สิ่งใหม่ในวันฝนตก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สิ่งใหม่ในวันฝนตก

....เมื่อคืนฝนคงลง พื้นทางเดินเปียก เปิดประตูสำรวจความเรียบร้อยเจอซองจดหมายนอนนิ่งๆในตู้หากเป็นคนคงเปียกปอนนั่งรอหนาวสั่นเดียวเชียว ......ป่านนี้เป็นหวัดไปแล้วแน่ๆ ...อ๊ะ จริงด้วย ได้ยินเสียงจามออกมาจากในซองเปียกๆ  นี่ขนาดหลบอยู่ในตู้อย่างดีเลย รีบพลิกดูจ่าหน้าซองจากคุณสวีทพี ....โอ้โฮ ขอบคุณมากเลยค่ะ มาถึงโดยไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว

ซองแทบไม่ต้องฉีก หยิบซองขึ้นมาเมล็ดพันธุ์มอร์นิ่งกลอรี่กับทานตะวันบิวตี้กระตือรือร้นที่จะออกมาจากซองให้ได้ โชคดีจริงๆด้วยความรอบคอบของคุณสวีทพีที่ใส่ซองพลาสติกไว้ ....กว่าซองเมล็ดพันธุ์จะเดินทางมาถึงมือต้องเหน็ดเหนื่อยคุณสวีทพีไม่น้อยเลย ความว่าจดหมายนี้วิ่งจากบ้านคุณสวีทพี มา กทม.แล้ววิ่งกลับไปหาคุณสวีทพีอีกรอบ นี่เป็นรอบที่สอง ....ยังไงต้องขอบคุณอย่างมาก ซาบซึ้งใจที่คุณสวีทพีไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะส่งเมล็ดทานตะวันและมอร์นิ่งกลอรี่มาให้ปลูกจนได้

...ลงดินส่วนหนึ่งแล้ว หลังฝน จะตั้งหน้าตั้งตาคอยเมล็ดพันธุ์โผล่เป็นต้นอ่อนๆ จะดูแลสุดกำลัง ให้บานที่บ้านนี้...ขอขอบคุณมากค่ะ

...แล้วก็สำรวจต้นเล็กต้นน้อย ...ทำใจไว้เลย....หลังฝนต้นไม้น้อยๆมักจะหายไปเสมอ ...ณ จุดรับแดดดีๆ ตรงหน้าบ้าน  เวลานี้ไม่มีต้นแคนตาลูปจิ๋วที่ต้นยาวสองนิ้ว จากป้าเล็กยืนต้นน้อยๆอยู่ ....สามวันก่อนต้นแรกหายไป ...ทั้งที่เอากระถางครอบ และเอากิ่งไม้เล็กๆเสียบบดบังไม่ให้หอยทากหรือกิ้งกือแทรกเข้าไป

ซูกินี่ที่เพาะเมล็ดจากป้าจุ๋มต้นที่สอง จากเดิมอยู่หลังบ้านซึ่งเป็นแหล่งชุมนุมของกิ้งกือ ต้นแรกกิ้งกือกัดขาดในขณะที่ใบจริงกำลังโผล่  ต้นที่สองก็มาหายไปอีก

ต้นอ่อนที่เพาะใหม่ของร้อคเมล่อนจาก Tui ต้นแรกหาย ....ต้นที่สองถูกกัดจนใบเหลือแหว่งๆ

ท่าจะหมดสิทธิ์ปลูกช่วงฝนตก ....คงปลูกได้แต่กล้วยกระมัง ....วานนี้ขุดขึ้นมาได้รวมห้าหน่อ

จัดแจงปลูกเป็นกล้วยในกระสอบเพื่อควบคุมไม่ให้หน่อแพร่มากเกินไป  ยังเหลือข้างกอกล้วยอีกห้าหน่อ...หมดแรง ขุดหน่อวันข้างแรมหน่อแข็งแรงมาก  จากข้อมูลที่เคยอ่านเจอประมาณว่าวันแรมต้นไม้จะหายใจทางราก  มิน่าล่ะ หน่อถึงแน่นทั้งที่เมื่อคืนฝนตกดินก็ร่วนพอจะให้ขุดได้ง่ายๆ หรือว่ารากอมน้ำเยอะ

...เหลือบตามองไปเห็น

มะระขี้นกต้นใหม่เริ่มให้ผล

กระเจี๊ยบมอญต้นที่ได้มาจากเมล็ดคุณสาวน้อย

....วันนี้เก็บฝักแรกไว้กับต้นเตรียมต่อเผ่าพันธุ์ให้อิ่มท้องกัน

ถั่วพูคุณป้าเล็ก .....ที่ดูแล้วอาจไม่สวย แต่สู้หากิ่งไม้มาปักล้อมให้เข้าไปถึงต้น ใบ อย่างลำบาก แต่ดูซิมีอุปสรรคเยอะขนาดไหนทั้งหอยทากและกิ้งกือก็ไม่ยี่หระที่จะเข้าไปกัดกินเลย....

ถั่วขาว ฝักที่สองที่ได้ ....ภูมิใจมากแม้ว่าจะมีให้สองฝักเท่านั้น

ถั่วขอใบงามจังแต่ฝักทำท่าว่าจะน้อย ไม่เป็นไร ให้มีฝักก็แล้วกัน     

....แล้วใบจะเอามาผัดกินได้ไหม...

