“เพาะ”เพราะบังเอิญ

หมวดหมู่ของบล็อก: 


             “เพาะ”เพราะบังเอิญ


เพราะหางช้างต้นหลังบ้านได้บานครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว บังเอิญน้องสาวเก็บฝักไว้แล้วเคาะสปอร์ทิ้งไว้ในกระถางสับปะรดสี ผลที่เกิดปีนี้ก็อย่างที่เห็น..... แต่ที่ เปรี้ยวส้มทึ่งก็คือ เพาะในกระถางธรรมดาสามารถงอกได้ด้วยเหรอ ....เคยรู้แต่ว่าการเพาะกล้วยไม้ต้องเพาะห้องทดลองต้องมีอาหารพิเศษ....หรือ เพราะบังเอิญ


 

ความเห็น

ธรรมชาติคงทำให้เขาสามารถเจริญเติบดตแบบนี้ เคยเห็นตามน้ำตกครับอยู่บนคบไม้ แต่ด้านล่างก็ยังมีต้นอยู่สงสัยใช้หลักการลอยตกของสปอร์ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

เคยเก็บมาเหมือนกันไม่เห็นงอก... :confused:

ชีวืตที่เพียงพอ..

น้องเปรียว


บังเอิญ :confused: 


บังเอิญว่าสักวันกระถางนั้น


มาอยู่หน้าบ้านพี่ :uhuhuh:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

ช้างกระที่บ้านก็เคยเกิดแบบนี้เหมือนกันค่ะ ดีใจมาก แต่รอดไม่กี่ต้น เพราะช่วงฤดูร้อน อากาศที่บ้านร้อนมากกล้วยไม้ต้นเล็กนิดเดียวเลยไม่รอดค่ะ พี่เปรี้ยวโชคดีจังที่เขาสามารถงอกเองแบบนี้ดูแลดี ๆ นะคะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

งอกได้จ้า ถ้าอาหารพร้อม อุณหภูมิและความชื้นเหมาะสม เหมือนกับในป่าไงคะ กล้วยไม้จากธรรมชาิติ :love:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

บางทีดูแลดีเกินก็ไม่งอกนะ  อันนี้โชคดีจริงๆ

คงไม่ใช่เหตุบังเอิญมั๊ง สภาพแวดล้อม ณ จุดที่มันงอกคงจะเหมาะสม ใกล้เคียงกับห้องเพาะที่ถูกควบคุม ดีใจด้วยนะจ๊ะ หลาย ๆ คน คงจะค้นพบหลายสิ่ง หลายอย่าง ด้วยความบังเอิญ ซึ่งดูแล้วจะมีคุณค่าต่อจิตใจ มากกว่าการศึกษาจากตำรา ที่บันทึกจากบรรพบุรุษ เราจะได้ความตื่นเต้น ภูมิใจ สิ่งเหล่านี้ บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย ยิ่งดีเลยค่ะ เพราะนาน ๆ ไป พอเราค้นพบหลาย ๆ เรื่อง เรามักจะลืม พี่เคยคิดจะทำ แต่พอไม่ได้ทำ ในช่วงที่คิด ก็เลยลืมจนถึงบัดนี้ ว่าตอนนั้นเราค้นพบอะไรไปบ้าง ด้วยตนเอง ซึ่งมันอาจจะเป็นเคล็ดลับที่นำไปบอกกล่าวผู้อื่นได้

สภาพแวดล้อมอาจเป็นใจให้เค้าก็ได้จ้ะ ธรรมชาติ สร้าง

ถ้าไม่เห็นกับตาพี่แจ้วไม่เชื่อ....


:desperate:

เห็นด้วยกับน้องสรความเหมาะสมและสภาพความชื้นที่เหมือนกันก็งอกได้ครับ ถือว่าโชคดีครับ

หน้า