ไวน์แอ็ปเปิ้ลเสร็จแล้วค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

น้ำสีแดงชมพูเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง  เหมือนไวน์ที่เค้าขายเลยค่ะ

หลังจากรอให้ตกตะกอนหลายหน   แล้วก็กรองด้วยผ้าไวน์ก็ได้เวลาลงขวดแล้ว   แต่ด้วยความที่ไม่ใช่นักดื่มกัน  ก็เลยไม่มีขวดจะกรอก   เหลืออีก 10 ลิตรจะทำอย่างไรดี????

ถ้าเก็บไว้นานต้องใส่ขวดแก้วมีจุกก๊อกปิดแล้ววางนอนราบ  แต่ว่าถ้าจะกินเลยใช้พลาสติกก็น่าจะได้  เวลาเค้าขายก็ใส่พลาสติก  หรือกล่องกระดาษเคลือบก็มี

เอามานึ่งกินหน่อย  แต่ว่าเนื้อไม่มันเท่าของไทยเรา

ใครมีฟักทองเนื้อสีส้มเปลือกสีน้ำตาล  ส่งเมล็ดมาให้ลองปลูกดูบ้างนะคะ   นึ่งเสร็จออกมาเป็นอย่างนี้ค่ะ

จุ๋มต้องไปเรียนวิชาปลูกข้าวโพดมาปรับปรุงบ้างแล้ว   หรือว่าต้องเปลี่ยนเป็นข้าวโพดสวีทแทนเอ่ย   เพราะเค้าโตแต่ต้น  ได้ผลผลิตน้อยมาก  Cry

ใครมีอะไรจะแนะนำก็เชิญนะคะ   เปิดให้ระดมความคิดค่ะ   ปีหน้าจะได้ปลูกข้าวโพดได้ดีกว่านี้  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ความเห็น

เยี่ยมชมไวน์แอปเปิ้ลป้าจุ๋มค่ะ กะว่าไปเรียนปลูกข้าวโพดหรือคะ ป้าจุ๋ม ... น่าสนใจเชียวค่ะ ไว้จะคอยตามเรื่องราวการปลูกข้าวโพดด้วยค่ะ

จุ๋มก็ยังไม่รู้จะไปเรียนที่ไหนกะใครเลยค่ะ  แต่ว่าตอนไปเที่ยวเยี่ยมสมช.คงมีใครสักคนที่ปลูกข้าวโพดนะคะ(หวังว่า....)  จะได้ขอคำแนะนำว่าทำอย่างไรจึงจะได้ผลดี

ปีหน้านี้จุ๋มจะไม่ใส่ปุ๋ยขี้ไก่ในแปลงแล้วเพราะว่าคนขายเค้าเลิกอาชีพไปแล้วด้วยประการนึง  และเค้าว่าใส่มา 3 ปีซ้อนมันเยอะเกินไปแล้วด้วยค่ะ  มันอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้าวโพดต้นโตผิดปกติก็ได้นะคะ

ถ้าไวน์สีส้มกว่านี้ หนูคิดว่าเป็นน้ำแฟนต้ารสส้มแน่นอนค่ะ :uhuhuh:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ไม่ใช่น้ำส้มแฟนต้าแน่นอนค่ะน้องมะ  แต่ว่าผสมสไปรท์ใส่น้ำแข็งกินอร่อยดีค่ะ  

พี่จุ๋ม เก่ง เหมือนเดิมละครับพี่ ปลูกลองผิด ลอกถูกไป เรื่อยๆ นะครับ พี่เอาใจช่วย ปีนี้ก็ จะ ปลูก ข้าวโพด อีก ครับ เจ้ ชอบมาก ถูกใจ

เรื่องข้าวโพดพี่ลองมา 2 ปีแล้วคุณตุ้ย  มันไม่ได้กินฝักเลย   ต้นโตมากจนเวลาเก็บทิ้งเหนื่อยสุดๆค่ะ

พี่จุ๋ม ครับ ถ้าใบงามๆ ไม่ออก ฝัก พี่จุ๋ม ลองเปลี่ยนปุ๋ยดู ไหม ครับ เปลี่ยนเป็น ปุ๋ย มูลวัว หรือ แกะ แทน ที่บ้านนั้น ปลูก คราวที่แล้ว สามสิบต้น พอใบเริ่ม งาม รดน้ำ หมัก สาหร่าย นะครับ ดอกตัว ผู้ มาก่อน ดอก ต้วเมีย ตาม ที่นี่ คอย รด น้ำ สลับ กับ น้ำ หมัก ติดฝัก ชุดแรก ดี เลย แต่ ชุ้ดที่สอง ไม่ค่อย งามแล้ว ครับฟัน เริ่ม หลอ ดั้ง นั้น ชุดสอง ชุด สามผม ทานเป็น ข้าวโพด อ่อน แทน อร่อย ดีครับ

พี่จุ๋ม มีดินดี หน้า ร้อน ปีหน้า ลองไหม่นะครับ

:admire: ต้องระวังเรื่องออกซิเดชั่นของไวน์  ในระหว่างการเก็บออกซิเดชั่นจะทำให้มีการตกตะกอนของไวน์เกิดขึ้น จึงควรทำการแยกส่วนใสอีกครั้งหลังจากครั้งแรก 3 - 4 สัปดาห์ การแยกส่วนใสออกจากตะกอนบ่อยๆเป็นสิ่งที่ดี (ที่โรงงานจะใช้กระดาษกรองในการกรองครับ) เพราะจะไม่ทำให้เกิดปัญหาการเกิดการหมักอีกหลังจากการบรรจุไวน์ลงในขวดแล้ว  ดังนั้นจึงต้องเน้นการปิดไม่ให้อากาศเข้าขวดดีๆ แต่การออกซิเดชั่นก็จะเกิดต่ออยู่ดี  นานๆ เข้าไวน์จะเปลี่ยนจากแอลกอฮอล์เป็นกรดแทนจึงเกิดรสเปรี้ยว  ความเย็น และความมืดก็จะช่วยชลอปฏิกิริยาเหล่านี้ 

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่ะ  จุ๋มจะเอาไปเก็บไว้ในห้องเก็บอาหารใต้ดินค่ะ  มันมืดและเย็นตลอดเวลาค่ะ   ที่จริงพอผสมสไปรท์แล้วก็อร่อยดีเหมือนกันนะคะ  (กินไวน์ไม่เป็นน่ะค่ะ  เลยไม่รู้ว่าความอร่อยมันอยู่ตรงไหน)

คราวหน้าจะใช้กระดาษกรองกาแฟค่ะ  ลืมนึกไปว่าผ้ากรองที่ใช้อยู่มันห่างไป   แต่เราก็รอให้ตกตะกอนก่อนหลายครั้งหลายครานะคะ

:cheer3: การใช้กระดาษกรองของหม้อต้มกาแฟเป็นไอเดียที่ดี  ที่โรงงานจะเป็นเครื่องกรองโดยเฉพาะ และจะต้องเพิ่มความดันเพื่อให้น้ำไวน์ผ่านกระดาษกรองได้ในปริมาณมาก

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

หน้า