มะระอีกเถาน่าจะมะระจีน ไว้มาดูกัน  เวลานี้ เริ่มมีดอกประปราย  ฝนตกหลายวัน เพลี้ยยังไม่คุกคาม

ว่านแมงมุม

ใบเริ่มโผล่ ...บางคนเรียกอึ่งนวล ความว่าดอกสวยเหมือนกล้วยไม้....ตั้งแต่ปลูกมายังไม่เคยได้เห็นดอก

หอมแดง ...หอยทากกัดใบแหว่งตอนเป็นต้นเล็กๆเมื่อวันก่อน

เหลือแต่ตอ ....แต่หอมแดงก็สู้โลก วันนี้โผล่มาหลายใบ

คงมีหัวใต้ดินจำนวนมากขึ้นด้วย

จันผา แผ่ร่มเงาออกให้ต้นมะละกอเล็กๆ 

ดูแล้วเหมือนพี่เลี้ยงเด็ก ไม่ก็แม่ไก่กับลูกไก่ 

อีกไม่กี่วันคงเอาต้นมะละกอลงดินในถุงกระสอบได้แล้ว

เถาฟักเริ่มหาซุ้มยึดเกาะ แต่วันนี้มีท่อพีวีซีปักรอท่าอยู่

ช้าพลูได้ฝน ใบสะพรั่ง

มุมล่างซ้ายของภาพข้างกันเป็นใบถั่วมะแฮะ

 

แม้ว่าหลังฝนหลายต้นจะหายไป....แต่ยังมีหลายต้นที่เขียวคอยให้กำลังใจกัน  กว่าจะถึงวันนั้นที่ความเป็นบ้านสวนพอเพียงกับตัวเรา วันนั้นคงปรับใจกับสิ่งใหม่ๆหลังฝนได้ดี

ความเห็น

หลังฝนอะไร ๆ ก็งามทั้งนั้น :uhuhuh: :uhuhuh:

คุณสาวภูธร หลังฝนอะไรก็งามค่ะ หอยทากกับกิ้งกือบอกว่าอร่อยมาก เลยกินไปหลายต้นเลย...ก็ยังดีมีต้นใหญ่แข็งแรงที่เขากินไม่ทัน

:dead: อะไรๆก็งามทั้งนั้น ยกเว้นกล้วยหอมแคระของฮูกค่ะ (ฮูกปลูกกระถางเพราะไม่มีพื้นที่) ไปถามคนขายดู เขาบอกว่าอย่ารดน้ำมาก เดี๋ยวตาย เอ้า ทำไมเพิ่งบอกตอนใกล้ตายแล้ว

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

คุณนกฮูก เล่าเรื่องเศร้าเป็นเรื่องชวนยิ้มไปเลย ...นั้นซิ...ทำไมมาบอกเอาตอนใกล้ตายแล้ว ...ไม่เป็นไรนะคะ เอาหน่อกล้วยอื่นไปพลางๆก่อนนะคะ หน่อกล้วยน้ำว้าก็ได้ที่บ้านมีต้นปลูกใส่กระสอบด้วยค่ะ คุมไม่ให้แตกหน่อ ต้นนั้นปลูกได้สักห้าเดือนแล้ว สูงสักสามเมตรได้นะคะ กำลังเอาใจช่วยว่าจะให้ผลได้ไหม ...เป็นกำลังใจนะคะ

หอยทากเยอะซื้อเบียร์ให้เขากินซักกระป๋องตื่นเช้ามาเมาหัวทิ่มตายหมด...ลองดูคะ


เอาเบียร์ใส่ภาชนะแบนๆ วางไว้ใกล้ต้นไม้ที่เขาชอบมากินนั้นแหละวางไว้ตอนค่ำๆ นะแล้วตอนเช้าค่อยมาดูผลงาน...จำไม่ได้แล้วว่าใครแนะนำในเวปบ้านสวนเรานี้แหละ...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

คุณป้าต่าย ขอบคุณมากค่ะ คำแนะนำที่ให้ เกรงว่าตัวเองจะเมาเบียร์ก่อนหอยทากน่ะค่ะ Smile มีอีกข้อมูลน่ะค่ะ แกลบดิบโรยรอบๆหอยทากจะไม่อยากคืบผ่านแกลบดิบน่ะค่ะ เนื่องจากอาจจะคมและถูกบาดได้ ...เวลานี้กำลังมองหาแกลบดิบว่าในรัศมีใกล้บ้านจะพอหาแกลบดิบได้ไหมค่ะ คุณป้าต่าย


ขอขอบคุณน้องณี สวี๊ทพี ผ่านบล๊อกคุณสายพินด้วยนะคะ...ทำการบ้านแล้ว จะส่งให้ตรวจค่ะ...คุณครู

ยินดีกับคุณสรที่ได้รับเมล็ดพันธุ์พร้อมๆกัน ดีเลย คุณสรปลูกได้ดอกงามๆ แอบบอกวิธีการด้วยนะคะ จะได้ทำตามอย่างบ้าง

ว่านแมงมุมแปลกดีคะ ไม่เคยเห็นมาก่อน ปลูกต้นไม้ได้ยอดเยี่ยมมากคะ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ขอบคุณค่ะ คุณ Sopha ว่านแมงมุม เวลามีรากงอกมาจะมีลักษณะคล้ายขาของแมงมุมน่ะค่ะ หัวว่านเอาไปใช้เป็นยาแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้ (น่าจะใช้ฝนเอาน้ำมาทา) ที่ปลูกไว้นอกจากอยากได้หัวว่านก็อยากเห็นดอกด้วยน่ะค่ะ

หน้า