดีเลยนะคะ คนที่สภาพอากาศไม่อำนวย ไม่สามารถเพาะปลูกได้ตลอดปี ก็อยากจะปลูกนั่นปลูกนี่ คนไทยมีสภาพอากาศ สภาพพื้นดินดี สามารถปลูกได้ตลอดปี ก็ไม่ชอบปลูกซะอย่างนั้น เมืองไทยนี่ถ้าคนไทยปลูกกล้วยคนละต้น Slowlife เชื่อว่า คงมีกล้วยฟรีกินทุกครัวเรือน แต่อย่างว่าแหละค่ะ มันน่าเจ็บใจตรงที่ คนปลูกมักจะไม่ได้กิน คนกินมันจะไม่ได้ปลูก ถ้าไม่ปลูกในรั้วบ้าน รับรองเป็นไม่ได้กิน...คนปลูกก็หมดกำลังใจ

เห็นด้วยครับว่าคนปลูกมักไม่ค่อยได้กิน  ส่วนคนกินไม่ได้ปลูก  ยิ่งปลูกไว้ที่สวนแล้วไม่มีคนเฝ้านะครับ   รับรองเจ้าของเพียบ

  เรียกง่ายๆว่า ขวัญก็ได้นะครับ my nickname

เมืองไทยมักมีเชื้อโรคพืชตัวใหม่ๆ ระบาด เช่น เพลี้ยกระสอบ หนอนทะลายปาล์ม ตอนแรกได้ฟังก็งงๆ แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าเขาใช้เรียกพวกหัวขโมยนี่เอง  ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ พวกนี้ยิ่งเยอะ อยู่ต่างจังหวัดก็ลักขโมยพืชผล อยู่ในเมืองก็งัดแงะบ้านเอาของไปขาย

แต่ก่อนมีเพื่อนทำล้อมปลาสลิด ถึงขนาดต้องออกไปเฝ้ากันตลอดคืน เห็นไฟเรือเมื่อไหร่เป็นยิงกัน ยิ่งขู่เผื่อโดนก็ว่ากันไป หวังผลให้พวกหัวขโมยเข็ดหลาบ เพื่อนเล่ายังไม่ค่อยจะเชื่อ แต่เพื่อนบอกว่าจริง เพราะฉะนั้น สวนใคร ไร่ใคร บ่อปลาใคร อย่าเดินเทิ่งๆ เข้าไปไม่บอกกล่าว มีสิทธิถูกส่อง

กับการปลูกต้นไม้ ดอกไม้+ผักมากค่ะ  คิดว่าเราไม่ได้ไปใช้เงินเที่ยวกลางคืน  หรือว่าซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าตามแฟชั่น  ก็เลยเอารายจ่ายตรงนี้มาทำให้บ้านเราดูเขียวสดใสดีกว่า  ปีๆนึงซื้อปุ๋ยขี้ไก่ 700 โครน ปีนี้ซื้อมากเพราะคนขายจะเลิกขายละ  ต้องตุนหน่อย  ทำปุ๋ยน้ำ กับหญ้าหมักเองด้วย ที่เมืองไทยก็ซื้อขี้วัวไป 12 กระสอบประมาณ 40-50 บาทต่อกระสอบ เก็บกาบมะพร้าวมาใส่  ซื้อดินไปเป็นร้อยกระสอบแล้วค่ะ(กระสอบมันไม่โตนะคะ) น้ำส้มควันไม้ โล่ติ้น สะเดา 670 บาท ยังมีอีกแยะที่ลงทุนไป  แต่ไม่หวังผลกำไร  ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่าย  


อยู่สวีเดนเคยปลูกผักเต็มแปลง 100 ตรม. ถูกขโมยบ้างเล็กน้อย  จุ๋มปลูกแยะ  เอาไปเท่าไหร่ก็ยังเหลืออีกแยะ  กินก็เหลือแจกก็ไม่หมดอยู่ดี 555 แต่ตอนนี้ย้ายบ้านมาปลูกแค่ 80 ตรม.ไม่มีคนขโมยแต่โดนทากกับหนอนกินเกือบเก็บไม่ทันเรากิน  เหมือนทำทานให้พวกมัน แถมนกอีกมากมายมาจิกกิน  จิกดึงเล่นก็แยะ  มันชอบแกล้งถั่วมากค่ะ  ดึงมาไม่กินเอามาวางให้แห้งตายเล่นซะงั้น

ป้าจุ๋ม...อ่านที่ป้าจุ๋มบรรยาย บอกได้เลยว่าอากาศหนาวเย็นมาก ต้นไม้แห้งๆไร้ใบบางต้นก็ยังมีความหวังมากนะคะ ที่จะผลิใบ เวลาเห็นต้นไม้ไร้ใบพลอยรู้สึกแห้งแล้งไปด้วย แต่พอนึกถึงภาพวันที่ให้ดอก ให้กลิ่นหอมก็ยังไม่แห้งแล้งไปทั้งหมด

เห็นอย่างนี้แล้วใจหดหู่ห่อเหี่ยวไงไม่ทราบ  รอให้เค้าผลิดอกออกใบก่อนเถอะ  โลกจะสดใสขึ้นมาเลยค่ะ  บางต้นก็ออกใบก่อน  บางต้นก็ออกดอกก่อน  แปลกดีค่ะ  รอรูปฤดูใบไม้ผลินะคะ

เสียดายถ้าเอาต้นไม้ที่เมืองไทยไปปลูกที่สวีเดนได้  คงเห็นต้นไม้ของชาวบ้านสวนได้โกอินเตอร์นะคะ

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

พี่รอให้ว่านสี่ทิศเค้าขยายก่อนว่าจะเอามาเหมือนกันค่ะ  ที่นี่นิยมปลูกหน้าครีสต์มาสค่ะ  พี่เสียตังค์ซื้อมาปลูกทุกปีแล้วเค้าก็ตายไปแยะเพราะนึกว่าเค้าจะทนหนาวได้   เอาออกไปไว้นอกบ้าน  ตายเรียบเลยค่ะ   ต้องไปหาจากไทยมาปลูกบ้างแล้วค่ะ  อัมมาริลลีส(ว่านสี่ทิศ)ซื้อที่สี่อิมพอร์ทมาหัวใหญ่มาก  ดอกเค้าโตสวยมากด้วยค่ะ

หน้า