เพาะได้มั๊ยค่ะ ?

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ลูกเพชรหึง หรือว่านหางช้าง  จากที่เป็นดอก วันก่อน http: http:.... เวลาก็ผ่านล่วงเลยมา ตอนนี้ได้เวลา แต่แอนก็ไม่รู้ว่า เค้าเพาะ เค้าปลูกยังงัย ถามเลยละกัน อันนี้เพาะได้มั๊ยค่ะ? Smile 

 

ได้มาแล้วหนึ่งลูก ทำงัยดี รู้แต่ว่า มันอยู่ในป่า บนต้นไม้  ....Laughing

........................... ลูกนี้หรือเปล่าที่เค้าเอาไปเพาะ ยังไม่รู้เลย มั่วเอาว่าใช่ Wink

ไปหลังบ้าน เอาขึ้นไปมัดกับต้นไม้ แล้วให้ปลิ้วไปกับลม ....... Laughing

.........................  

......เหลืออีกสามลูก หากใครต้องการบอกได้นะคะ... หากต้องการนำไปเพื่อเป็นประโยชน์........Smile

ความเห็น

ต้นนี้มันมีลูกด้วยพึ่งเคยเห็นครับ...ส่วนเพาะได้หรือไม่รอผู้เชียวชาญคนต่อไปครับ....อันนี้ไม่รู้จริงๆครับ..ถ้าเพาะได้ขอจองเมล็ดด้วยนะครับ....5555  ขออีกแล้วเรา

 

ขอแบ่งมาลองเพาะบ้างได้มั๊ยคะ อยากลองค่ะ ส่งที่อยู่ให้แล้วค่ะ

เมล็ดลักษณะนี้ พี่ว่าน่าจะเพาะด้วยขุยมะพร้าวแบบฝอยนะ แอนลองแบ่งมาทำดูส่วนหนึ่งซีคะ

 

ถ้ามีต้นกล้วยไม้ชนิดนี้อยู่แล้ว ทำห่อด้วยกาบมะพร้าว วางไว้ในกอเดียวกัน อาจจะได้ต้นเล็กๆครับ

ใช้ไฟฟอก เวอร์ชั่นไหน  ตอนนี้  เครื่ีองป้าเล็กมองไม่เห็นภาพของ2คน  คือโสทรกับ น้องแอน บล็อกก่อนของน้องแอนป้าเล็กกต้องไปแลเครื่องลูก  แต่เข้าทาง ไออี  แลได้ แต่ช้ามากๆ บล็อกคนอื่นไม่มีปัญหา  แต่เครื่องที่ทำงาน ไม่มีปัญหาเห็นทุกบล็อก

ป้าเล็ก ผมใช้ ไฟร์ฟอกซ์ เวอร์ชั่น เอ๊าะๆ ตอนนี้ และเวอร์ชั่นอาวุโส(ก่อนหน้านี้) ก็เปิดอ่าน ดูรูปได้ตามปกติครับ ส่วน OS ผมใช้อูบุนตู 10.10 ครับ

ตอนนี้ แอนใช้ google chrome ลองเปลี่ยนจาก อันเดิม...

.หรือเพระาแอนเก็บรูปไว้ที่ google.. :confused:

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

เมล็ดกล้วยไม้ทั่วไป ไม่สามารถเพาะเมล็ดได้เหมือนต้นไม้อื่นๆ เพราะเมล็ดกล้วยไม้ ไม่มีอาหารสำรองในเมล็ดติดมาด้วย เหมือนเมล็ดพืชอื่นๆ การงอกในธรรมชาติ ต้องพึ่งพิงเชื้อราที่มีอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับต้นเดิม ดังนั้น การเอาฝักมาผ่าให้เมล็ดปลิวไปตามลม ก็เป็นการช่วยกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติแล้วครับ หากบ้านใครมีต้นกล้วยไม้นี้อยู่  ก็เอาผงเมล็ดไปโรยไว้รอบๆโคนต้น ก็อาจจะได้ต้นกล้วยไม้เล็กๆงอกขึ้นมาได้ แต่ถ้ารดน้ำบ่อยๆ ทุกๆวัน เมล็ดก็จะหายไปได้เช่นกันครับ ถ้าต้องการเพาะจริงๆก็ต้องไปว่าจ้างให้ Lab เขาเพาะให้ครับ หรือต้นที่มีขายตามศูนย์เพาะเลี้ยง เขาก็ทำแบบนี้ครับ

หนูเคยได้ยินว่า กล้วยไม้ชนิดนี้ เราสามารถเพาะเองได้บ้าง แต่ก็ไม่รู้วิธีที่ถูกต้องค่ะ

แต่ได้ยินว่า ต้นที่เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากlab มันจะโตได้ แต่ไม่เป็นดอกเลย

 

ถ้าจะเพาะแบบเมล็ดผัก เมล็ดถั่ว หรือพืชอื่นๆที่เราเพาะกันทั่วไปนั้น คงไม่ได้ครับ แต่ถ้าจะทำแบบที่ว่าข้างบน ก็พอจะงอกได้บ้าง แต่กว่าจะงอกให้เราสังเกตุได้ คงต้องใช้เวลาอันยาวนานหลายเดือน (ที่งอกเองในธรรมชาติ เขาก็งอกกันแบบนี้ครับ)

สำหรับต้นที่เพาะจาก lab ที่เขาว่าต้นโตแต่ไม่มีดอกนั้น ถ้าเป็นกล้วยไม้ทั่วไปที่เขาเพาะเลี้ยงกัน คงเป็นไปไม่ได้ครับ แต่สำหรับต้นนี้ การเพาะเลี้ยงจากเมล็ด เพิ่งทำกันไม่กี่ปี ไม่แน่ใจว่าจะแก่พอที่จะออกดอกแล้วยังครับ ตามความเห็นของผม น่าจะมีดอกได้ครับ แต่ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู ความอุดมสมบูรณ์ของต้น สภาพภูมิอากาศ เหมาะสมต่อการออกดอกครับ

หน้า