หน้าบ้านมีไว้ให้ดอกไม้ทนแล้ง ๓

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 ดอกไม้ที่เห็นในบล็อกนี้เป็นดอกไม้พื้นเมืองของหลายประเทศในเขตซีกโลกใต้ ครับ ชื่อโดยทั่วไปคือ Blushing Bride แปลด้วยความรู้อันน้อยนิดว่าของตัวเองว่า ดอกเจ้าสาว แก้มเรื่อ ครับ อภินันทนาการ จากเจ้ตามเคย ดอกอะไรใส่สีชมพู ก็อยู่กับเจ้ได้ แต่บรรดาสีทั้งหมดที่เจ้เลือกมา สีขาวเรื่อ ชมพู แบบนี้ผมเองก็ชอบครับเห็นแล้วถูกใจ ตรงที่กลีบดอกบางโปร่งแสงขลิบสีแต้ม ต้องแสงผ่านงามจับใจ ไหนจะเกษรเป็น ละอองอ่อนนุ่ม สีระะเรื่อ ที่พร้อมปลิวหนี ยามต้องลมหนาว บอกได้คำเดียวว่า งามและทน (ไม่แพ้เจ้เลยครับ Cool) มีรายละเอียดเกี่ยวกับดอกไม้ชนิดนี้เล็กน้อยในบล็อกครับ



ชื่อทางพฤกษาศาสตร์ ของเจ้าสาวแก้มเรื่อ คือ Serruria Florida เป็นไม้เหมาะกับสภาพอากาศและดินในเขตที่ผมอยู่ครับทำให้ดูแลง่าย เป็นไม้พุ่งไม่ใหญ่ด้วยครับ สูงได้ เมตรครึ่ง ใบเป็นเส้นๆ ออกดอกโคนกิ่ง ออกดอก หน้าหนาวครับ ยาวไปจนถึงใบไม้พลิ ครับ อายุยืน ดอกนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักจัดดอกไม้ ด้วยครับ เพราะสวยทน งามอยู่ได้นาน คนที่อยู่ในเมืองก็ ปลูกใส่กระถางได้สบายเลยครับ ดอกเจ้าสาวแก้มเรื่อนี่ เหมาะที่จะเอาไปปักผมเจ้าสาว และใช้ในงานแต่งงานด้วยครับ จากภาพที่เห็นมาในอินเตอร์เน็ต เจ้เห็นยังบ่นเสียดาย ที่งานแต่งเราไม่มีดอก อันนี้ ไม่เป็นไรครับ ตอนนี้มีแล้ว เอาไว้รอลูกในอนาคตเราแต่งงานเจ้ก็ใช้ได้ เลยบอกเจ้ว่ายังต้องมี ลูก ก่อน



 


เจ้ซื้อมาให้ปลูก ก็ ปลูกครับ แต่ยังไม่มีที่ด้านหน้าบ้านลงต้น ตอนนี้เลยใส่กระถางไว้ก่อนครับ ลงดินได้เมือไหร่จะลงดินไว้ครับ




ดูกันเต็มๆ จะๆ หลายมุม ให้สมใจคน อยากแบ่งกันชมแบบผมครับ เช่นเคยพยายามเก็บเม็ดอยู่ ครับ เมล็ดน่าจะอยู่ตรงเกษรนะครับ ผมนี้ให้ปลูกอะไร ปลูกได้ โกยมูลสัตว์ แบกหาม จับหนอน ทำได้ ให้ เก็บ เมล็ดดอกไม้นี้ วุ่นวายมากมาย โดยเฉพาะดอก ปริวลม พยายามจะ หา อะไร คลุมครับ ได้มีดอกไม้ดีๆ ไว้แบ่งกันปลูกชม


ดอกนี้ที่สำคัญครับ ดอกไม้พื้นเมือง อื่นๆ ทนแล้ง ไม่ทนน้ำ ดอกเจ้าสาวแก้มเรื่อย ทนแล้ง และทนน้ำ และความชื่นสูงได้ ตราบใดที่อยู่ดินทราย เหมาะกับ กระถางด้วย เอาไว้เก็บเมล็ดได้ก่อน ค่อยว่ากันครับ


