ด้องแด้งรีเทิร์น ตอน ซี่นตอนหนาปลาต่อนใหญ่(ปลาค้าวบิ๊กไซด์)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้วันจันทร์ที่ 28 พ.ย.54 เป็นวันหยุดของร้านส้มตำ แต่อีกร้านไม่ได้หยุดต้องออกไปทำธุระที่ ขนส่ง  แต่เช้านี้มีเวลาที่จะทำกับข้าวกิน ปกติวันที่ขายส้มตำ (นี่ขนาดเป็นร้านส้มตำอย่างเดียว ไม่มีอย่างอื่นยังยุ่งขนาดนี้)  จะไม่มีเวลาทำกับข้าวกิน แม่ทำอะไรให้กินก็กินพอขอไปที ไม่ได้กินเป็นมื้อ ตอนเย็นก็ต้องมานั่งปิดงบร้านสองร้านและ บัญชีครัวเรือน กว่าจะได้กินก็อีกนั่นแหล่ะ แม่ทำอะไรให้กินก็กิน วันนี้ฤกษ์งามยามดีที่จะต้องควักเอาปลาค้าวในช่องฟีตมาทำกับข้าวซะหน่อย ปลาค้าวตัวนี้ น้ำหนักชั่งก่อนซื้อ 5.4 กิโลๆ ละ 180 บาท เป็นปลาจากแม่น้ำชี ตัวเท่าหมาเลยหุหุ



วันนี้จะทำลาบปลาค้าว ชนิด"ซี่นต่อนหนา ปลาต่อนใหญ่" กันเลยทีเดียว วิธีการก็แล่เอาแต่เนื้อ ก้างนำไปต้มน้ำซุป พอได้แต่เนื้อปลาแล้วก็นำมาหั่นชิ้นใหญ่ๆ ภาษาอีสานต้องบอกว่า "ต่อนใหญ่"



 


ให้เห็นความหนาและใหญ่ของต่อนปลา เนื่องจากปลาเราตัวใหญ่ไม่ต้องทำให้ละเอียด นานๆทีจะได้กินปลาตัวใหญ่ (เมื่อเดือนที่แล้ว ก็ได้มาตัวหนึ่ง 4.2 กิโล)


ต้องทำชิ้นหนาๆเข้าไว้



พอได้ปลาชิ้นโตแล้วก็  ตั้งหม้อให้เดือดแล้วปรุงรสให้กลมกล่อม พร้อมด้วย เครื่องหอม ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่าแก่ รากผักชี พอน้ำเดือดเต็มที  ก็นำปลาลวกให้สุก หลังจากนั้นก้นำก้างปลาที่เลาะออกมาต้มในน้ำเดือดต่อจากการลวกปลา พอสุกก็ตักขึ้นใส่ถ้วย โรยด้วยพริกป่นสร้างรสสัมผัสเผ็ดนิดหน่อยและเพิ่อเพิ่มสีสรรค์ โรยด้วยต้นหอมผักชี เสริฟได้ ตามภาพค่ะแล้วทำน้ำปรุงรส น้ำปลา น้ำมะนาว ข้าวคั่ว พริกป่น ข่าอ่อนสับละเอียด ใบมะกรูดหั่นฝอย หอมแดงซอย ต้นหอมผักชี ผักแพวซอย ชิมดูว่าอร่อยถูกใจหรือยัง ถ้ายังไม่ถูกใจหมายถึง ในเนื้อปลาจะมีรสอูมามิ อยู่ในตัวอยู่แล้วถ้าปลาสดมากๆจะมีอูมามิมากไม่ต้องใส่ผงชูรส  ถ้าคุ้นชินกับการใส่ผงชูรสก็เติมนิดหน่อย


 



ใช้เวลาแป๊บเดียวก็เรียบร้อยแล้ว มีข้าวเหนียวและผักเคียง ที่เก็บมาจากหลังบ้านเริ่มจากด้านซ้าย ของถาดผัก ไม่รู้จักชื่อผัก สองชนิดแม่ได้มาจาก"ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติศรีไทยใหม่" ได้มาสองยอดตอนนี้เต็มกระถางแล้ว บำรุงไต ถัดมาจะเป็นแคขาว หมากสามสิบกลีบ ชะพลู พริกอ่อน ผักแพว ก้านจอง ถั่วฝักยาว และยอดเพี้ยฟาน ส่วนที่อยู่ในถ้วยเล็กคือ ซุปบักแปบขาว แม่ทำ





ขออนุญาตลงมือรับประทานก่อนเด้อ ใครสิมาแจมก็มาเด้อค้า

ความเห็น

เห็นแล้ว หิว ๆๆๆๆๆๆขอข้าวเหนียวก้อนโต ๆ หนึ่งก้อน

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ขอข้าวเหนียวเป็นก้อน ยังกะจะไปโยนให้น้องหมานะคะ  ขออนุญาตจัดให้เป็นปั้นดีไหม๊คะ ได้ปั้นแล้วแบ่งเป็นคำๆ เรื่องปั้นข้าวเหนียว สมัยเด็กๆ พ่อจะสอนให้กินข้าวเหนียว เพราะว่าจะจกข้าวเหนียวทีละคำๆ จากกระติบข้าว พ่อเลยบอกว่าให้จกออกมาปั้นหนึ่งไว้ในมือข้างที่ไม่ถนัด แล้วเอามือข้างที่ถนัด แบ่งเป็นคำที่สำหรับจะกินทีละคำ ข้าวเหนียวที่อยุ่มือปั้นหนึ่งนั้น หากมีอะไรฉุกเฉินหรือมีสงคราม(ว่าไป) ก็มีข้าวติดมือไป เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่พ่อเคยสอนและจำไว้ตลอดและระลึกถึงพ่อเสมอที่กินข้าวเหนียว พ่อเสียแล้ว

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

สิบ่แซบอยู่บ้อค้า คนอีสานบอกว่า ของแซบ (อาหารอร่อย) อยู่ที่ของมัก (อยู่ที่ความชอบ)จ้า

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

ปลาค้าว หน้าตามันเป็นยังไงค่ะ  เอารูปลงให้ดูหน่อยสิค่ะ  ตัวโตมาก  5 โลกว่า

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

เห็นแค่ 2 ภาพ สุดท้าย ไม่รู้คนอื่นเจอแบบนี้มั๊ย บล็อกอื่นของด้องแด้ง จะมองไม่เห็นรูปเหมือนกัน


 

เหมือนกันเลยค่ะพี่แจ้ว

เจ้าของบล็อกโหลดภาพ แล้วเผลอลบไปรึเปล่าคะ....เพราะบล็อกเก่า ๆ เป็นหมดเลย

อ๋อเข้าใจแล้วค่ะคุณแจ้ว  ศิษย์ไม่มีครูก็งี้ ทำอวดเก่งซะ  เข้าใจแล้วค่ะว่าทำไม ขอบคุณมากเลยค่ะพี่เห็นปัญหาแล้ว

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

เอ..มันเป็นอะไรน้อ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

หน้า