มีดอกไม้หนึ่งชนิดมาแบ่งกันชม ก่อน ครับ มีเวลาจะมาว่าต่อเรื่องผักๆ


เจอกันบล็อกหน้าครับ


ตุ้ย

ความเห็น

ว้าว ๆๆๆๆๆๆ สวยจริงๆ  :admire: :love: :love: เหมือนดอกไม้ในจินตนาการ  กลีบเหมือนดอกบัวแต่ใสเหมือนคริสตัล..ถ้าไม่บอกชื่อก่อนแล้วให้ตั้งชื่อป้าจะเรียก...บัวแก้ว...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ดีใจที่ป้าต่ายชอบครับ ดอกทรงแบบนี้ดูกี่ที่ก็ ไม่เบื่อ ครับป้าต่าย เจ้ซื้อมาผมเห็น ก็ รัก แรกพบเลย ดอกเขางามได้มากกว่าที่ใจคิด จริงๆ ถ้า เขาบานเต็มต้น นี้ คงสะใจ เลยครับ

:info: ภาพแรกกับภาพสุดท้ายสวยมาก สีนวลเย็นตา หอมไหมค่ะเขียวๆเล็กๆเป็นใบหรือ ตอนแรกที่เห็นคิดว่าบัวสายพันใหม่    :admire:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

ขอบคุณ ที่แวะมาครับ ดอกไม้ สวยงามตา มี ไว้ มองก็ เพลินดี ที่สำคัญไม่ต้อง ดู แลมากนี่ละครับ ดีเลย

ชื่อเพราะจังเลยน้องตุ้ย เห็นใบแว๊บๆ น่าจะเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวเนาะ แบบนี้แร่ะที่ทนแล้ง ทนหนาวได้แบบ อึด จิงๆ


 

พี่อ็อต ชื่อ เขาฟังสมกับ รูปร่างเลยครับ ทนจริงๆ ครับพี่ ฝั่งพี่ ก็น่าจะมี พันธื ขายนะครับ ถ้า พี่ ย้ายบ้านใหม่ ก็ เอาไว้ เป็น ตัวเลือก ได้ดี ครับพี่ เห็นของจริง สวยกว่า รูป เยอะเลยครับ

ต้องเก็บเม็ดไว้ปลูกอีกในฤดูถัดไปใช่ใหม ไม่ได้ปลูกจากหน่อ หรือเหง้าใช่ป่าว? เพราะรัฐที่พี่จะย้ายไปอยู่ มีหิมะตกซะด้วยซิ ยังนึกไม่ออกเลยว่าจะอยู่ยังไง จะปลูกอะไรกินอ่ะ เบื่อแย่เลย แล้วก็เกลียดที่สุด คือการย้ายบ้าน... เบื่อต้องแพ๊คของ เข้าออกกล่อง

พี่อ็อต ไม่ต้อง ครับ ไม้ ยืนต้น ครับพี่ ขยายพันธื ด้วยการชำกิ่ง ครับ พี่

หนาวยังไง ก็ ยัง ปลูก ได้ครับพี่ แต่ต้อง เลือกพันธืที่เหมาะ สมเท่านั้น เอง ผม เชื่อ ว่า พี่อ็อต ต้องทำได้

ตอนนี้ พยายามหาพันธื มะละกอ ทนหนาวอยู่ครับ มีพันธื มาจากเขต ที่หนาวเย็นจัด แต่มะละกอพันธืนี้ยังออกลูกให้ได้ทาน แต่ลูกเล็ก หน่อย เท่านั้น เอง ยังไง ได้ ข้อมูล มากขึ้น จะ ส่งข่าวครับ พี่

ดอกไม้มีความงามได้หลายแบบจริงๆ
ดอกนี้งามดูอ่อนโยน ไม่น่าเชื่อ ว่าทนทานทนแล้ง
นี่ล่ะเนาะ ความเข้มแข็ง บนความอ่อนโยน

ลูกอิสานกันดารแท้ แต่บ่อเหี่ยวทางน้ำใจเด้อ
หากแหม่นใหลหลั่งรินปานฝนแต่เมืองฟ้า
มาเด้อพวกพี่น้อง สานสัมพันธ์ให้มันแก่น
ให้ยืนยาวแนบแน่นพอปานปั้นก้อนข้าวเหนียว เด้อพี่น้อง

ดีใจที่ป้า หน่อย ชอบครับ ผมปลูกได้ แต่ดอกที่เหมาะกับบ้านนี่ละครับ ปีหน้า ไม่ทราบดอกจะ บานงามกว่า นี้เปล่า ตอนนี้เพิ่งซื้อมาก็ยังสวยอยู่ครับ

ไม่ได้คุยกัน นานเลย ป้า หน่อยแล้ว ครอบครัว สบายดีนะครับ

หน้า